Ứng xử sai của bố mẹ khi bé trộm tiền

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi support, 11/12/2013.

  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    Đi làm về, chị Thái giận sôi người khi nghe bà bán tạp hóa đầu ngõ gọi lại, đưa cho tờ 500 nghìn đồng, bảo: "Con bé nhà chị vừa ra mua kẹo, tôi thấy đưa tờ tiền to quá, hỏi thì nó nói mẹ cho...".

    Vốn tự hào về con gái 5 tuổi xinh xắn, ngoan ngoãn, nghĩ tới việc con lấy trộm tiền để ăn quà, lại nói dối, chị Thái (Cầu Diễn, Hà Nội) bực quá, chỉ kịp cảm ơn và cầm lại tiền, rồi lao về nhà, xẵng giọng gọi con. "Con lấy tiền này ở đâu? Sao con dám nói mẹ cho để mua kẹo? Ăn trộm đã xấu, lại còn nói dối. Hai tội to này mẹ phải xử lý con sao đây", chị Thái giận dữ xả một tràng.

    Cô bé lớp mẫu giáo lớn cúi gằm mặt, không dám nói gì. Muốn con sợ, lần sau chừa thói tắt mắt, chị Thái tiếp lời: "Mẹ không chấp nhận được đứa con hư đốn thế này. Con xách quần áo đi đâu thì đi, mẹ không nuôi nữa", rồi lôi tay con ra khỏi phòng. Cô nhóc khóc nức nở, rối rít xin lỗi, van nài mẹ.

    Buổi tối khi chồng về, chị Thái lại mang chuyện con gái lấy trộm tiền của mẹ ra kể và nói "giao cho bố xử lý, mẹ quá chán con rồi". Cô bé con một lần nữa bị bố thuyết giảng một bài về đạo đức và thói xấu trộm cắp. Anh còn dọa nếu lần sau con làm như thế sẽ đem giao cho công an bỏ vào tù, bố mẹ không nuôi nữa.

    [​IMG]

    Cũng rối trí khi phát hiện cậu con trai học lớp 1 rút trộm tiền trong ví của bố, anh Trung (khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, Hà Nội) trút cơn giận vào con bằng một trận đòn. Anh cho biết, mấy hôm trước vừa rút tiền từ cây ATM thì hôm sau phát hiện ví thiếu mấy trăm nghìn đồng. Dọn bàn học của con, anh thấy hai tờ một trăm nghìn và vài đồng tiền lẻ. Anh kể chuyện này với vợ và bảo chị lựa lời hỏi con.

    Khi mẹ vừa hỏi vừa dọa dẫm, cậu nhóc 6 tuổi nhận đã 3 lần lấy tiền trong ví bố và nói bạn cùng lớp xui về lấy tiền bố mẹ mang đến cho bạn để mua đồ chơi và quà vặt, nếu không sẽ không chơi cùng và gọi đầu gấu tới đánh. Biết chuyện, anh Trung giận dữ quát con là "mới nứt mắt đã học cái thói trộm cắp thì lớn lên chỉ có làm ăn cướp" và đánh cháu cho "chừa cái thói xấu xa".

    Thạc sĩ Phạm Đức Chuẩn, Trung tâm nghiên cứu tâm lý trẻ em NT (Kim Mã, Hà Nội) cho biết, khi phát hiện trẻ nhỏ trộm tiền của người thân, hầu hết phụ huynh đều sốc, giận dữ và phản ứng bằng cách mắng, chỉ trích, kết tội trẻ là hư, xấu... Đây là thái độ phổ biến, dễ hiểu, nhưng cách này chỉ giải tỏa sự bực tức của người lớn chứ không có tác dụng giúp trẻ nhận thức được cái sai và không tái phạm - mục tiêu chính cần hướng tới.

    Nhà tâm lý cho rằng, trường hợp này, điều đầu tiên phụ huynh cần làm là kiềm chế cơn giận và bình tĩnh để tìm nguyên nhân. Hãy hỏi xem con lấy tiền ở đâu, như thế nào, vì sao và khuyến khích trẻ diễn tả lại hành động của mình, làm sao để trẻ không sợ, dám nói thật. Bố mẹ cần xác định xem con lấy tiền là lần đầu hay tái phạm nhiều lần, trẻ lấy tiền là hành vi bột phát, thấy người lớn để hớ hênh, do con thèm hay thích thứ gì quá mà không được đáp ứng, hay có ý định "lập mưu" để lấy tiền vì mục đích nào đó. Đừng vội quy kết hành động của con là ăn trộm, ăn cắp.

    "Trẻ dưới 6 tuổi chưa ý thức rõ ràng về sự sở hữu. Những bé này khi vào siêu thị tự tiện lấy đồ không bị coi là ăn trộm và thường những nơi này yêu cầu trẻ phải có người lớn đi kèm mới được vào. Đôi khi trẻ đã quen được bố mẹ cho tiền hay sai đi mua đồ, nên thấy tiền, không cần biết của ai, là lấy đi mua", nhà tâm lý giải thích thêm.

    Ông cho biết, khi người lớn quát mắng, dọa dẫm, trẻ sẽ hoảng sợ và không dám nói thật. Không ít em, vì bị vội vàng kết tội, dán nhãn là trộm cắp, vì trót "có tiếng" nên đã làm thật cho thành "có miếng". Ông cho rằng, chỉ khi bình tĩnh tìm hiểu được nguyên nhân rõ ràng hành vi của trẻ, bố mẹ mới có thể tìm ra cách ứng xử phù hợp và giúp con không tái phạm.

    Nếu trẻ lấy tiền để phục vụ một số nhu cầu cơ bản nhưng không được đáp ứng như mua quà, đồ chơi..., hãy giải thích với con cách làm này là không tốt, và bảo trẻ nếu cần gì hãy nói với bố mẹ. Người lớn cũng không nên quá cấm đoán các nhu cầu này của trẻ, chỉ cần đặt ra giới hạn phù hợp. Đôi khi, trẻ lấy tiền chỉ đơn giản là để thu hút sự chú ý của người lớn. Trong tình huống đó, cha mẹ hãy xem lại sự quan tâm, thời gian mình dành cho con.

    Trường hợp trẻ lặp lại hành vi lấy tiền nhiều lần, bố mẹ càng cần tìm cách làm rõ nguyên nhân. Hãy xem lại bản thân có thói quen vứt đồ lung tung, để tiền sơ hở hay có ai xúi giục con lấy hoặc trẻ quen ăn quà vặt, quen được tiêu tiền?

    Ông Chuẩn cho rằng, để làm rõ sự việc không khó. Trẻ rất thật, không đủ mánh khóe để nói dối một cách logic. Chỉ cần bố mẹ hỏi vặn vài câu hay đánh vào tâm lý kiểu như đã biết tỏng mọi việc là bé sẽ "khai" hết. Bố mẹ có thể làm vài thử nghiệm, vờ để quên tiền lẻ ở chỗ trẻ dễ thấy và quan sát xem con lấy tiền làm gì, tiêu ở đâu. Người lớn có thể đảo ngược tình thế bằng cách bày tỏ sự tin tưởng với trẻ, giao cho bé việc giữ đồ, canh cho khỏi bị kẻ khác lấy trộm đồ của bố mẹ.

    "Trong bất cứ tình huống nào đều cần khuyến khích trẻ nói sự thật. Hãy phê bình hành vi xấu nhưng bao giờ cũng cần tìm ra điểm tốt của trẻ để động viên. Chẳng hạn, con đã trung thực nhận lỗi, dám nói sự thật... Và điều quan trọng nhất là vạch ra cho trẻ cách làm đúng, chẳng hạn muốn ăn gì thì hỏi mẹ mua cho, bạn xúi làm điều xấu thì kể cho bố mẹ biết để người lớn có cách giải quyết...", nhà tâm lý chia sẻ.

    Theo ông Chuẩn, một điều quan trọng nữa các phụ huynh cần chú ý là tìm biện pháp ngăn chặn hành vi này từ đầu, bằng cách không để tiền sơ sểnh trước mắt trẻ, không tạo cho con thói quen dùng tiền tùy tiện...

    Vương Linh
    Nguồn: VnExpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


  2. ỉn yêu

    ỉn yêu Guest

    Ðề: Ứng xử sai của bố mẹ khi bé trộm tiền

    các cha mẹ ko nên coi việc con lấy trộm tiền của mình là việc “tày đình”, mà hãy bình tĩnh, khéo léo dạy con về việc không tự ý lấy tiền của cha mẹ và người khác, khi cần tiền phải hỏi ý kiến cha mẹ và sẽ đáp ứng nếu thấy hợp lý.
     
    ticykidvietnam thích bài này.
  3. Me DIỆP ANH

    Me DIỆP ANH

    Tham gia:
    16/11/2012
    Bài viết:
    11,041
    Đã được thích:
    3,040
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Ứng xử sai của bố mẹ khi bé trộm tiền

    hì hì,Mod ơi tớ cũng post bà này lên rồi..:)
    Mod xóa bài của tớ đi nhé cho đỡ tốn tài nguyên.!
     
    Sửa lần cuối: 11/12/2013
  4. cogiao_nho

    cogiao_nho Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    28/11/2013
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Ứng xử sai của bố mẹ khi bé trộm tiền

    Đúng là hành vi sai của trẻ ban đầu do nhận thức chưa đúng cùng với cách ứng xử sai của cha mẹ sẽ là " chất xúc tác" cho con tiếp tục làm nhiều điều sai trái hơn. Trước mọi lỗi lầm của con, điều cần thiết nhất là cha mẹ nên bình tĩnh để tìm hiểu rõ nguyên nhân. Điều này có vẻ hơi khó khi cha mẹ quá bực tức mà mất kiểm soát về hành vi. Nhưng đây lại là điều vô cùng cần thiết để có thể giải quyết vấn đề một cách thỏa đáng và trẻ không lặp lại về sau!
     
  5. maiht_ncvn_03

    maiht_ncvn_03 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    31/10/2011
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Ứng xử sai của bố mẹ khi bé trộm tiền

    bố mẹ phải bình tĩnh dạy trẻ hiểu rõ hành vi trộm tiền chứ nếu quát mắng chỉ làm bé sợ hãy đôi khi lại phản tác dụng
     
  6. Suzzyshop

    Suzzyshop Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/4/2012
    Bài viết:
    413
    Đã được thích:
    62
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Ứng xử sai của bố mẹ khi bé trộm tiền

    mắng nhiếc là phản tác dụng đấy, sau nay dần dần trẻ còn k sợ bị mắng nữa đâu, vì đó đã thành chuyện quá bình thường rồi mà nên chuyện gì cũng giảng giải cho be hiểu :( nói chung làm mẹ thật khó.
     
  7. phan anh cham phay

    phan anh cham phay Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    11/10/2012
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Ứng xử sai của bố mẹ khi bé trộm tiền

    Khéo léo xử lý thôi..........................
     
  8. Tuyệt cú mèo

    Tuyệt cú mèo Thành viên chính thức

    Tham gia:
    29/11/2013
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Ứng xử sai của bố mẹ khi bé trộm tiền

    cái này mình ngày nhỏ cũng có 1 2 lần như vậy ,nhưng được bố mẹ nhẹ nhàng định hượng khuyên bảo mình tự nhận thấy là k dc và dần bỏ,còn nếu quát mắng trẻ mà không phân tích thì trẻ se dễ bị lì có thể lần sau vẫn không thể sửa được
     
  9. Phonghuyen2010

    Phonghuyen2010

    Tham gia:
    6/9/2012
    Bài viết:
    11,868
    Đã được thích:
    1,439
    Điểm thành tích:
    963
    mình rất ghét tính trôm cắp nên nếu có gặp trg hợp như vậy chắc cũng k kìm chế đc
     
  10. Đức Việt

    Đức Việt Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    24/12/2013
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Ứng xử sai của bố mẹ khi bé trộm tiền

    phải khéo léo vừa nghiêm khắc chỉ cho con biết việc làm của con là sai, vừa nhẹ nhàng bảo con làm điều đúng đắn, khiến con sợ rùi cái gì cũng giấu, làm việc xấu bó mẹ cũng không biết mà dạy bảo
     
  11. Mẹ Hà Như

    Mẹ Hà Như Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/12/2013
    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Ứng xử sai của bố mẹ khi bé trộm tiền

    Tuần vừa rồi Cô giáo chủ nhiệm của con em gọi điện thoại cho em bảo bé nhà em là lấy cắp tranh ảnh của bạn và bảo về phải dặn dò căn dặn con không được lấy đồ người khác, Em thấy thật sự ái ngại không biết nên nói với con mình thế nào, trẻ con mà, có mỗi 1 cái ảnh dán bé tí chỉ bằng 2 ngón tay mà bảo bé ăn cắp nặng nề quá!
     
    Sửa lần cuối: 2/1/2014
  12. batxecaocap

    batxecaocap Tìm anh - Anh ở đâu

    Tham gia:
    29/10/2012
    Bài viết:
    8,314
    Đã được thích:
    973
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Ứng xử sai của bố mẹ khi bé trộm tiền

    Nói thật trc còn nhỏ em cũng thó trộm tiền bố mẹ ấy chứ, muốn mua cái kẹo mút hay muốn mua cái sâu nên rút đi mua. Ngày ấy chưa thể ý thức được nó là xấu chỉ nghĩ là mẹ có tiền xin sợ mẹ mắng thì lấy thôi. Thế nên hãy đặt mình vào vị trí con trẻ để hiểu xem con muốn gì để có thể giải thích cho con hiểu.
     
  13. Mẹ Minh Lâm

    Mẹ Minh Lâm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/12/2013
    Bài viết:
    1,016
    Đã được thích:
    137
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Ứng xử sai của bố mẹ khi bé trộm tiền

    nói thật là nếu em ở vào trong trường hợp này em cũng chẳng biết làm gì khác là tức sôi máu rồi xả cho con một tràng..........
     
  14. MyLanLan

    MyLanLan Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    31/12/2013
    Bài viết:
    1,106
    Đã được thích:
    161
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Ứng xử sai của bố mẹ khi bé trộm tiền

    Em cũng chưa gặp trường hợp này nhưng vào đọc bài để khi gặp phải có thêm chút kinh nghiệm.
     
  15. Nhoccuty

    Nhoccuty Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    9/12/2012
    Bài viết:
    8,445
    Đã được thích:
    1,368
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Ứng xử sai của bố mẹ khi bé trộm tiền

    mình thấy tốt nhất thì bố mẹ các bé cứ cẩn thận tiền nong một chút trước đã, đồng thời hãy dạy cho con biết tính ăn trộm là rất xấu, nên thường xuyên chuyện trò, hỏi han con xem có gì con cần mua/ giúp không.
     
  16. pinkpig-lotus

    pinkpig-lotus Yến Sào NatureNest

    Tham gia:
    20/8/2012
    Bài viết:
    10,159
    Đã được thích:
    2,460
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Ứng xử sai của bố mẹ khi bé trộm tiền

    mình đánh dấu học tập kinh nghiệm, sau này sẽ cần đến đây!
     
  17. huongthaonguyen

    huongthaonguyen Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    13/10/2012
    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Ứng xử sai của bố mẹ khi bé trộm tiền

    phải dạy lại bé ngay.ko sẽ ko bỏ dc.......................
     
  18. triệu dung nhi

    triệu dung nhi Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    29/3/2013
    Bài viết:
    4,324
    Đã được thích:
    780
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Ứng xử sai của bố mẹ khi bé trộm tiền

    khi biết con lấy trộm tiền, việc đầu tiên là phải bình tĩnh hỏi han con để biết con lấy tiền làm gì, không nên đánh mắng, hãy tỏ ra tin tưởng ở con và nhắc nhở trẻ nếu cần thì phải xin cha mẹ.
     
  19. ticykidvietnam

    ticykidvietnam Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    18/1/2014
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Ứng xử sai của bố mẹ khi bé trộm tiền

    Lúc trẻ tầm lớp 6 là đã biết tiêu tiền nhiều rồi nên cha mẹ chú ý nhé
     
  20. mehaizai

    mehaizai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    7/10/2013
    Bài viết:
    871
    Đã được thích:
    126
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Ứng xử sai của bố mẹ khi bé trộm tiền

    Con zai lớp 1 nhà mình hôm qua lấy của mẹ 40k mẹ để trên nóc tủ đây, khi nhìn thấy tiền trong cặp con mình cũng giật mình, hỏi ra mới biết cậu định mua báo ở lớp, đã gọi riêng vào phòng nhẹ nhàng cho 1 bài học rồi. Làm mẹ thật khó :(
     

Chia sẻ trang này