Vài mẹo nhỏ giúp các em đạt điểm cao môn Văn

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi hn999, 4/11/2011.

  1. hn999

    hn999 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    3/11/2011
    Bài viết:
    811
    Đã được thích:
    109
    Điểm thành tích:
    83
    Các em nên mở bài và kết bài nhanh, ngắn, sau đó tìm ý (luận điểm) nhanh, đúng, đủ và sắp xếp triển khai ý hợp lý.

    1.Mở bài và kết bài nhanh, ngắn

    Đã là bài văn, dù dài hay ngắn, đều phải có mở và kết bài. Cần tập trung rèn luyện kĩ năng mở bài, kết bài để có thể mở bài thật nhanh, kết bài thật ấn tượng.
    Không nên mất quá nhiều thời gian vào việc mở và kết bài, bởi mở bài giống như một chút rượu khai vị trước bữa ăn, còn kết bài giống một món tráng miệng, thân bài mới là bữa tiệc chính cần thưởng thức.
    Nên mở và kết bài ngắn, tránh dài như bài làm văn học sinh giỏi, vì bài thi đại học gần với bài thi tốt nghiệp THPT hơn là bài thi học sinh giỏi.
    Trong một bài thi đại học, với đề 3 câu, các em cần phải viết đủ 3 mở bài, 3 kết bài. Ở câu 2 điểm, nên mở và kết bài khoảng 2 - 3 dòng; câu 5 điểm, nên mở và kết khoảng 5 - 7 dòng; câu 3 điểm, nên mở và kết khoảng 3 - 4 dòng. Mỗi câu, nên mở và kết bài theo một cách riêng.
    Có nhiều cách mở và kết bài, nhưng các cách mở bài gián tiếp thường hay hơn, nên mang lại điểm số cao hơn. Ví dụ, với đề văn phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật bà cụ Tứ, có thể có nhiều cách để mở và kết bài:
    - Mở bài 1: Vốn có tiền thân là tiểu thuyết “Xóm ngụ cư”, truyện ngắn “Vợ nhặt” kết tinh tài năng phân tích tâm lí đặc sắc của Kim Lân, nhất là khi nhà văn thể hiện diễn biến tâm trạng của nhân vật bà cụ Tứ.
    Kết bài 1: Thể hiện thành công diễn biến tâm trạng của nhân vật bà cụ Tứ , Kim Lân đã bộc lộ tài năng nghệ thuật độc đáo và tư tưởng nhân đạo sâu sắc, mới mẻ, cảm động của mình.
    - Mở bài 2: Suốt một đời cầm bút, Kim Lân chỉ để lại vẻn vẹn có 2 tập truyện ngắn là “Con chó xấu xí” và “Nên vợ nên chồng”. Nhưng trong văn chương, “quý hồ tinh, bất quý hồ đa”, nên chỉ riêng truyện ngắn “Vợ nhặt” đã là niềm ao ước của nhiều người cầm bút.
    Ở thiên truyện này, diễn biến tâm trạng của nhân vật bà cụ Tứ được nhà văn khắc họa vô cùng tinh tế và giàu ý nghĩa.
    - Kết bài 2: Với tâm hồn của một nhà văn “thuần hậu”, “nguyên thủy”, “một lòng đi về với đất, với người” (Nguyên Hồng), Kim Lân đã thể hiện diễn biến tâm trạng của nhân vật bà cụ Tứ vô cùng tinh tế, chân thực, và sâu sắc. Thành công ấy vừa chứng tỏ tài năng và bản lĩnh nghệ thuật độc đáo của nhà văn, vừa góp phần giúp cho “Vợ nhặt” trở thành niềm ao ước của nhiều người cầm bút.
    - Mở bài 3: “Vũ trụ có nhiều kì quan, nhưng kì quan tuyệt diệu nhất vẫn là trái tim người mẹ” (B.Sô). Vẻ đẹp lớn lao kì vĩ của trái tim người mẹ và tình mẫu tử thắm thiết thiêng liêng cũng ngời lên trọn vẹn và sâu sắc qua diễn biến tâm trạng của nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân
    - Kết bài 3: Kim Lân đã thể hiện diễn biến tâm trạng của nhân vật bà cụ Tứ với tất cả nỗi nghẹn ngào, tình yêu thương và lòng mong mỏi của một người mẹ nhân từ, đồng thời thức tỉnh nơi tâm hồn mỗi người sức mạnh của tình nghĩa và đạo lí, cũng như ý nghĩa hạnh phúc lớn lao của tình mẫu tử thiêng liêng, đúng như một nhà văn từng khẳng định: “Sung sướng thay cho những ai có một bà mẹ nhân từ”.
    Các mở và kết bài 1 là trực tiếp, mở và kết bài 2, 3 là gián tiếp. Phần in đậm và nghiêng chính là vấn đề, là nội dung mà đề bài yêu cầu phải giải quyết.
    Chỉ cần bám sát yêu cầu của đề bài, cùng với cách diễn đạt khéo léo và một vài câu danh ngôn ý nghĩa, là các em có thể viết nên một mở bài theo kiểu gián tiếp vừa nhanh, ngắn, lại vừa đúng và hay.
    Trong trường hợp quá bí, các em có thể lấy ngay việc nêu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm làm mở bài, tất nhiên phải nêu một cách thật khéo léo và tinh tế.
    Quan trọng nhất là mở bài phải bám sát được yêu cầu của đề, giới hạn được nội dung và phạm vi của vấn đề cần giải quyết; kết bài cần phải khái quát lại và phát triển, nâng cao hơn vấn đề đã giải quyết ở thân bài. Không làm được điều đó, thì dù mở và kết bài có ngắn, nhanh và khéo léo đến đâu chăng nữa cũng trở nên vô ích.
    5. Tìm ý (luận điểm) nhanh, đúng, đủ và sắp xếp triển khai ý hợp lý
    Bài văn hay, đạt điểm cao, thậm chí điểm tuyệt đối là bài văn có một hệ thống ý đầy đủ, sáng tạo, chặt chẽ, đáp ứng toàn diện yêu cầu của đề, được thể hiện qua một hình thức trình bày và diễn đạt chính xác, trong sáng, rõ ràng, tinh tế, khéo léo, có hình ảnh và cảm xúc.
    Các giám khảo chấm văn cũng phải so sánh giữa hệ thống ý của bài văn và hệ thống ý mà Bộ đề ra trong đáp án và biểu điểm chấm thi để cho điểm. Vì vậy, khi giải quyết một đề văn, điều quan trọng nhất là phải tìm ra ý.
    Thí sinh nào tìm được hệ thống ý đầy đủ hơn, sâu sắc và mới mẻ hơn, sắp xếp và trình bày ý mạch lạc, chặt chẽ hơn, thì bài làm của thí sinh đó có điểm số cao hơn.
    Quá trình tìm ý (luận điểm) cho bài văn, thực chất là đi ngược lại quá trình sáng tác của nhà văn. Khi sáng tác, trước hết nhà văn có ý tưởng trong đầu, sau đó thể hiện ý tưởng ấy qua hệ thống hình tượng và thế giới nghệ thuật của tác phẩm, mà hệ thống hình tượng và thế giới nghệ thuật này lại được xây dựng từ các chi tiết nghệ thuật.
    Ngược lại, khi làm văn, các em nên xuất phát từ chi tiết nghệ thuật để phân tích hệ thống hình tượng và thế giới nghệ thuật của tác phẩm, từ đó tìm ra ý (luận điểm) theo yêu cầu của đề bài. Khác với nhà văn, sau khi tìm ra ý, các em còn phải diễn đạt hệ thống ý đó thành một bài văn hoàn chỉnh.
    Để tìm ra ý cần dựa vào yêu cầu của đề bài, kết hợp với kiến thức mà các em đã học, hoặc đã đọc. Sau khi đã tìm ra các ý, cần xác định xem ý nào là ý chính, có vai trò quan trọng, để tiến hành phân tích kĩ lưỡng; ý nào là ý phụ, chỉ cần phân tích ngắn gọn hoặc lướt qua; cũng như mối quan hệ qua lại giữa các ý trong hệ thống, đồng thời sắp xếp ý theo một trình tự hợp lí và có ý nghĩa nhất.
    Chẳng hạn khi phân tích nhân vật Huân trong “Mùa lạc”, cần làm nổi bật các ý và trình tự sắp xếp các ý như sau:
    - Vẻ đẹp ngoại hình với nhiều nét hoàn mĩ tới lí tưởng.
    - Tâm hồn nghệ sĩ tinh tế, tài hoa (thổi tiêu, vẽ tranh, “tay hề đại tài”)
    - Đẹp trai, có tài, nhưng Huân không kiêu ngạo, mà có tâm hồn nhân hậu, biết yêu thương, chia sẻ, cảm thông.
    - Trải qua năm tháng, chiến tranh, gian khổ, Huân có một tâm hồn trong sáng, nghị lực phi thường và lí tưởng sống cao đẹp.
    - Không chỉ cao đẹp trong lí tưởng chung, nhiệm vụ chung, Huân còn hiện lên rất cao đẹp trong tình yêu riêng tư.
    - Qua nhân vật Huân, Nguyễn Khải đã gửi gắm nhiều quan niệm riêng về con người và cuộc sống.
    Xin nhắc lại rằng, nói như người xưa, ý là “bột”, bài văn là “hồ”, còn quá trình diễn đạt ý thành bài là “gột”. “Có bột mới gột nên hồ”.
    ------------------

    (Sưu tầm)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hn999
    Đang tải...


  2. hn999

    hn999 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    3/11/2011
    Bài viết:
    811
    Đã được thích:
    109
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Vài mẹo nhỏ giúp các em đạt điểm cao môn Văn

    Mở kho E-book: Tài liệu hướng dẫn học và thi môn Ngữ văn hiệu quả
    Chào các bạn,

    Nhằm giúp các em học sinh học và thi tốt môn Ngữ văn Cấp II & III tôi xin chia sẻ các tài liệu:

    - Bí quyết học tốt môn Văn

    - Phương pháp làm vài văn

    - Phương pháp cảm thụ tác phẩm

    - Kĩ năng giải đề thi tốt nghiệp, thi vào lớp 10 và thi ĐH

    - Cách làm bài văn nghị luận xã hội, nghị luận văn học

    - Các lập dàn ý, các viết đoạn văn, bài văn....


    Vì tài liệu rất nhiều nên nếu quí vị quan tâm xin đăng kí với tôi qua e-mail, tôi sẽ sent cho quí vị!


    E-mail: cuongvank43@gmail.com

    Hoặc quí vị có thể xem tại: http://giasunguvan.blogspot.com/2011/11/gui.html

    Chúc con em các bạn luôn học giỏi!

    Thân mến,

    Lương Cao Cường/.
     
    Sửa lần cuối: 21/11/2011
    lasonmethuongconlam thích.
  3. methuongconlam

    methuongconlam Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    5/3/2011
    Bài viết:
    1,338
    Đã được thích:
    282
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Vài mẹo nhỏ giúp các em đạt điểm cao môn Văn

    Chào thầy! Tôi rất quan tâm đến việc học văn của con trai tôi. Tôi đã làm theo những lời khuyên để giúp con cảm thụ và có kỹ năng làm bài nhưng dường như mọi cố gắng của tôi không giúp con cải thiện được là mấy. Nhưng hiện tại tôi rất vui khi thấy năm học này cháu đã nói " thích học môn văn", " cô giáo dạy văn của con hay lắm!!!", và " cô là người thật đặc biệt". Nay lại được biết đến topic này của thầy. Thật là quí quá! Xin thầy vui lòng gửi tài liệu vào duydaibang@gmail.com . Chúc thầy nhiều sức khỏe và nhiều niềm vui trong sự nghiệp!

    Trân trọng cảm ơn Thầy!
     
  4. hn999

    hn999 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    3/11/2011
    Bài viết:
    811
    Đã được thích:
    109
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Vài mẹo nhỏ giúp các em đạt điểm cao môn Văn

    Anh/chị check e-mail giúp em nhé!

    Các bác nào p.m em đã sent một số rồi!

    Sau 20/11 e rảnh e sẽ gửi tiếp!

    Thân mến,

    LCC/.
     
  5. hn999

    hn999 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    3/11/2011
    Bài viết:
    811
    Đã được thích:
    109
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Vài mẹo nhỏ giúp các em đạt điểm cao môn Văn

    Chào anh/chị!

    Trường hợp cháu nhà anh chị, em xin chia sẻ đôi điều như sau:

    - Thứ nhất, mỗi cháu có những tố chất và khả năng học tốt nhất định môn này môn kia. Đó là khách quan anh chị nên nhìn nhận một cách như là điều bình thường chứ đừng quá cầu toàn (muốn cháu học giỏi hết tất cả các môn và mọi thứ trên đời!). Riêng với môn Ngữ văn, khi đi dạy em luôn chia làm không 02 nhóm.
    + Nhóm I: Có khả năng. Nhóm này em sẽ dạy ngay cho các cháu những kĩ năng để đạt điểm cao. Điểm của các em học sinh sẽ cao sau một thời gian học với thầy.
    +Nhóm II: Chán học, hổng kiến thức. Với nhóm này, việc đầu tiên em dạy cho các cháu là có cách nhìn mới về môn Ngữ văn, tiếp đó là cách học sau rồi mới đến kĩ năng. Do vậy, điểm của các em chưa cao ngay thậm chí điểm rất thất thường! Nhưng cái mà các em có được là sự yêu thích, hứng thú với môn học.
    - Thứ hai, các cháu là con trẻ nên có các suy nghĩ của con trẻ. Thầy cô hay bố mẹ không thể ép chúng ngồi vào bàn học khi các em chưa thấy được tại sao phải học.
    - Thứ ba, Vai trò của thấy cô là khá quan trọng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hứng thú học tập của các em. Khi các em nói: " thích học môn văn", " cô giáo dạy văn của con hay lắm!!!", và " cô là người thật đặc biệt" đó là tín hiệu vui. Anh chị có thể nói với cháu: " Thật thế sao! Con có thể cho cha mẹ thấy những cái hay ở bài nào gần đây mà cô dạy cho con được chứ!" rồi " Ồ! Rất thú vị, con có tin là nếu như con thể hiện được điều này ở bài kiểm tra sắp tới con sẽ làm cô rất vui không?"....Nói chung anh chị hãy dựa vào đó mà khơi gợi sự yêu thích từ các cháu!
    - Cuối cùng, em rất cảm thông với anh chị: việc nuôi và dạy các cháu là rất vất vả! Nhưng đó cũng là hạnh phúc! Nếu anh chị nghĩ là khó khăn sẽ là khó khăn nhưng xem đó là thử thách thì sẽ là thử thách...

    Chúc anh chị một ngày tốt lành!

    Trân trọng,

    Lương Cao Cường/.
     
    Sửa lần cuối: 15/11/2011
    methuongconlam thích bài này.
  6. methuongconlam

    methuongconlam Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    5/3/2011
    Bài viết:
    1,338
    Đã được thích:
    282
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Vài mẹo nhỏ giúp các em đạt điểm cao môn Văn

    Tôi đọc đi đọc lại những lời chân thành và tâm huyết của Thày. Với các con trai tôi luôn coi chúng là những NGƯỜI BẠN LỚN và cùng thực tập với chúng sống hạnh phúc từng phút giây. Tôi đã in các tài liệu Thày gủi và sẽ cùng con nghiên cứu và thực hành theo những điều Thày viết. Nhân ngày Hiến chương các nhà giáo, xin chúc Thày nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp!!!
     
  7. hn999

    hn999 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    3/11/2011
    Bài viết:
    811
    Đã được thích:
    109
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Vài mẹo nhỏ giúp các em đạt điểm cao môn Văn

    Cảm ơn chị!

    Chúc chị một ngày tốt lành!

    Thân mến,

    LCC/.
     
  8. hn999

    hn999 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    3/11/2011
    Bài viết:
    811
    Đã được thích:
    109
    Điểm thành tích:
    83

Chia sẻ trang này