Khác: Uống Viên Sắt Và Axit Folic Cùng Lúc Được Không?

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi satchobabauchelaferrforte, 19/5/2021.

  1. satchobabauchelaferrforte

    satchobabauchelaferrforte Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/9/2020
    Bài viết:
    1,238
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    Sắt và axit folic là dưỡng chất cần thiết cho quá trình tạo máu và ngăn ngừa dị tật thai nhi. Vì thế bổ sung sắt và axit folic là điều mà các chuyên gia khuyến cáo mẹ nên làm trong thai kỳ. Tìm hiểu uống sắt cùng axit folic được không và những vitamin và khoáng chất nên kết hợp khi bổ sung sắt.

    Thuốc sắt có uống chung với axit folic được không?
    Quá trình hình thành tế bào hồng cầu không thể diễn ra bình thường nếu thiếu sự có mặt của sắt và axit folic. Vậy sắt có uống chung với axit folic được không ? Để trả lời cho câu hỏi này trước hết chúng ta cần tìm hiểu qua về vai trò của sắt và axit folic đối với mẹ bầu.

    Trong cơ thể chúng ta sắt là nguyên liệu chính tham gia vào việc sản xuất những tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Hồng cầu được sản xuất ra có nhiệm vụ mang oxy và dưỡng chất đến nuôi các cơ quan của cơ thể. Phụ nữ mang thai cần lượng máu tăng 50% so với khi không mang thai. Thiếu sắt là nguyên nhân chính khiến mẹ bầu gặp tình trạng thiếu máu thiếu sắt trong thai kì.
    [​IMG]
    Tình trạng thiếu máu không chỉ do thiếu sắt gây nên mà thiếu axit folic cũng là nguyên nhân gây nên thiếu máu trong thai kì. Axit folic có vai trò không thể thiếu trong quá trình tạo máu và hình thành ống thần kinh ở thai nhi. Đây là vi chất được các mẹ ưu tiên bổ sung ngay cả trước khi mang thai để tạo tiền đề cho thai nhi được phát triển khỏe mạnh. Bổ sung đủ axit folic giúp ngăn ngừa bà bầu thiếu máu khi mang thai ngoài ra còn ngăn ngừa những dị tật bẩm sinh đối với thai nhi.

    Sắt và axit folic là hai dưỡng chất hỗ trợ nhau rất hiệu quả trong quá trình bổ sung dưỡng chất cho những mẹ đang có ý định mang thai, mẹ bầu và mẹ cho con bú. Không những vậy, bổ sung sắt và axit folic khi uống chung với nhau không gây ra bất cứ tương tác bất lợi nào cho cơ thể. Do đó sắt uống chung với axit folic là hoàn toàn có thể và là điều các mẹ nên thực hiện ngay.

    Các loại vitamin và khoáng chất nên kết hợp khi bổ sung sắt
    Vitamin B12


    Vitamin B12 là thành phần quan trọng trong việc tạo ra axit nucleic hoặc DNA – vật liệu di truyền cơ bản được sử dụng để tạo ra toàn bộ cơ thể. Do đó, vitamin B12 không chỉ là chất dinh dưỡng quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển mà còn là một thành phần quan trọng cho một thai kỳ khỏe mạnh. Vitamin B12 có vai trò trong quá trình tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Sự có mặt của vitamin B12 giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu ác tính – một căn bệnh dẫn đến các triệu chứng mệt mỏi và suy nhược mạn tính. Sự thiếu vitamin B12 sẽ dẫn đến thiếu máu và đôi khi các vấn đề khác như tổn thương thần kinh và bệnh tim.

    Sắt kết hợp cùng vitamin B12 giúp quá trình tạo máu diễn ra được thuận lợi hơn, tạo ra nhiều tế bào hồng cầu màu đỏ khỏe mạnh. Các mẹ có thể sử dụng các thực phẩm giàu chất sắt và giàu vitamin B12 trong bữa ăn hằng ngày. Bên cạnh đó, việc sử dụng các viên uống chứa sắt và vitamin B12 cũng là cách bổ sung 2 dưỡng chất này rất hiệu quả.

    Vitamin B6

    Vitamin B6 (pyridoxine) là một loại vitamin nhóm B. Đây là loại vitamin dù chỉ cần một lượng nhỏ nhưng lại rất quan trọng đối với cơ thể. Ở trẻ em, nhu cầu hàng ngày khoảng 0,3 – 2mg, người lớn từ 1,6 – 2mg và người mang thai hoặc cho con bú là 2,1 – 2,2mg.

    Cũng giống như sắt, vitamin B6 có vai trò không thể thiếu trong quá trình tạo máu cho cơ thể, nhất là đối với phụ nữ mang thai. Khi bị thiếu vitamin B6, có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu nguyên bào sắt, viêm dây thần kinh ngoại vi, viêm da tăng bã nhờn, và tình trạng khô nứt môi. Kết hợp sắt và vitamin B6 trong thai kì giúp mẹ bầu tránh được những bệnh lí nguy hiểm về máu đồng thời giúp mẹ bầu tăng lượng máu cần thiết cho cơ thể.
    >>Xem thêm: viên sắt cho mẹ bầu giá bao nhiêu

    Vitamin C

    Ngoài 2 loại vitamin trên thì để giúp tăng cường hiệu quả hấp thu sắt vào cơ thể thì mẹ cần bổ sung vitamin c kết hợp với sắt. Vitamin C tác động lên sắt không Heme, dự trữ và chuyển dạng để cơ thể dễ hấp thu. Một số thực phẩm giàu vitamin C như các loại trái cây có múi, rau lá xanh, ớt chuông, dưa hấu hay dâu tây… có khả năng tăng hấp thu sắt cho cơ thể. Theo nghiên cứu, nếu bổ sung 100mg vitamin C trong bữa ăn có thể tăng hấp thu sắt lên 67%. Mẹ bầu nên sử dụng nước ép từ các loại quả có múi cùng với các thực phẩm giàu sắt để giúp cơ thể hấp thu tốt hơn.

    Ngoài ra việc sử dụng vitamin C tổng hợp có trong các loại viên sắt cũng là cách bổ sung sắt hiệu quả cho thai kì. Uống sắt và vitamin C giúp sắt được hấp thu tối đa vào cơ thể. Lựa chọn viên uống sắt có tích hợp thêm thành phần vitamin C là việc làm vô cùng có lợi các mẹ không nên bỏ qua.

    Do đặc điểm của sắt là dưỡng chất khó hấp thu vào cơ thể. Vì thế, khi bổ sung sắt cho phụ nữ mang thai các mẹ nên chú ý những loại dưỡng chất nên kết hợp cùng với sắt để tăng hiệu quả. Hi vọng bài viết trên đã cung cấp cho các mẹ những thông tin hữu ích khi bổ sung sắt cho thai kì của mình. Chúc mẹ luôn có một sức khỏe tốt cho thai kỳ trọn vẹn và hạnh phúc!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi satchobabauchelaferrforte
    Đang tải...


Chia sẻ trang này