Uống sữa thông minh có làm bé thông minh???

Thảo luận trong 'Sữa cho bé' bởi BiBo, 13/3/2006.

  1. BiBo

    BiBo Thành viên tích cực

    Tham gia:
    19/1/2005
    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    42
    Điểm thành tích:
    28
    Bài này mẹ cháu mới lượm đc trên VN express, thấy hay post cho các mẹ nghiên cú :lol:
    Thứ hai, 13/3/2006, 09:03 GMT+7

    Uống sữa 'thông minh' bé sẽ thông minh?


    Có nhiều yếu tố tạo nên trí thông minh của bé (web.mit.edu).
    Nhiều bà mẹ tin rằng, nếu đầu tư các loại sữa đắt tiền được quảng cáo là chứa dưỡng chất thông minh, con mình chắc chắn sẽ rất sáng dạ. Thực ra, việc "tạo ra" trí thông minh không đơn giản như vậy.

    Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy trí não phát triển tốt là dựa trên nền tảng của sự phát triển thể chất. Ảnh hưởng của tình trạng kém phát triển thể chất đối với phát triển trí não rất quan trọng không những trong hiện tại mà cả về tương lai.

    Các nghiên cứu tại Đại học Bristol (Anh) được công bố gần đây cho thấy một đứa trẻ bị nhẹ cân lúc chào đời sẽ phát triển chậm hơn và có thông số trí tuệ thấp hơn so với những trẻ có số cân nặng bình thường. Ngoài ra, trẻ có tầm vóc còi cọc do kém tăng trưởng chiều dài và cân nặng (biểu hiện của suy dinh dưỡng) thường cũng bị chậm phát triển trí tuệ và đạt kết quả thấp trong học tập.

    Như vậy, tiến trình hấp thu chất dinh dưỡng ở trẻ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giúp cơ thể phát triển bình thường. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, vi khuẩn bifidobacteria (còn gọi là vi khuẩn Bifidus) tồn tại trong ruột giúp trẻ hấp thu tốt các dưỡng chất do "sữa ngoài" đem lại. Chúng còn làm tăng hấp thu nước, canxi, nhiều khoáng chất khác, lại sản xuất ra vitamin A, vitamin B1, B6, B12, vitamin K và biotin cho đứa bé sử dụng. Vi khuẩn Bifidus còn giúp nâng cao hiệu quả chuyển hoá đường lactose và protein trong sữa. Nói cách khác, Bifidus giúp hấp thu tối ưu các dưỡng chất, giúp trẻ khoẻ mạnh, là tiền đề để trẻ phát triển trí não.

    Cơ thể trẻ có khoẻ mạnh thì trẻ mới dễ phát triển trí não liên tục, không bị gián đoạn. Trong trường hợp thiếu sữa mẹ, những dưỡng chất có được từ sữa ngoài đóng một vai trò khá quan trọng: hỗ trợ cho trẻ phát triển trí não trong những năm đầu đời.

    Tuy nhiên không phải cứ uống sữa chứa dưỡng chất có lợi cho trí não là đương nhiên trẻ sẽ thông minh. Thật ra trí thông minh là một phạm trù khá bao quát và không dễ đo lường. Các năng khiếu được hình thành không chỉ nhờ vào dinh dưỡng mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như di truyền, nền nếp giáo dục trong gia đình, ảnh hưởng của xã hội, môi trường sống...

    Việc người mẹ nuôi con, chăm sóc và âu yếm con giúp trẻ nhanh trí và sáng dạ hơn so với những bé đi nhà trẻ hay được người lạ, họ hàng trông nom. Đây là kết luận của Hiệp hội Giữ trẻ Anh quốc sau khi nghiên cứu trên 1.200 trẻ từ 3 tháng đến 51 tháng.

    Thực tế có những trẻ xuất thân từ những gia đình có gene "quý" và được giáo dục tốt, nhưng khi lớn lên cũng chỉ là người bình thường, không có gì nổi bật. Ngược lại, có những đứa trẻ bố mẹ gốc "nông dân" nhưng được thừa hưởng gene tốt của gia đình và một nền giáo dục tốt đã trở thành những người xuất chúng về sau. Tóm lại, có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến trí thông minh của đứa trẻ, khó xác định được cái nào chính, cái nào phụ. Tuy nhiên, vẫn có thể khẳng định một điều: Tình trạng sức khoẻ tốt là cơ sở vững chắc giúp cho trẻ dễ phát triển trí não sau này!

    Đó là lý do tại sao ở các nước tiên tiến, khi chọn sữa, các bà mẹ quan tâm đến các dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ hấp thu tốt để cơ thể khoẻ mạnh hơn là những dưỡng chất phát triển trí tuệ.

    BS Nguyễn Lân Đính, Sài Gòn Tiếp Thị


    Hehêhe, nhà tớ cũng chọn sữa cho con theo tiêu chí như vậy đó :lol:
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi BiBo
    Đang tải...


  2. Mẹ Tí Bông

    Mẹ Tí Bông Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/4/2005
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Em thấy chẳng hiểu do trẻ con bây lọc sẵn gen thông minh của bố mẹ hay do uống sữa mà nó thông minh hơn hẳn bố mẹ nó ngày xưa. Cái thời mà bố mẹ nó cứ thộn thộn đần thối cái mặt ra. :lol: :lol:
     
  3. Mẹ Zĩn

    Mẹ Zĩn Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    26/9/2005
    Bài viết:
    1,056
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    48
    Các chị ơi, trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong những tháng đầu thì thông minh. HIện nay có rất nhiều trẻ không được bú sữa mẹ thì không thông minh sao?
    Em vẫn chưa cho con uống sữa ngoài. Em cũng băn khoăn không biết nên cho uống sữa ngoài vào tháng thứ mấy nữa. Các chị giúp em với, sắp đến tháng ăn dặm rồi, nhanh quá... nhanh quá.
     
  4. HinHin

    HinHin Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/9/2005
    Bài viết:
    505
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Đúng thật mẹ Tí Bông nhỉ, trẻ con bây giờ sao khôn thế, chẳng bù bố mẹ nó hồi xưa. Chắc tại bây giờ chúng nó được ăn uống đầy đủ từ trong bụng mẹ nên thế. Bố mẹ nó thời chiến tranh và bao cấp làm gì có cái gì để ăn nên...đần :D :D :D là phải.
     
  5. BiBo

    BiBo Thành viên tích cực

    Tham gia:
    19/1/2005
    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    42
    Điểm thành tích:
    28
    Cái này gọi là tiến hóa chọn lọc :lol: !Nói đâu xa, nhà tớ hồi trước có thằng em giờ nó 10 tuổi rồi, lúc nó nhỏ ai cũng nói nó khôn lanh, giờ thấy nó lại k khôn bằng 2 thằng nhóc nhà mình bây giờ, vì có những cái phải đến hơn 2 tuổi nó mới biết 2 thằng này chưa đủ 2 tuổi đã biết :lol:
     
  6. minh_nguyet1965

    minh_nguyet1965 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/12/2004
    Bài viết:
    2,194
    Đã được thích:
    189
    Điểm thành tích:
    153
    Theo kinh nghiệm của chị nuôi hai thằng nhóc,thì sữa rất quan trọng ,ngay lúc ăn dặm thì vẫn xen kẻ sữa dù bé ăn dặm rất tốt cũng phải xen kẻ sữa vào các bữa ăn chính.Nếu sữa mình nhiều cháu bú không hết thì tại sao phải cho bú sữa ngoài ,nêu muốn sữa có chất thì thời gian cho cháu bú các mẹ phải ăn uống thật đầy đủ không khiêng kem ,còn loại nào phù hợp thì các mẹ tự chọn .Bộ não cháu phát triển toàn diện đến 6 tuổi ,nên việc chăm cháu trong thời gian này rất quan trọng ,sau này cháu sẽ đỡ ốm dau hơn ,bây giờ thì hai nhóc nhà chị không phải ép muốn ăn thì chị cho ăn ,không muốn thì đứng lên ,ăn ít chút cũng không phải lo lắng ,chứ tầm tuổi từ sơ sinh đến 6 tuổi là cứ chăm chút ép ăn ,ớn món này là đổi món khác không cho bỏ bữa đâu,lỡ có ói là 15 phút sau chị cũng phải cho vào bụng cháu món gì đó hoặc sữa
    Đó là ít kinh nghiệm nuôi con của chị hồi xưa các mẹ tham khảo nhé ,vì thể tạng mỗi cháu đều khác nhau ,không nên so sánh cháu với con hàng xóm được ,cũng độ tuổi đó mà cháu này ăn nữa bát bột đã no nhưng cháu khác phải một bát cơ ,nếu ép cháu ăn bằng sẽ bị ói ngay hoặc làm cho cháu hãi trong việc ăn uống.
     
  7. Mẹ Tí Bông

    Mẹ Tí Bông Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/4/2005
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Vâng các mẹ ạ. Theo em nghĩ, trẻ em quan trọng nhất là bú mẹ liên tục trong suốt 06 tháng đầu vì thời gian này sữa của mẹ có nhiều chất kháng sinh và dinh dưỡng, sau đó cho uống thêm sữa ngoài mỗi ngày một ít. Từ 1 đến 1 tuổi rưỡi cai sữa là vừa. Lúc đó sữa mẹ cũng loãng toẹt rồi. Chẳng bằng sữa của cô gái Hà Lan đâu (Tây mà). :lol: :lol: . Mẹ cháu ít sữa toàn nhờ nhờ ông Thọ với cô gái Hà Lan nuôi hộ thôi. :lol:
     
  8. nguyentranlananh

    nguyentranlananh Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2005
    Bài viết:
    895
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    Em cũng đồng quan điểm với Mẹ Zĩn, không hẳn là uống sữa thông minh thì mới thông minh, còn những người không uống sữa thì không thông minh chắc, Phỗng nhà em trên một tuổi rất khi uống sữa ngoài, thậm chí cho uống còn nhổ phì phì đấy, thế mà bây giờ mọi người toàn bảo là "rạch giời rơi xuống", không biết có phải là mọi người nịnh nhà cháu không, chứ em thấy Phỗng nhà em còn khôn hơn cả con hàng xóm (Hơn phỗng 1 tuổi) . :lol: :lol: (Mẹ cháu rất nhiều sữa - bây giờ vẫn rất nhiều, cháu chê không bú bình vì xấu :lol: :lol: :lol: )
     
  9. BobeLinh

    BobeLinh Thành viên mới

    Tham gia:
    21/2/2006
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Đúng là uống sữa chỉ có tác dụng một phần, còn điều quan trọng nhất quyết định đến khả năng tư duy và trí nhớ là bộ gen.
    Ngoài ra người nhớ nhiều là do tự tích lũy và rèn luyện ( tạo được nhiều nếp nhăn trên vỏ não), đương nhiên không gọi là thông minh, mà chỉ được coi là người có trí nhớ tốt, còn thông minh... phải chăng là người có tư duy logic, óc phán đoán, phân tích, tổng hợp, suy diễn ...tốt
    Theo em, mỗi người có một năng khiếu riêng, cứ nuôi daỵ con cái thật tốt, làm hết những điều mình có thể làm, tất nhiên không phải là mọi việc đều làm cho con, con cái cũng cần phải tự lập, rèn luyện được tính tự lập là điều quan trọng.
    Sau này phát hiện con mình có năng khiếu gì thì hướng theo năng khiếu đó.
     
  10. Haiauinc

    Haiauinc Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    11/10/2014
    Bài viết:
    2,538
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    98
    Chào mẹ.Chưa hẳn bé uống sữa thông minh là bé thông minh không thể như thế được trí thông minh cũng do dinh dưỡng quyết định ở trẻ nếu như mẹ cho bé uống sữa kết hợp với hằng ngày mẹ cho bé ăn uống đầy đủ thức ăn những thực phẩm tăng trí thông minh của trẻ thì có thể bé thông minh chứ mỗi mình sữa không thể thông minh được.
     
  11. megaucon_hm

    megaucon_hm :):):)

    Tham gia:
    10/3/2015
    Bài viết:
    238
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Mẹ vẫn đủ sữa cho con tuti thì sao phải uống sữa ngoài hả b? T không hiểu
     
  12. immortelle_pa

    immortelle_pa Super Member - Nước hoa mini auth Pháp

    Tham gia:
    13/7/2012
    Bài viết:
    4,719
    Đã được thích:
    557
    Điểm thành tích:
    773
    em nghĩ nó 1 phần thui, gen vẫn qtrongj hơn mà:-s
     
  13. wakodolebens

    wakodolebens Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/10/2014
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Sữa là nguồn cung cấp các dưỡng chất cần thiết để phát triển não bộ, còn bé thông minh hay không điều quan trọng là ở cách bé học hỏi, cha mẹ dạy dỗ và những thông tin mà bé thu thập được trong cuộc sống thôi.
     
  14. thuynga.min

    thuynga.min Thành viên tích cực

    Tham gia:
    19/4/2012
    Bài viết:
    600
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    28
    Tot qua minh Cho con dung sua dung nhu bai bao Sua Nan co bo xung chat do bifidus
     

Chia sẻ trang này