Vài khả năng về sức chịu đựng của con người

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi support, 27/2/2013.

  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    Khả năng chịu đựng của cơ thể con người cơ bản dựa vào nguyên tắc “3 số 3”, nghĩa là con người có thể tồn tại được nhờ 3 yếu tố cơ bản: không khí, nước, thức ăn. Thiếu không khí 3 phút, thiếu nước 3 ngày và thiếu ăn 3 tuần sẽ không thể tồn tại được.

    1. Con người có thể ngủ được bao lâu?

    Nghiên cứu do các chuyên gia ở ĐH Chicago Mỹ (UOC) thực hiện cho thấy, các phi công là nhóm người có sức khỏe cực kỳ tốt nhưng cũng chỉ thức được 3 - 4 đêm, nếu không được ngủ họ sẽ gặp phải tai nạn. Thậm chí chỉ cần thiếu ngủ một đêm thì khả năng lái xe của con người cũng giống như một người say r***. Một người đạt kỷ lục thức tới 264 giờ (11 ngày) đó là cậu bé 17 tuổi người Mỹ tên là Randy Gardner lập năm 1965 và đến nay vẫn chưa bị phá. Tháng 6/2012, một thanh niên người Trung Quốc 26 tuổi đã bị tử vong sau 11 ngày không ngủ vì thức liên tục kèm theo uống r*** và hút thuốc, cố gắng theo dõi tất cả các trận đấu của giải vô địch bóng đá châu Âu. Năm 1999, các chuyên gia ở UOC đã nghiên cứu trên chuột, bắt những con chuột này không ngủ. Kết quả sau 2 tuần bị đày đọa, những con chuột này mắc chứng rối loạn chuyển hóa (Hypermetabolism) và do quá căng thẳng, hoạt động với tần suất cao mà chúng tiêu thụ cạn kiệt calo có trong cơ thể và dẫn đến tử vong. Đây cũng là hội chứng thường gặp ở nhóm người mất ngủ, thủ phạm gây ra những căn bệnh nan y trong đó có bệnh đái tháo đường và tim mạch.

    [​IMG]

    2. Khả năng phơi nhiễm phóng xạ

    Mọi người đều biết mối nguy hiểm rất tiềm ẩn của việc phơi nhiễm phóng xạ nó làm đột biến ADN, thay đổi mã di truyền và dẫn đến nhiều căn bệnh nan y, đặc biệt là làm cho các tế bào ung thư phát triển. Theo các chuyên gia ở Viện Bách khoa Rensselaer Mỹ (RPI), phơi nhiễm phóng xạ từ 5 - 6 sieverts (SV) trong thời gian vài phút sẽ có rất nhiều tế bào của cơ thể sẽ bị lỗi dẫn đến ung thư. Thời gian tiếp xúc phơi nhiễm càng dài thì mối nguy hiểm càng lớn. Tuy nhiên, bệnh không thể phát ra tức thì mà cơ thể con người có thể điều chỉnh, nhưng vượt quá ngưỡng cho phép, dài kỳ thì mối nguy hiểm gây tử vong là điều khó tránh.

    Để so sánh, sự cố xảy ra tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima ở Nhật Bản hồi tháng 3/2011, cơ thể những người công nhân ở đây hấp thụ 0,4 đến 1 SV mức phóng xạ/giờ, mặc dù hiện tại họ vẫn khỏe nhưng rủi ro bị ung thư của nhóm người này là rất cao. Nguồn phóng xạ rất đa dạng, ví dụ như có trong không khí, do những vụ va chạm nổ thiên thạch, có trong nguồn đất, nhất là uranium có trong lòng đất, các tia bức xạ, từ các thiết bị y tế trong các ngành công nghiệp (thường ở mức 0,025%).

    3. Khả năng chịu phụ tải gia tốc

    Cấu trúc lồng ngực của con người gồm có các rẻ xương sườn, đây chính là bộ khung để bảo vệ tim, phổi và các bộ phận bên trong không bị tổn thương khi va đập, cũng như gia tốc do môi trường xung quanh tác động. Các chuyên gia ở Cơ quan nghiên cứu hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã tiến hành nhiều nghiên cứu nhằm xác định khả năng chịu phụ tải gia tốc của cơ thể, tìm ra những nguyên tắc cơ bản khi chế tạo các loại máy bay, phi thuyền không gian. Theo nghiên cứu mới nhất công bố trên tạp chí Khoa học phổ thông của Mỹ thì gia tốc ngang đã tạo ra những tác động đối xứng về lực. Mức gia tốc ngang khoảng 14G (1G là trọng lực thông thường khi con người tồn tại trên mặt đất, còn ở mức 14G có nghĩa tương đương lực hút của một hành tinh có khối lượng gấp 14 lần trái đất) có thể làm rách hoặc chuyển dịch các bộ phận trong cơ thể. Trong khi lực ngang rất mạnh thì lực dọc lại dễ chịu hơn, tuy nhiên gia tốc dọc ở mức 4 - 8G có thể hạ gục con người.

    4. Sức chịu đựng của con người trước biến đổi của môi trường

    Thực tế, mỗi người có khả năng chịu đựng khác nhau trước những tác động của môi trường như nhiệt độ, áp suất hay lượng oxy có trong không khí. Sự thích nghi của cơ thể con người phụ thuộc rất nhiều vào tần suất tăng giảm của các yếu tố môi trường. Về cơ bản, cơ thể con người có thể chịu đựng được mức thân nhiệt cao trong vòng 10 phút khi nhiệt độ nóng lên tới 600C trong điều kiện ẩm ướt. Chết vì lạnh khó xác định hơn và thường xảy ra khi thân nhiệt tụt xuống dưới mức 210C, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào khả năng dẻo dai của từng cơ thể.

    Theo một nghiên cứu do NASA thực hiện năm 1958 cho thấy, con người có thể sống được trong điều kiện nhiệt độ môi trường dao động từ 4 - 350C, nhưng ở mức 350C độ ẩm phải không quá 50%, vì hơi nước trong không khí thấp sẽ giúp cho việc bài tiết mồ hôi dễ dàng hơn và như vậy sẽ làm mát cơ thể một cách thuận lợi hơn. Nếu áp suất khí quyển, không khí không có đủ dễ làm cho con người ta ngạt thở, trong điều kiện bình thường, không khí có chứa chứa 21% oxy. Con người có thể chết khi nồng độ oxy nói trên tụt xuống mức 11%, ngược lại nếu có quá nhiều oxy sẽ gây viêm nhiễm phổi trong vòng vài ngày.

    Về áp lực không khí, nếu áp suất không khí giảm xuống dưới 57% so với danh nghĩa, tương đương khi gặp ở độ cao 4.572m. Những người leo núi khi lên cao hơn cơ thể họ dần dần thích nghi với sự thay đổi khí hậu thiếu oxy nên ít có sự cố xảy ra, nhưng tuyệt nhiên không ai sống sót ở độ cao 7.925m nếu không có bình dưỡng khí và ở độ cao trên 8.000m thì sự sống lúc này lại quay về thời tiền sử, có nghĩa là không có sự sống.

    DUY HÙNG
    Nguồn: Sức khoẻ & Đời sống
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


  2. HaLien

    HaLien LIFE IS NOT EASY

    Tham gia:
    25/10/2009
    Bài viết:
    8,766
    Đã được thích:
    1,628
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Vài khả năng về sức chịu đựng của con người

    Ui con người :)
     

Chia sẻ trang này