Thông tin: Uống rượu ngâm rễ cây có thể bị thiệt mạng

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi baongoc251090, 15/12/2014.

  1. baongoc251090

    baongoc251090 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    28/11/2014
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Sự việc 2 trường hợp tử vong do uống r*** ngâm rễ, lá cây rừng tại Bình Định ngày 9-12 vừa qua một lần nữa lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ ngộ độc do sở thích uống r*** ngâm đang phổ biến trong cộng đồng dân cư.

    Ngày 8-12, Bệnh viện đa khoa Khu vực Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) tiếp nhận cấp cứu ông Đinh Văn G (60 tuổi, xã An Trung, huyện An Lão) và bà Đinh Thị C (55 tuổi, cùng quê với ông G) trong tình trạng chết lâm sàng, ngưng tim, ngưng thở. Đến hơn 15h cùng ngày, bà C tử vong, còn ông G được hỗ trợ thở máy, huyết áp tăng trở lại nhưng đến 5h sáng 9-12 cũng tử vong. Được biết, trước đó, cả 2 trường hợp này cùng uống một loại r*** ngâm lá, rễ cây rừng nhưng không rõ là cây gì. Sở Y tế Bình Định bước đầu xác định, chai r*** gây ngộ độc cho 2 nạn nhân nói trên có ngâm rễ cây lá ngón.

    Trước đó gần 1 tháng, tại tỉnh Lào Cai cũng xảy ra vụ ngộ độc r*** tập thể khiến 4 người phải đi cấp cứu, trong đó 1 trường hợp tử vong. Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế, vụ ngộ độc này xảy ra sáng 7-11, tại nhà Ông Lù Lèng S (thôn Tùng Lâu 2, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai). Trong bữa ăn gia đình có các món: thịt thủ lợn luộc, canh rau cải, r*** ngô trắng và một chai r*** ngâm rễ cây (theo tiếng địa phương, bà con gọi là cây sảm hóa có tác dụng chữa đau lưng). Sau khi kết thúc bữa ăn, cả 4 người uống r*** cùng có biểu hiện ngộ độc. Ông Lù Lèng S đã tử vong, còn 3 người tiếp tục được cấp cứu điều trị. Cơ quan chức năng ở địa phương tiến hành xác minh, kết quả khẳng định bệnh nhân ngộ độc và tử vong do uống r*** ngâm rễ cây có độc tố tự nhiên.

    Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai cũng thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhân bị ngộ độc vào cấp cứu do uống r*** ngâm rễ, lá cây rừng, phổ biến nhất là các loại rễ cây Ấu tàu, cây Hoa anh túc… Bệnh nhân không chỉ được chuyển xuống từ các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc mà ngay cả ở Hà Nội, mới nhất là một trường hợp bệnh nhân ở huyện Thanh Trì nhập viện và tử vong hồi tháng 3-2014 do uống r*** ngâm “cây thuốc” nhưng không rõ cây gì.

    [​IMG]
    Cẩn thận kẻo rước họa vào thân
    Theo TS.BS Nguyễn Kim Sơn, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, trong các loại rễ, lá, củ quả của cây rừng, có nhiều loại chứa độc tố tự nhiên. Chẳng hạn, như rễ cây Ấu tàu có chứa chất aconitin, có thể gây độc với hàm lượng 1 - 6mg, nếu ngộ độc nhẹ, có cảm giác như kiến bò, cảm thấy đầu và lưỡi to ra, tê đầu các chi, chóng mặt, loạng choạng... Nếu nặng hơn sẽ bị tiêu chảy, rối loạn nhịp tim, hôn mê, suy hô hấp, tử vong. Rất nhiều người vẫn lầm tưởng, nghĩ rằng cứ đem cây, rễ cây, lá hay động vật nào đó có công dụng chữa bệnh, bổ dưỡng ngâm vào r*** rồi uống sẽ có tác dụng chữa bệnh song thực tế không phải như vậy.

    Mới đây, Cục ATTP đã cảnh báo về một số trường hợp tử vong sau khi uống r*** ngâm rễ cây, trong đó nhấn mạnh, không phải cái gì ngâm r*** cũng có công dụng bổ dưỡng, chữa bệnh, thậm chí nếu ngâm r*** không đúng cách có thể sẽ gây ngộ độc, tử vong. TS Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Quản lý ngộ độc thực phẩm - Cục ATTP phân tích, các vụ ngộ độc r*** chủ yếu là do uống r*** quá nhiều, r*** ngâm với các loại động vật, rễ, củ, quả có độc tính cao… hoặc ngâm không đúng định lượng. Do đó, người dân tuyệt đối không uống r*** pha chế, r*** ngâm với lá, rễ cây độc, phủ tạng động vật không rõ độc tính, mật cá...

    Các chuyên gia khuyến cáo, r*** ngâm an toàn cần tuân thủ 2 yếu tố: R*** phải rõ nguồn gốc, đúng độ cồn; Nguyên liệu ngâm r*** phải rõ ràng, đúng tên, đúng loại, có nguồn gốc, không chứa độc tố. Riêng với r*** ngâm dược liệu, nên sử dụng loại r*** có độ cồn thấp, tuyệt đối không dùng r*** không rõ nguồn gốc.
    nguồn: ungthutuyentuy.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi baongoc251090
    Đang tải...


Chia sẻ trang này