Ung Thư Tuyến Tiền Liệt

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 5/8/2022.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh ung thư nguy hiểm chỉ gặp ở nam giới. Tuy bệnh có sự phát triển chậm, thế nhưng đa số người mắc ung thư tiền liệt tuyến ở mức độ nhẹ có thể sống nhiều năm nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời.

    Thế nhưng nếu bệnh ở mức nặng sẽ lan ra rất nhanh chóng và di căn sang các vùng khác đặc biệt là di chuyển vào xương và các hạch bạch huyết, gây đau đớn và khiến người bệnh đi tiểu gặp khó khăn, nam giới gặp vấn đề trong quan hệ tình dục, rối loạn chức năng cương dương. Nặng nhất là dẫn đến tử vong.

    [​IMG]


    2. Tại sao nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt
    Các nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến tiền liệt hiện chưa được xác định rõ, các nhà khoa học cho biết nguy cơ mắc bệnh thường liên quan khá lớn với gen của người bệnh cũng như chế độ ăn và sức khỏe.

    Cụ thể, những đối tượng nam giới sau sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như là:

    - Những nam giới tuổi càng cao càng dễ mắc bệnh.

    - Nam giới bị thừa cân, béo phì.

    - Người có tiền sử gia đình hoặc người thân từng mắc ung thư tiền liệt tuyến.

    - Người thường xuyên ăn nhiều đồ chiên rán, thức ăn nhanh nhiều chất béo có hại.

    - Nam giới thường xuyên dùng các chất kích thích, hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu.

    - Những người làm việc trong điều kiện tiếp xúc chất phóng xạ.

    - Bên cạnh đó thì người bị phì đại tuyến tiền liệt cũng có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn người bình thường.


    DẤU HIỆU, TÍN HIỆU CHO THẤY QUÝ ÔNG MẮC UNG THƯ TUYẾN TIỀN LIỆT
    Thông thường ở giai đoạn đầu thì ung thư tuyến tiền liệt hầu như không có triệu chứng rõ ràng. Ở các giai đoạn sau một vài dấu hiệu của bệnh có thể bao gồm:


    TIỂU TIỆN KHÓ KHĂN
    Đây là cảm giác mà nam giới buồn tiểu nhưng không thể đi được hoặc đang đi tiểu thì bị dừng lại đột ngột, hoặc cũng có thể đi tiểu nhiều hơn bình thường.


    Đau đớn mỗi khi đi tiểu
    Vì do là có khối u ở tuyến tiền liệt chèn ép lên niệu đạo nên mỗi khi người bệnh đi tiểu thường có cảm giác đau rõ rệt.


    Xuất hiện máu trong nước tiểu
    Máu trong nước tiểu đôi khi chỉ là một vệt màu hồng nhạt. Do đó, nếu thấy xuất hiện dấu hiệu này bạn cần đi khám ngay để xét nghiệm và chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến chính xác nhất.


    Khó duy trì sự cương cứng
    Do có khối u tuyến tiền liệt nên sẽ làm chặn lưu lượng máu đến dương vật để giúp cương cứng, xuất tinh cũng gặp nhiều khó khăn.


    Có máu trong tinh dịch
    Dấu hiệu này có thể gặp phải ở những bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt, nhưng chúng thường không được người bệnh chú ý. Lượng máu rất ít chỉ đủ làm cho tinh dịch hơi hồng hoặc có xuất hiện một vài vệt máu.


    Đau ở lưng, hông, đùi trên thường xuyên
    + Xuất hiện tình trạng đau ở lưng, hông, vùng xương chậu cũng là dấu hiệu phổ biến của bệnh ung thư tiền liệt tuyến.

    + Nam giới thường đi tiểu đêm, tiểu rắt

    + Nếu bạn đi tiểu đêm nhiều hơn hai lần, cùng với đó là hiện tượng nước tiểu bị rò rỉ từng chút một thì nên nhanh chóng đi khám ngay mặc dù dấu hiệu này cũng không phổ biến.


    KHÁM – CHẨN ĐOÁN CHÍNH XÁC UNG THƯ TUYẾN TIỀN LIỆT NHƯ THẾ NÀO?
    Do là ở giai đoạn đầu của ung thư tuyến tiền liệt thường không xuất hiện rõ triệu chứng nên người bệnh cần đi khám nam khoa định kỳ hoặc khi nhận thấy các dấu hiệu như là đau, tiểu buốt rắt, khó chịu khi đi tiểu thì nên lập tức đi kiểm tra xét nghiệm ngay.

    [​IMG]

    Một số phương pháp giúp chẩn đoán chính xác ung thư tuyến tiền liệt bao gồm:

    + Xét nghiệm máu PSA: Phương pháp này được dùng để định lượng nồng độ kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt trong máu. Bình thường, giá trị PSA sẽ dưới 4ng/mL và tỷ lệ PSA tự do so với PSA toàn thể trên 20%. Nếu giá trị PSA tăng cao trên 4ng/mL và tỷ lệ PSA tự do/tổng thể dưới 15%, nguy cơ mắc bệnh là rất cao.

    + Xét nghiệm sinh thiết: Khi khám bệnh tuyến tiền liệt nếu thấy có dấu hiệu bất thường, bệnh nhân sẽ được tiến hành làm sinh thiết tuyến tiền liệt để tìm tế bào ung thư và đánh giá mức độ ác tính của khối u. Sinh thiết có thể thực hiện với hình thức gây tê tại chỗ.

    + Chẩn đoán hình ảnh: Khi đã có chẩn đoán về khối u ác tính ở tuyến tiền liệt, bệnh nhân cần làm thêm chẩn đoán hình ảnh xạ hình xương và chụp cộng hưởng từ MRI vùng chậu để đánh giá giai đoạn của bệnh ung thư. Chẩn đoán này để xác định xem tế bào ung thư đã di căn hạch bạch huyết hoặc đến xương hay chưa.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/tin-h...ung-thu-tuyen-tien-liet-khong-nen-bo-qua.html

    Thông tin liên hệ : Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này