Ung thư từ vật dụng đun nấu

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi canh cut xinh, 17/7/2007.

  1. canh cut xinh

    canh cut xinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    20/4/2007
    Bài viết:
    1,026
    Đã được thích:
    120
    Điểm thành tích:
    103
    Kết quả kiểm tra mẫu nước đun sôi trong một số đồ gia dụng của Phòng Phân tích hoá quang phổ thuộc Viện Địa chất cho thấy sự kém chất lượng của các sản phẩm có nguy cơ đe dọa sức khoẻ người tiêu dùng.

    Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhung, Trưởng Phòng Phân tích hoá quang phổ, cho biết: “Cũng chỉ là tình cờ khi kiểm tra mẫu nước được đun sôi từ ấm điện hàng Trung Quốc chất lượng cao mà phòng mua về, cho thấy có hàm lượng arsenic cao gấp 3 lần mức độ cho phép, mặc dù trước đó, mẫu nước dùng tại cơ quan được thử nghiệm đảm bảo độ an toàn, đáp ứng đầy đủ các thành phần khoáng chất...”.

    Sau khi được cảnh báo, hầu hết các phòng, ban trong Viện Địa chất cùng khá nhiều bạn bè đều mang mẫu nước được đun sôi trong các đồ gia dụng như: nồi, ấm nhôm, bình inox... được sản xuất tại Trung Quốc và trong nước đến để kiểm tra. Thật bất ngờ khi hơn 70% mẫu nước cho kết quả có hàm lượng chất arsenic cao gấp 3 lần mức độ cho phép.

    Bà Nhung cho biết thêm: “Nguồn nước đầu vào không bị ô nhiễm, nhưng sau một thời gian lưu trữ hoặc đun sôi thì bị ô nhiễm. Nguyên nhân chính là do các thành phần hoá học có trong kim loại, nguyên liệu chế xuất các sản phẩm như: bồn chứa, ấm nước điện, nồi xoong đun nấu... dưới sự tác động của nhiệt, hay môi trường kiềm bị hoà tan... Nếu kéo dài thời gian sử dụng từ 5-10 năm, vấn đề ung thư da hay nội tạng cơ thể bị huỷ hoại... là điều khó tránh khỏi”.

    Tiến sĩ Võ Công Nghiệp, Hội Địa chất Việt Nam, chỉ rõ: “Nếu quan sát kỹ sẽ thấy, hàm lượng kim loại (trong vật chứa hoặc đun nấu) khi không hoà tan hết sẽ bị lắng đọng...”.

    Trước kết quả kiểm tra của Phòng Phân tích hoá quang phổ, chất lượng một số đồ gia dụng đang được bày bán rộng rãi trên thị trường là rất đáng quan ngại. Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhung khuyến cáo, người tiêu dùng có thể sử dụng bộ kiểm tra hàm lượng arsenic để loại trừ những sản phẩm nồi, ấm… không đảm bảo an toàn.

    Bên cạnh đó, ngoài việc các cơ quan chức năng thắt chặt công tác quản lý, Trung tâm Y tế cộng đồng cũng cần gấp rút kiểm tra, khảo sát trên diện rộng để có được số liệu chính xác, trên cơ sở xây dựng biện pháp xử lý, nhằm ngăn chặn đối với mặt hàng gia dụng thiết yếu kém chất lượng này.

    Theo Kim Lung
    VnMedia​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi canh cut xinh
    Đang tải...


Chia sẻ trang này