Thông tin: Twitter và sự sáng tạo những phương thức giao tiếp mới

Thảo luận trong 'Học tập' bởi webmaster, 5/7/2009.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,141
    Điểm thành tích:
    6,063
    Trong thời gian ngắn, Twitter đã trở thành điểm nóng của những sáng tạo bởi người dùng.

    Một số thì vô vị, một số thì tuyệt vời. Hãy nghĩ về những phát minh của cộng đồng, hàng triệu người trong chúng ta hãy thử sáng tạo ra những con đường mới để giao tiếp với mọi người.

    Những người đồng sáng lập của Twitter – Evan Williams, Biz Stone và Jack Dorsey, đại diện cho những người có nhận thức sâu sắc ngay từ khi khởi nghiệp (họ tiết kiệm, lịch thiệp, nhưng lại tạo ra sự thú vị đặc biệt khi sử dụng một căn gác xép ở quận SoMa, Francisco làm trụ sở chính thay vì một văn phòng đặt ở Thung lũng Silicon), vì vậy Twitter được tập trung đầu tư tối đa.

    Liệu Ev và Biz có sớm bán dịch vụ của mình cho Google hay họ sẽ tính đường lâu dài? (Họ đã nhận được lời đề nghị trị giá 500 triệu đô la từ Facebook). Đó là một câu hỏi thú vị nhưng đây không hẳn là một câu chuyện mới.


    Twitter - mạng cộng đồng mới sẽ tạo ra phương thức giao tiếp mới

    Tập trung vào nó sẽ kiến bạn không nhận ra một điểm ý nghĩa hơn rất nhiều trong nền tảng của Twitter: thực tế là rất nhiều yếu tố cốt lõi và ứng dụng của nó được phát triển bởi những người không được trả lương bởi Twitter.

    Đây không chỉ là việc mọi người tìm ra ứng dụng mới của một công cụ được thiết kế để làm một việc nào đó khác. Trong trường hợp của Twitter, người dùng tự họ đã thiết kế lại công cụ này. Quy ước về việc nhóm một chủ đề hay sự kiện bằng những “hashtag” - như #hackedu hay #inauguration – đã được sáng tạo tự phát bởi người dùng Twitter (cũng như quy ước trả lời một người dùng khác với ký tự @.

    Khả năng tìm kiếm một luồng trao đổi theo thời gian thực cũng được phát triển bởi một nhóm khởi nghiệp hoàn toàn khác, Summize, và được Twitter mua lại năm ngoái. (Tiết lộ: tôi là cố vấn cho một trong số ít các nhà đầu tư của Summize).

    Nhờ tất cả những đổi mới này, như những cuộc thảo luận về một sự kiện nào đấy tranh cãi chính trị hay bình luận các tập phim truyền hình dài tập Mất tích đã trở thành một phần chính trong các hoạt động với Twitter.

    Tuy nhiên chỉ 12 tháng trước thôi, chế độ giao tiếp này về mặt kỹ thuật là không khả thi với Twitter. Nó giống như là đầu tư vào một cái lò nướng và chờ đợi một năm sau để thấy khách hàng của bạn tự tìm ra cách để biến nó thành một cái lò vi sóng.

    Một trong những câu chuyện được kể nhiều nhất về nền tảng của Twitter là sự phổ biến của giao tiếp giữa người dùng với dịch vụ thông qua các phần mềm viết bởi một bên thứ 3.

    Có hàng tá ứng dụng của iPhone hay BlackBerry tất cả đều được phát triển bởi những lập trình viên không chuyên hay những nhóm nhỏ mới thành lập cho phép bạn sử dụng Twitter. Có các dịch vụ trợ giúp việc tải ảnh lên và đưa vào trong các thông điệp Twitter của bạn, và có những chương trình xác định những người dùng Twitter ở gần bạn về mặt địa lý.

    Thật trớ trêu là những công cụ bạn nhận được khi truy cập Twitter.com chỉ thay đổi rất ít trong 2 năm qua. Nhưng có cả một kho các ứng dụng dành cho bạn ở bất kỳ nơi nào khác.

    Bởi các công cụ ngày càng nhiều hơn, chúng ta luôn khám phá ra những thứ lạ lùng mới mẻ để làm với chúng. Đã có những cuộc nổi dậy ở Moldova đã được tổ chức qua Twitter. Twitter đã được sử dụng rộng rãi trong những hoạt động chính trị ở Trung Quốc khiến chính phủ nước này đã cấm việc truy cập vào nó.

    Một dịch vụ với tên gọi SickCity quét các thông điệp Twitter từ nhiều khu vực trong thành phố, theo dõi thông tin về cúm và sốt. Những người dùng Twitter nổi tiếng như Kutcher đã hướng những lượng người theo đuôi họ tới các hoạt động từ thiện (trong trường hợp của Kutcher là tổ chức Malaria No More).

    Những mạng xã hội vốn rất dễ tổn thương bởi thị hiếu hay thay đổi của đôi tượng thanh thiếu niên, bởi vậy hoàn toàn có thể trong 3 hay 4 năm nữa, chúng ta đã chuyển sang một người kế vị nào đó của Twitter.

    Nhưng những yếu tố cơ bản của nền tảng Twitter – kiến trúc theo đuôi, chia sẻ liên kết, tìm kiếm thời gian thực sẽ vẫn được duy trì bất kể số phận của Twitter như thế nào, cũng như những quy ước của Web như liên kết, bài viết và các nguồn tin đã tồn tại trong suốt cả thập kỷ vừa qua. Thực tế là bất kỳ kênh thông tin phổ biến nào cũng sẽ kế thừa của Twitter cách này hay cách khác trong những năm tới:

    Tin tức và bình luận

    Các tin tức đến với chúng ta càng ngày càng nhiều hơn tin về một máy bay bị tai nạn, một bài bình luận quyết liệt, một câu chuyện ngồi lê đôi mách được đưa tới qua các liên kết của những người mà chúng ta theo đuôi.

    Thay vì được xây dựng bởi những thuật toán trí tuệ nhân tạo, một tờ báo ngẫu nhiên được xây dựng từ tất cả các bài viết được đọc trong buổi sáng bởi mạng xã hội của bạn. Nó dẫn tới những tin tức đa dạng, theo nhiều chiều cùng một lúc: trang mạng của bạn sẽ trở nên đa dạng hơn bất kỳ trang báo truyền thống nào. Những người làm chính trị đang tìm cách nâng cao tiếng nói của đảng mình có thể điều chỉnh những quan điểm đối lập dễ dàng hơn.

    Tìm kiếm

    Khi kho lưu trữ các liên kết chia sẻ bởi người dùng Twitter tăng lên, giá trị của tìm kiếm thông tin trong mạng xã hội của bạn sẽ bắt đầu cạnh tranh với cách tiếp cận của Google với tìm kiếm.

    Nếu bạn tìm thông tin về Benjamin Franklin, một bài luận chia sẻ bởi nhà sử gia yêu thích của bạn có thể giá trị hơn nhiều so với những kết quả tìm kiếm tốt nhất của Google; nếu bạn tìm một lời khuyên để cạnh tranh với anh chị em của mình, thì một bài viết khuyên đọc bởi một người bạn của một người bạn có thể là nơi tốt nhất để bắt đầu.

    Quảng cáo

    Ngày nay ngôn ngữ quảng cáo bị thống trị bởi khái niệm số lần xuất hiện: bao nhiêu lần một người mua quảng cáo có thể đưa thương hiệu của họ tới trước mắt những khách hàng tiềm năng, bất kể là trên một tấm bảng, một trang web hay trên mui xe của NASCAR.

    Nhưng những lần xuất hiện chỉ là những thứ lướt qua, đặc biệt khi so sánh với mối quan hệ lâu dài với những người theo đuôi. Những doanh nghiệp thành công sẽ có hàng triệu người theo đuôi trên Twitter (và sẽ trả một số tiền đáng kể để thu hút họ), một ngôn ngữ hoàn toàn mới trong việc giao tiếp với khách hàng qua Twitter sẽ giúp giữ những khách hàng này gắn bó lâu dài: quyền tiếp cận sớm hơn với những sản phẩm dịch vụ mới, dịch vụ khách hàng trực tuyến, cho khách hàng tham gia xây dựng ý tưởng của sản phẩm mới.Không hẳn toàn bộ những phát triển này là tích cực.

    Phần lớn chúng ta đều học được ngay từ đầu rằng các sự kiện siêu nhỏ trong hộp thư cá nhân có thể gây nghiện tới mức nào. Tuy nhiên xung quanh nhận thức về việc cập nhật trạng thái trên Twitter hay Facebook, một đế chế hoàn toàn mới của sự sao lãng đã bắt đầu.

    Bạn đã từng bị buộc phải kiểm tra chiếc BlackBerry của mình để xem có gì mới xảy ra trong cuộc sống cá nhân hay công việc của bạn không: email từ sếp, thư trả lời từ cuộc hẹn tối qua. Bây giờ bạn đang buộc phải kiểm tra BlackBerry của mình để xem các tin tức từ cuộc sống của người khác.

    Và bởi vì, ít nhất là ở Twitter, một vài người trong số họ là người nổi tiếng, nền tảng Twitter đang mở rộng các mối quan hệ ảo mà chúng ta có tới những người nổi tiếng.

    Khi Oprah gửi một câu hỏi về việc đánh dấu cho chú cún của mình, như cô ấy đã làm gần đây, bất kỳ ai cũng có thể gửi một phản hồi tới cô ấy, và trong sự trao đổi này, trông có vẻ như một cuộc trao đổi bình thường xảy ra mỗi ngày giữa những người bình thường.

    Nhưng tất nhiên, Oprah có hơn một triệu người theo đuôi, một câu hỏi này cũng đem lại hàng nghìn trả lời. Ai biết được số phản hồi cô ấy đọc là bao nhiêu, nhưng từ khía cạnh của người hâm mộ, nó đem lại cảm giác thân mật rất khoan khoái: “Tôi đã giải thích cho Oprah tối qua, khi cô ấy hỏi về việc đánh dấu cho chó…”

    Sáng tạo của người dùng.

    Những sáng tạo nhanh chóng chúng ta thấy quanh Twitter tất nhiên không phải là mới. Facebook, có lượng người dùng lớn hơn Twitter nhiều lần, đi từ một giải pháp dành cho việc tìm hiểu những sinh viên mới tới một hệ điều hành xã hội của Internet, hỗ trợ một hệ thống các ứng dụng đa dạng tạo bởi nhiều công ty truyền thông, các cá nhân am hiểu công nghệ, các nhà sản xuất game, các nhóm chính trị và các nhóm từ thiện.

    Lợi thế cạnh tranh lâu dài của Apple iPhone có thể là hơn 15000 ứng dụng được phát triển cho thiết bị này, mở rộng tính năng của nó theo những cách tài tình khó có thể đo đếm được.

    Lịch sử của Web cũng đã đi theo một mẫu hình tương tự. Một nền tảng được thiết kế dành cho các học giả chia sẻ các tài liệu hàn lâm, thì nay đã cho phép bạn xem các chương trình TV, chơi bài poker với những người không quen biết trên khắp thế giới, xuất bản tờ báo riêng của bạn, tìm hiểu lại về cô bạn gái thời trung học và tất nhiên, nói với thế giới bạn có những gì trong bữa sáng nay.

    Twitter đáp ứng tốt nhất loại hình sáng tạo xã hội mới này một phần bởi những sáng tạo dựa trên nó phát triển với tốc độ ngoạn mục và một phần nhờ nền tảng vô cùng đơn giản.

    Những người tạo ra Twitter đã thách thức chúng ta làm gì đó thú vị bằng việc đưa ra một nền tảng với những giới hạn khó khăn. Và gần như chắc chắn, chúng ta chấp nhận thách thức với sự thích thú. Chỉ 140 ký tự ư? Tôi ngạc nhiên nếu như có thể dùng nó để bắt đầu một cuộc vận động chính trị.

    Chuyện gì đang xảy ra với sự sáng tạo của nước Mỹ?

    Tốc độ mà người dùng mở rộng nền tảng của Twitter chỉ ra một sự thật lớn hơn về sáng tạo hiện đại. Khi ta nói về sáng tạo và cạnh tranh toàn cầu, chúng ta thường nhắm tới chuẩn đo dễ dàng của bằng cấp và học vị.

    Thị phần của nước Mỹ trong cả hai lĩnh vực bắt đầu giảm dần kể từ sự bùng nổ đầu những năm 70 (Năm 1970, hơn 50% bằng cấp của thế giới trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật đến từ các đại học của Mỹ).

    Vào giữa những năm 80, một bước tiến dài của các nhà dự báo đã cảnh báo chúng ta về sự suy giảm thị phần trong lĩnh vực bằng cấp, học vị báo trước một thời kỳ đen tối cho sức sáng tạo của nước Mỹ. Những sự đe dọa cụ thể đã thay đổi. Người Nhật đáng lẽ đã hủy diệt nước Mỹ trong những năm 80; còn bây giờ là Trung Quốc và Ấn Độ.

    Nhưng điều gì thực sự xảy ra với sự sáng tạo của nước Mỹ trong thời kỳ này? Chúng ta đã có America Online, Netscape, Amazon, Google, Blogger, Wikipedia, Craigslist, TiVo, Netflix, eBay, iPod và iPhone, Xbox, Facebook và bản than Twitter.

    Chắc chắn rằng, chúng ta không làm ra xe Prius hay Wii, nhưng nếu bạn đo sức sáng tạo toàn cầu trên phương diện các sản phẩm thay đổi phong cách sống chứ không chỉ là các sinh viên đang ngồi ghế giảng đường, thì nước Mỹ đã và đang mải miết trong lĩnh vực này suốt từ 20 năm nay.

    Vì sao các dự báo lại qúa sai lầm như vậy? Câu trả lời là chúng ta đã chỉ theo dõi một phần trong lĩnh vực sáng tạo. Nếu tôi tới trường học và phát minh ra một cái bẫy chuột tốt hơn, tôi đã tạo ra giá trị, và có thể bảo vệ với bằng sáng chế và tư bản hóa bằng cách bán nó cho các khách hàng.

    Nhưng nếu ai đó tìm ra cách dùng cái bẫy chuột của tôi để thay thế cho cái máy giặt đắt hơn nhiều của anh ta, thì anh ta cũng đã tạo ra giá trị. Chúng ta thường chú trọng tới loại đầu tiên trong việc tạo lập giá trị vì chỉ có một số nhỏ những nhà phát minh có thể kiếm được thật nhiều tiền từ cái bẫy chuột của họ và từ đó trở nên nổi tiếng.

    Nhưng có tới hàng trăm triệu khách hàng và doanh nghiệp nhỏ có thể tìm thấy giá trị trong những phát minh này bằng việc tìm ra những con đường khác để sử dụng chúng. Loại hình sáng tạo này rất đa dạng, và mang những cái tên khác nhau. Giáo sư Eric von Hippel của MIT gọi nó là “sáng tạo của người dùng” trong đó các khách hàng chủ động thay đổi một sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của họ.

    Sáng tạo những phương thức giao tiếp mới

    Trong thời gian ngắn, Twitter đã trở thành một điểm nóng của những sáng tạo bởi người dùng: những “hashtag”; tìm kiếm; 11000 ứng dụng từ bên thứ 3; tất cả đều là những sáng tạo mới về việc sử dụng Twitter một số thì vô vị tầm thường, một số tạo ra các tin rác, một số thì tuyệt vời. Hãy nghĩ về phát minh của cộng đồng với thông điệp phản hồi bắt đầu bằng “@”.

    Nó biến Twitter từ một dịch vụ chủ yếu gồm một loạt các thông điệp nhỏ độc lập, mỗi thông điệp cá nhân là một ốc đảo, thành một trung tâm giao tiếp thực sự. Tất cả những điều này tạo ra tạo ra các dạng giá trị mới trong một nền kinh tế ngày càng rộng lớn hơn, và không có cái nào trong số đó bắt nguồn từ trụ sở của Twitter. Bạn không cần một bằng cấp hay học vị nào để xây dựng trên dạng nền tảng này.

    Đây là điều sau cùng tôi thấy thú ví nhất ở hiện tượng của Twitter. Chúng ta đang sống trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất qua nhiều thời kỳ, với những tin tức đe dọa về sự kết thúc của chủ nghĩa tư bản như chúng ta đã biết, và giữa sự hỗn loạn này, các kỹ sư ở trụ sở của Twitter đang chiến đấu để giúp các máy chủ hoạt động tốt, các lập trình viên đang phát hành những phiên bản ứng dụng mới nhất của họ, và những người dùng bình thường đang tìm những cách khéo léo nhất để sử dụng các công cụ này.

    Ở đây có một dạng của sự kiên trì đáng để thưởng thức. Các bản tin thời tiết dự báo trời vẫn tiếp tục mưa, nhưng chúng ta vẫn ở đây hàng triệu người trong chúng ta thử sáng tạo ra những con đường mới để giao tiếp với mọi người.

    Theo Time/Tuan Vietnam
    Nguồn: Diễn đàn LÀM KINH TẾ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

    architect thích bài này.
  2. ishare

    ishare Hạnh phúc vì trẻ thơ

    Tham gia:
    4/6/2014
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Twitter và sự sáng tạo những phương thức giao tiếp mới

    Em thấy Twitter ở các nước khác nhất là bên châu Âu dùng nhiều chứ ở VN chủ yếu là Facebook thôi, chứ Twitter ít lắm
     

Chia sẻ trang này