Khó khăn đầu tiên khi mới mở gian hàng kinh doanh (online, ofline) là ít khách. Bố Mẹ nào từng bán hàng online hay mở cửa hàng kinh doanh hẳn cũng biết, thời gian đầu tiên thật khó khăn, ở chỗ dù đã làm nhiều cách, tốn nhiều tiền, mất nhiều công sức nhưng khách hàng vẫn ở tận đẩu tận đâu. Đã có mẹ nào từng tham gia buồn bán online, chăm chỉ làm từng khâu từ nhập hàng, bảo quản, ship hàng cho đến tỉ mẩn ngồi gõ từng chữ để đưa hàng lên các trang diễn đàn, mxh,... để bán, nhưng sau bao cố gắng vẫn không thấy cuộc điện thoại nào gọi đến, cửa hàng vắng hoe. Mình đã từng là nhân viên tiếp thị, bán hàng siêu thị cũng đã từng, buôn bán online thì có web công ty cùng các chương trình chung rồi, hôm nay ngồi rảnh giới thiệu đến các Bố Mẹ một số kinh nghiệm tìm kiếm khách hàng hiệu quả dành cho những ai đang tập tành làm kinh doanh nhé. Đầu tiên là nguồn hàng: Chất lượng, giá tốt, và đích thân trải nghiệm hiệu quả, không riêng gì diễn đàn lamchame, webtretho, mà tất cả các kênh khác, điều căn bản là sản phẩm phải tốt, bán hàng trên tâm thế giới thiệu điều tốt, điều hay cho khách hàng và luôn suy nghĩ làm sao tốt cho khách hàng mới có được thiện cảm và sự ủng hộ bền lâu. Chúng ta có thể thấy các ví dụ điển hình như bánh trung thu Bảo Phương chẳng hạn, thực tốt thì khách hàng tự tìm đến, không cần phải tốn quá nhiều công sức trong việc marketing, PR,... Nói thì dễ, nhưng mấy ai có được nguồn hàng thực sự chất lượng và hiệu quả mang lại cao gây nên hiệu ứng trong cộng đồng như bánh trung thu Bảo Phương nói trên. Nói gì thì nói, phải có khách hàng ủng hộ thì mới thực hiện được dịch vụ chăm sóc khách hàng, thì mới có người để tư vấn, để sử dụng thử sản phẩm, rồi lời khen, tiếng chê giúp mình điều chỉnh ngày càng hoàn thiện hơn. Mới kinh doanh, thường cái gì cũng thiếu, kinh nghiệm thiếu, kỹ năng thiếu, kiến thức thiếu, vốn cũng thiếu, bao nhiêu cho đủ, bao nhiêu cho đúng. Hai nữa là phụ thuộc nhiều vào lối mòn, trên thương trường, chúng ta hay bắt chước đối thủ các điểm mạnh của họ nhưng đa phần chỉ là bề nổi, chúng ta đọc sách của những người thành công trong kinh doanh, chúng ta xin những lời khuyên từ những ngươi đi trước, chúng ta thấy bạn nào bán hàng trên web khách đông nghìn nghịt, vậy là cũng tò mò vô xem, nghiên cứu và học hỏi. Cái sự học hỏi đó là đúng đắn và cần thiết, nhưng mấy ai học được đúng thứ mình cần, học là một chuyện, hỏi lại là một chuyện khác, và khi người ta trả lời cho thì biết ứng dụng và phát triển được hay không lại là một chuyện khác nữa, khả năng phân tích, ứng dụng và kết hợp mới là mấu chốt. Những kinh nghiệm người khác chỉ dạy thường chỉ đúng với họ và tạo được thành công với họ thôi, còn mình thì phải làm cách khác mới phù hợp. Như kiểu anh bạn nọ phất lên nhờ bán sản phẩm phấn dưỡng da gia truyền, khách đông nghịt, mình tò mò vô học hỏi thì cũng thấy nào là phát tờ rơi trước cửa hàng, tặng quà dùng thử, rồi chương trình khuyến mãi ì xèo, về bắt chước y chang. Trong khi mình bán hàng kem dưỡng ngoại nhập, đối tượng khách hàng khác nhau thì làm sao cách kinh doanh giống nhau được. Trong khi mình đi thuê ngoài in ấn tờ rơi, cũng thuê nhân viên phát trước cửa hàng rồi gào lên sao lỗ vẫn cứ lỗ, đó là mình nhìn qua và cho rằng người ta cũng làm như mình vậy, thật ra thì anh bạn bán phấn dưỡng da gia truyền có ông bạn làm nghề in ấn hùn vốn, thế là tận dụng nguồn lực hiện có, anh cho người nhà ra phát tờ rơi, nguồn vốn tự có thì lấy đâu lỗ, 2 nữa là người ta ở ngõ, tờ rơi phát hướng đến dân cư sống trong vùng hay nhân viên văn phòng ở các công ty xung quanh, hình thức thiết kế tờ rơi và cả chương trình khuyến mãi cũng hướng đúng đối tượng đó, trong khi mình nằm ở mặt tiền đường, xung quanh đa số là cửa hàng, showroom, nằm trên dòng chảy của xe cộ ra và vô nội thành, nhìn ngoài không hiểu, cứ tưởng phải đầu tư thế nọ thế chai nhưng đâu có đúng, vậy là không hiệu quả vẫn là không hiệu quả, lên than thở rằng mình làm đủ cách mà không có khách hàng, trong khi người ta cũng làm y như vậy khách vô ầm ầm. Trước tiên phải nhìn quanh xem những ai có thể đứng trên một chiếc thuyền cùng mình không đã, tận dụng lợi thế có sẵn kết hợp với phân tích đặc tính sản phẩm để tìm ra đối tượng khách hàng phù hợp, xem xét thế mạnh của bản thân rồi kết hợp nhiều phương thức khác nhau để tìm ra thứ mình mạnh nhất làm mũi nhọn, lấy đó làm yếu tố quan trọng nhất trong cạnh tranh, các yếu tố khác có thể thua, có thể yếu, nhưng cái mạnh nhất vẫn phải đầu tư tốt nhất, để khi nhắc đến anh A, dịch vụ khách hàng tốt, anh B giá cả phải chăng, cô C bán hàng chụp giựt,... v.v... Tất nhiên tự bản thân mỗi người sẽ biết được mình bán hàng theo phương thức nào hiệu quả nhất, tuy vậy vẫn có những quy tắc bất thành văn mình hoàn toàn có thể ứng dụng để gia tặng lượng khách hàng ban đầu với chi phí rẻ nhất. Các Bố Mẹ cùng vào chia sẻ các cách tìm kiếm khách hàng giai đoạn đầu hiệu quả nhé: Sau đây là kinh nghiệm của mình: 1. Đầu tư 1 cái website: Đây giống như việc xây cửa hàng cho riêng mình vậy, an cư thì mới lạc nghiệp, và cũng là kênh chính thức để đăng tải chương trình KM, giá bán,... Thuê 1 đơn vị uy tín thiết kế website theo yêu cầu của mình, lắng nghe những tư vấn chứ đừng ham rẻ rồi làm qua loa nhé. 2. Liên kết với các công ty khác, trao đổi nguồn khách hàng: 2.1. Phiếu ưu đãi cho khách mua sản phẩm của mình khi sử dụng dịch vụ/ sản phẩm ở công ty A chẳng hạn. 2.2. Tham gia các chương trình trao đổi, kết hợp thẻ thành viên: chương trình này về bản chất rất tốt để tăng lượng khách hàng, data khách hàng tiềm năng để tiến hành chăm sóc. Nên lựa chọn các đối tác uy tín, có thời gian hoạt động lâu (nguồn khách hàng lớn và có thật), riêng phần này công ty mình cũng đang triển khai với các đối tác dịch vụ, bán hàng có cửa hàng, showroom, cơ sở offline. Rồi giới thiệu cho khách hàng member mà bên mình đang có để họ qua sử dụng dịch vụ/ sản phẩm bên đó. Cuối tháng 2 bên tổng kết với nhau phần trăm hoa hồng. 3. Đăng quảng cáo rao vặt, nếu bỏ tiền mua phần mềm đăng bài hàng loạt trên các diễn đàn và website thì ít cũng mất 2 triệu, nếu muốn tiết kiệm thì lên mạng sưu tập 1 loạt các diễn đàn, rao vặt sau đó đăng ký user, soạn nội dung quảng cáo rồi đăng một loạt, đảm bảo tìm kiếm google sẽ cho kết quả mỹ mãn. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm một số các diễn đàn, rao vặt chính và thường xuyên chăm sóc topic ở đó nhé, còn những trang khác ít thành viên hoặc ít tiềm năng hơn thì không nên bỏ quá nhiều thời gian chăm sóc mà để khách hàng tự tìm đến bằng cách tìm kiếm trên google. Lưu ý: Khi đăng một loạt các diễn đàn như vậy, bạn không nên để giá cố định nhé, nếu có chương trình khuyến mãi thì nên ghi rõ thời gian áp dụng, tại vì sẽ rất khó để chỉnh sửa sau khi có thay đổi, tất cả đều dẫn link về website hoặc topic ở diễn đàn, rao vặt chính được chăm sóc thường xuyên. 4. ... Đến đây để các Bố Mẹ cùng vào trao đổi và tìm ra các phương thức tìm kiếm khách hàng hiệu quả, đồng thời phân tích được ưu và nhược của từng phương thức nhé.