U Xơ Tuyến Tiền Liệt Là Gì?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi nguyenha19191, 18/11/2017.

  1. nguyenha19191

    nguyenha19191 Thành viên mới

    Tham gia:
    21/8/2017
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Bệnh u xơ tuyến tiền liệt thường xuất hiện ở nam giới trung niên, u xơ tuyến tiền liệt là một loại u lành tính tuy nhiên nó gây khó khăn khi tiểu tiện. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra một số biến chứng nguy hiểm. Cùng tìm hiểu những thông tin về căn bệnh này qua bài viết dưới đây
    1. Tuyến tiền liệt.
    Tuyến tiền liệt là một tuyến có vai trò rất quan trọng trong hệ sinh dục nam giới. Tuyến có chức năng sản xuất ra chất dịch màu trắng, chất này được đẩy xuống niệu đạo ở đây chất dịch được trộn cùng chất nhầy, tinh trùng tạo nên tinh dịch. Chất dịch được tạo ra có vai trò nuôi dưỡng và tạo môi trường cho tinh trùng dễ dàng di chuyển. Tuyến tiền liệt có vai trò đẩy tinh dịch ra ngoài khi giao hợp nhờ hoạt động co bóp đẩy dịch. Tuyến có vị trí tại cửa thoát của bàng quang, là cầu nối giữa bàng quang và niệu đạo và có tác dụng hỗ trợ việc đẩy nước tiểu ra ngoài bàng quang vào niệu đạo, giúp tiểu tiện dễ dàng hơn. Khi mới sinh ra, tuyến tiền liệt có kích thước khoảng bằng hạt đậu, sau đó tuyến lớn dần và phát triển mạnh nhất trong giai đoạn thiếu niên. Tuyến tiền liệt có kích thước ổn định từ sau khi nam giới khoảng 20 tới 25 tuổi, tuyến có kích thước khoảng bằng quả óc chó.

    2. U xơ tuyến tiền liệt là gì?


    Khái niệm.


    U xơ tuyến tiền liệt là hiện tượng tuyến tiền liệt bị tăng sinh về mặt kích thước còn có tên gọi khác là phì đại tuyến tiền liệt. Khi còn nhỏ, kích thước tuyến tiền liệt khoảng bằng hạt đậu, tuyến tăng dần kích thước tới 20 hoặc 25 tuổi, tuyến đạt kích thước 20g thì ổn định và duy trì kích thước này. Từ tuổi 40 trở đi, do sự tác động của nhiều yếu tố sinh các khối u xơ tuyến tiền liệt và tăng sinh về khối lượng của tuyến. U xơ tuyến tiền liệt khiến khối lượng tuyến tiền liệt tăng nhanh, chèn ép các bộ phận khác như bàng quang, niệu đạo ảnh hưởng tới hoạt động tiểu tiện của người bệnh. Kích thước của khối u xơ tuyến tiền liệt thay đổi khá nhiều từ sau khi bị bệnh. Có người khối u xơ tuyến tiền liệt xuất hiện nhưng phát triển chậm hoặc gặp ít các rắc rối do bệnh gây ra. Có người kích thước khối u xơ tăng nhanh lên tới 60 – 80g, kèm theo các hiện tượng rối loạn tiểu tiện nặng gây nhiều rắc rối cho người bệnh. Tuy chưa có khẳng định nào về mối liên hệ giữa kích thước phì đại của tuyến tiền liệt với các hiện tượng rối loạn tiểu tiện, nhưng đa số các trường hợp có khối u xơ tuyến tiền liệt lớn thường có các biểu hiện rối loạn tiểu tiện nặng hơn.

    Nguyên nhân.

    Có nhiều nguyên nhân gây u xơ tiền liệt tuyến như: Tuổi tác, chế độ ăn uống nghèo dinh dưỡng, chế độ ăn uống không phù hợp, người phải tiếp xúc với nhiều chất độc hại, quan hệ tình dục không điều độ.

    Tuổi tác là nguyên nhân có tỷ lệ người mắc u xơ tuyến tiền liệt cao nhất. Khi nam giới bước vào độ tuổi 40, hocmon testosterol suy giảm, sự thay thế testosterol bằng hocmon dihydrotestosterol. Dihydrotestosterol là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng tăng sinh không kiểm soát của các khối u xơ tuyến tiền liệt, lượng testosterol càng suy giảm, khối lượng, sự phát triển của khối u xơ tuyến tiền liệt càng tăng nhanh. Cùng với sự thay thế hocmon khi suy giảm hocmon nam là sự tích tụ hocmon nữ estrogen càng làm cho quá trình tăng sinh khối u xơ phát triển mạnh. Càng lớn tuổi, nguy cơ mắc u xơ tiền liệt tuyến càng tăng cao, cụ thể là có 18% người 40 tuổi bị phì đại tiền liệt tuyến, con số này tăng lên là 63% với nhóm người 50 tuổi, và với nhóm 80 tuổi thì con số này là 90%.

    Với các tác nhân khác thì tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn nguyên nhân tuổi tác, các nguyên nhân này gần như chỉ là yếu tố khiến u xơ tuyến tiền liệt tới và tiến triển nhanh hơn. Việc ăn uống thiếu dinh dưỡng khiến thoái hóa sớm hơn, sức đề kháng của cơ thể với bệnh giảm tạo điều kiện cho sự thay đổi hocmon làm khối u xơ phát triển nhanh hơn.

    Chế độ ăn uống không phù hợp, quá nhiều dầu mỡ tạo điều kiện khiến khối u tuyến tiền liệt ở nam giới phát triển mạnh hơn, tăng nhanh không kiểm soát về kích thước hơn.

    Việc quan hệ tình dục với cường độ lớn, thường xuyên khiến tuyến tiền liệt bị hoạt động quá tải gây phù nề, lâu dần sinh khối u xơ tuyến tiền liệt.

    Đọc thêm: Phì đại tiền liệt tuyến là gì?

    3. Giải pháp.

    Bệnh u xơ tuyến tiền liệt khó chữa khỏi hoàn toàn bởi bệnh rất dễ tái phát. Kể cả sau khi phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn, khối u xơ có thể mọc lại ngay sau 1 thời gian ngắn. Việc điều trị u xơ tuyến tiền liệt cần kiên trì điều trị và khám bệnh để đảm bảo hạn chế việc mọc lại của khối u xơ. Các giải pháp để điều trị u xơ tuyến tiền liệt gồm giải pháp phẫu thuật, giải pháp sử dụng thuốc (tây y, đông y, thảo dược)

    Để bớt đau đớn do phẫu thuật, người bệnh có thể sử dụng thuốc để điều trị. U xơ tiền liệt tuyến không thể chữa khỏi hoàn toàn, bệnh rất dễ tái phát sau khi điều trị. Ngoài việc điều trị sử dụng thuốc, người bệnh còn có thể sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ sau điều trị để giúp hạn chế việc khối u tái phát. Thay đổi thói quen lối sống cũng góp phần quan trọng trong việc điều trị và phòng chống bệnh tái phát.

    Dầu cọ lùn, dầu hạt bí đỏ là hai thảo dược được nghiên cứu là có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị và phòng ngừa sự tái phát của các khối u xơ tuyến tiền liệt. Với chiết xuất từ dầu cọ lùn, dầu hạt bí đỏ, sản phẩm tiền liệt vương giúp giảm nhanh các hiện tượng rối loạn tiểu tiện, hỗ trợ điều trị, giảm kích thước khối u xơ tuyến tiền liệt giúp u xơ tuyến tiền liệt không còn là nỗi muộn phiền của người cao tuổi.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nguyenha19191
    Đang tải...


Chia sẻ trang này