Ứng phó với những câu nói “khó nghe” của bé

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi support, 4/4/2012.

  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    “Con ghét mẹ!” - Hãy tin rằng bạn không phải người mẹ duy nhất cảm thấy chạnh lòng khi nghe con nói thế. Nên làm gì với bé đây?

    [​IMG]

    Chị Cẩm Tú (Phương Mai, Hà Nội) đã phản ứng khá nhanh khi bé Bi, con trai 5 tuổi của chị nói ghét mẹ chỉ vì mẹ làm rơi sách truyện của cậu xuống sàn: “Được rồi, con nên tận hưởng nốt đêm nay ngủ trong nhà bố mẹ. Mai mẹ sẽ tìm cho con một người mẹ mới và con đến ở với cô ấy, không được mang theo đồ chơi”.

    Cách phản ứng hay hơn:

    Các chuyên gia đều khuyên mọi bà mẹ không nên cảm thấy tự ái hay chạnh lòng, bé không thực sự nghĩ như vậy khi nói ra điều đó, chỉ là bé đang nóng giận mà thôi.

    Tất nhiên không dễ dàng khi phải nghe bé nói không thích bạn hay phê phán kỹ năng làm mẹ của bạn, nhưng để bé nghĩ rằng bạn hoàn toàn vui vẻ nếu “thoát khỏi” khỏi bé, hay tệ hơn là để bé nghĩ bạn cũng ghét bé - là điều không nên. Bởi trẻ dưới 9 tuổi mới chỉ hiểu được nghĩa đen của lời nói, chưa thể nắm bắt được các yếu tố tâm lý phức tạp sau mỗi lời nói. Bạn sẽ phá hỏng lòng tin nơi bé dành cho bạn.

    Để giữ được bình tĩnh, hãy cố gắng tìm hiểu nguyên nhân thực sự khiến bé nói “con ghét mẹ”. Bé hay nói vậy vào thời điểm điển hình nào không? Lúc quá mệt, hay khi bé thất vọng vì một chuyện gì đó?

    Hãy chờ cho tới khi bé bình tĩnh trở lại rồi bạn nói: “Mẹ thấy buồn khi nghe con bảo con ghét mẹ”. Hầu hết trẻ sẽ có cảm giác hối hận khi cơn nóng giận qua đi.

    Thêm một điều nữa bạn nên lưu ý, cho dù là cha mẹ, bạn vẫn không phải người hoàn hảo và không cần tỏ ra hoàn hảo trước mặt con. Hãy biết nói “bố/mẹ xin lỗi” và thay đổi cách cư xử nếu thực sự thấy mình có điều chưa đúng với con.

    “Mẹ chẳng cho con làm gì cả!”

    Sẽ có lúc đứa con 10 tuổi nói với bạn rằng “mẹ không bao giờ cho con làm gì con muốn”. Cách phản ứng tốt nhất là nói với con: “Có chuyện gì à? Mẹ có cảm giác con đang buồn không chỉ vì không được sang nhà bạn Tít?”.

    Dù lời bạn nói có đúng hay không bé cũng muốn giãi bày với bạn, ít ra bạn đã mở cánh cửa để bé chấp nhận chia sẻ với bạn rồi.

    “Con muốn ngay bây giờ!”

    Bạn đang chuẩn bị bữa tối còn bé thì nói: “Mẹ, con muốn ăn bánh quy”. Bất kể lời bạn nói rằng con sẽ được ăn bánh quy sau khi đã dùng xong bữa tối, bé vẫn nằng nặc “con muốn ăn luôn bây giờ”. Bạn sẽ xử lý ra sao?

    Cách phản ứng hay nhất là nói “không” một hay hai lần, sau đó lờ đi nếu bé tiếp tục nằn nì, đánh lạc hướng bé bằng một việc khác, ví dụ như giả bộ đột nhiên nhớ ra rồi hỏi bé: “À mẹ định hỏi con mà cứ quên mất, bài “Bà ơi bà” phải múa như thế nào ấy nhỉ?”. Bé sẽ vui vẻ trình diễn ngay mà chẳng thèm đoái hoài đến bánh quy nữa đâu.

    Huyền Anh
    Nguồn: MSN/Dân Trí
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


  2. linhxu85

    linhxu85 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/3/2012
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Ứng phó với những câu nói “khó nghe” của bé

    Đa số các bé đều dễ đồng cảm hơn là người lớn đúng ko bạn. Vậy chúng ta có thể nói Dù thế nào thì mẹ cũng rất yêu con không?
     
  3. halethuy

    halethuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/8/2009
    Bài viết:
    1,177
    Đã được thích:
    573
    Điểm thành tích:
    723
    Ðề: Ứng phó với những câu nói “khó nghe” của bé

    Hi còn em thì nói :

    Ơ mẹ yêu con mà sao con lại ghét mẹ
    Con có ghét mẹ thì mẹ vẫn yêu con
    Hôn chụt 1 cái : và mẹ yêu con


    Hô hô thế mà em cũng phải nghe con ghét mẹ vài đầu ngón tay rồi ^.^
     
  4. BEYEUCUAME'S SHOP

    BEYEUCUAME'S SHOP Contributor-016.333.69035

    Tham gia:
    4/6/2010
    Bài viết:
    18,430
    Đã được thích:
    1,673
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Ứng phó với những câu nói “khó nghe” của bé

    con nhà em mỗi khi làm sai, vòi vĩnh bị mắng thì khóc tủi thân nói " Con ko yêu mẹ nữa"
    Mình sẽ ôm con vaò lòng giải thích con sai chỗ nào, cuối cùng bảo " con ko yêu mẹ thì từ mai mẹ ko nuôi con nữa, mẹ vất vả nuôi con mà con nói thế, con ngoan mẹ yêu còn con hư mẹ ko yêu cũng ko nuôi con nữa"
    hihi, Thế là Ku cậu ôm chặt mẹ, biết lỗi ko khóc nữa. Trẻ con rất hay bắt nạt chúng ta nếu chúng ta ko nói cho con hiểu mà cứ chiều theo con.
     

Chia sẻ trang này