vai trò của bố trong sự phát triển của trẻ nhỏ

Thảo luận trong 'Nhật ký con yêu' bởi cafebuon, 15/9/2009.

  1. cafebuon

    cafebuon Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    31/7/2009
    Bài viết:
    1,180
    Đã được thích:
    202
    Điểm thành tích:
    103
    1. Bên cạnh mẹ, bố cũng nên tiếp xúc nhiều với bé từ những ngày đầu tiên. Người bố có thể tham gia trong việc chăm sóc em bé: thay tã, tắm bé, dẫn bé đi dạo, cho bé ăn bột, v.v Và bạn nên làm những việc này thật dịu dàng với một nụ cười trên môi nhé.

    2. Các trò chơi là cầu nối giữa bố và con trong sự phát triển của trẻ. Không giống mẹ, bố có khuynh hướng sắp xếp các trò chơi sôi nổi, khó đoán trước, là niềm vui thích đối với bé. Mẹ không nên ngăn cản những trò chơi mà bố bày ra với bé chỉ vì những trò chơi của bố khác với của mẹ.

    3. Bố nên trò chuyện nhiều với trẻ hơn ở nơi công cộng, như là sở thú hay công viên. Điều đấy khiến trẻ có hứng thú với những cuộc đi dạo với bố.

    4. Bố, người hay trò chuyện với trẻ khi chúng còn bé, sẽ là thần tượng trong thế giới của chúng. Trẻ sẽ cố gắng cư xử giống bố. Nếu người bố càng tiếp xúc nhiều với trẻ bao nhiêu, thì càng có lợi trong sự phát triển tâm hồn của trẻ.

    5. Áp đặt suy nghĩ lên trẻ chỉ làm chúng mất đi sự sáng tạo và và độc lập, và khiến chúng trở nên bướng bỉnh, khó bảo hơn. Bố không nên quá khắt khe với trẻ, mà chỉ nên giáo dục chúng ở mức đủ để đảm bảo những lễ nghi thông thường, và an toàn cho chính bản thân trẻ.

    6. Người bố cũng nên đòi hỏi một ít ở trẻ để chúng có nỗ lực hơn trong hoạt động của mình. Nhưng bạn chú ý hỗ trợ để trẻ hoàn thành nhiệm vụ, và cũng đừng buộc trẻ làm những gì mà chúng không thích.

    7. Đừng làm trẻ sợ bởi những lời la mắng và dọa dẫm buộc trẻ phải cư xử theo cách bạn thích. Bạn sẽ hình thành ở trẻ cách cư xử tương tự, và trẻ sẽ trở nên khó chịu, cộc cằn và khó bảo.

    8. Bạn nên cẩn thận khi khiển trách và phạt trẻ. Bạn nên trách mắng trẻ một cách nhẹ nhàng, và có lý, nếu không trẻ sẽ không chấp nhận điều đó. Và bạn cũng nên trách trẻ ở một hành động cụ thể nào đó chứ đừng đánh đồng mọi việc. Ví dụ như bạn nên nói: "Con đã không tốt khi làm thế." thay vì "Con là đứa trẻ hư."

    9. Hãy khen thưởng khi trẻ đạt được một thành tích nào đó. Nếu trẻ gặp khó khăn, người bố nên động viên và giúp đỡ trẻ. Nhưng bạn không nên lạm dụng sự khen thưởng bởi trẻ có thể trở nên tự mãn.

    10. Và điều quan trọng nhất- hãy yêu trẻ nhiều như bạn có thể- và trẻ sẽ không bao giờ quên là chúng có một ông bố tuyệt vời đến như thế nào.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi cafebuon
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

  2. anhtuangiang

    anhtuangiang Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/9/2009
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    70
    Điểm thành tích:
    28
    Hay đấy, những vấn đề này mình luôn suy nghĩ và thực hiện được khá nhiều. Ví dụ : mình luốn chơi với các con, bầy trò chơi thì mình thấy chúng quyến luyến, bám mình hơn mẹ, tạo ra nhiều đức tính cho con như tự nhiên trong giao lưu, nói chuyện với bạn bè, kể cả người lớn tuổi hơn; đi tập bơi mà không sợ nước, luôn giơ tay phát biểu trên lớp học....Mình nghĩ vai trò của người bố rất quan trọng và ảnh hưởng mạnh đến tính cách của các con, vai trò của người mẹ cũng quan trọng không kém đấy.
     
  3. ThuTrang 1986

    ThuTrang 1986 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    30/8/2006
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ba mẹ cho con tuổi thơ... ^(*@_@*)^

    Có bài viết này, Tồ Tẹt muốn chia sẻ với các bậc cha mẹ, Tồ Tẹt viết từ chính mong muốn của mình. Mặc dù tuổi thơ của Tồ tẹt đã qua. Vì sao viết không thành 1 câu, vì sao lại dùng dấu chấm khi chẳng phải đủ câu. Vì khi tuổi thơ bị khiếm khuyết đầy tổn thương, người ta chỉ còn biết nói một cách nhát gừng...Tồ Tẹt post bài này để tham gia hội chợ của Lamchame. Không định post sang topic này dưới hình thức quảng cáo, đã xóa ảnh đi, song mất tính ngộ nghĩnh của bài viết. Nên không xóa hết nữa, giữ lại 1 ít thui. Thôi thì link ở chữ kí, đằng nào cũng là quảng cáo. Các Ba các Mẹ cứ coi đây là 1 bài viết sinh động thôi nhé và cho ý kiến ha.

    Từ khi ba mẹ ở với nhau đã sống trong căn nhà này rồi [​IMG] Cái thời người ta vẫn gọi là “bao cấp”ấy, có được một ngôi nhà nhỏ xinh, thậm chí mái ngói dột, tiếng mưa bồm bộp, rào rào, có lúc nào đấy hạt mưa nhỏ xinh rơi trúng mũi con không nhỉ, mà sao ngày lớn lên con yêu mưa đến thế. Ngày ấy, con không thể có cơ hội được vùng vẫy trong những cái cũi xinh.Thế nên con ghen tị với các bé bây giờ lắm. Con không nhớ mẹ đỡ con tập đi thế nào, mỗi bước đi của con có được mẹ đón chờ và reo lên vui sướng không. Còn bây giờ, các bé ấy có xe gà tập đi [​IMG] Nhưng đừng bao giờ rời xa những bước chân lững chững đầu đời của con mặc dù con cũng có xe gà làm bạn những khi ba mẹ bận cơm chiều, vui hơn nhưng làm sao ấm áp bằng niềm hân hoan của ba mẹ chứ?
    Con là nàng công chúa của ba mẹ. Chắc tại khi sinh con, mẹ rất yêu con và kể truyện cổ tích thật nhiều cho con phải không mẹ? Mà sao con cứ thấy mình bé bỏng mãi thế. Chuyến tàu này đã đưa con về miền cổ tích ngày xưa mẹ kể [​IMG] . Nhiều tàu đẹp và hiện đại như các phương tiện giao thông bây giờ í, nên trong cuộc sống không còn có ba mẹ trải hoa hồng từng bước đi, con lại “siêu tốc”quay về trốn trong tuổi thơ có ba mẹ dỗ dành. Sao cuộc sống thật kỳ lạ, cứ bắt người ta phải trưởng thành thế hả mẹ? Con không thể là bếp trưởng của khách sạn Hilton, nhưng sẽ ngoan ngoãn bắt chước [​IMG] Bếp trưởng mẹ, để sau này Giám đốc Ba sẽ trả lương cho Phụ Bếp là con.
    Ba ơi, ba có biết vì sao con cần ba không? Ba là người “đàn ông” đầu tiên con gần gũi nhất, suốt từ tuổi thơ con cơ mà. Ba cùng mẹ dạy con phát âm, dạy con học đếm. Học phân số thật khó tưởng tượng lắm ba mẹ ạ [​IMG] , nhưng giờ con có thể thấy được phân số chỉ đơn giản như con được ăn bánh gato, như 1 chiếc giường nhưng 3 người nhà ta nằm chung, hay mặt trăng chỉ tròn trĩnh đêm rằm, hay khuôn mặt con người đều là hình lục giác…Cám ơn ba mẹ đã cho con thấy việc học thật đơn giản, không toát mồ hôi để tưởng tượng ra mọi thứ trong cái đầu bé nhỏ của con. Ba còn đùa con: Mặt con là hình tròn, người con là hình vuông, và quần chip con đang mặc là hình tam giác [​IMG] . Ha ha, Cách ba nhìn nhận mọi việc sao đơn giản và mọi vật ba gắn với việc học đều thật gần gũi với con thế. Con bắt đầu thích học rồi đấy ( Nhưng thực ra là thích cách ba dạy, thích cái cách ba đều đưa mọi vật xung quanh vào lời giảng để con nhận thức nhanh hơn).
    Ba cho con sự mạnh mẽ, dũng cảm. Ba kể cho con nghe những câu chuyện về vạn vật và sự tồn tại, cũng như đấu tranh sinh tồn của chúng, kể cả con người cũng không ngoại lệ. Con thắc mắc các bạn ở nhà trẻ đều sợ rắn, sợ cá sấu [​IMG] . Ba chỉ cười và xoa đầu con, ba hỏi: Thế con có sợ chúng không? Thực ra con cũng sợ đấy, chỉ một chút thôi, sợ vì cái vẻ ngoài xấu xí và xù xì của chúng, nhưng vì có ba ở bên nên con ngước lên nhìn ba và đáp lời: Con không sợ. Rồi ba nhắc lại cho con về bài học sinh tồn của vạn vật, cách chúng sống, sinh tồn chẳng khác gì loại người. Nên sao gọi là xấu được. Con hăm hở, chẳng kịp ngẫm nghĩ mà vội kéo cá sấu đi chơi khắp sân. Còn ba vẫn luôn có nụ cười bao dung như thế.
    Mẹ ơi, không có ba thì sao con lại càng thấy thêm yêu mẹ hơn thế bởi sự dịu dàng của mẹ. Làm sao con quên được sự trìu mến lo lắng của mẹ dành cho con. Ánh mắt mẹ mãi theo con đến suốt cuộc đời này. Con thương mẹ lắm!
    Nhà mình xây lại xong [​IMG] , con xí ngay cái tầng trên cùng vì có ống khói là lạ. Mẹ đã cùng con trang trí thế giới của riêng mình. Từ đây, con có thể học theo cách con muốn, ngẩng mặt lên là con có thể thấy cả bầu trời sáng tạo, lúc nào thư giãn, con chơi đập bi [​IMG] và cười nắc nẻ cùng mẹ. Mẹ biết con thích ngắm nhìn những chiếc ô tô (sau này con sẽ khao mẹ lượn vòng vòng trong thành phố bằng Mui trần, mẹ chờ xem nhé), nhưng con thắc mắc sao ô tô thủng. Mẹ bảo: con người giống chiếc ô tô này con ạ. Nó thủng vì nó chưa biết làm thế nào để lấp chỗ thủng. Cũng như mỗi khi con mắc lỗi, mẹ sẽ không mắng con hư, mà mẹ sẽ hướng dẫn con làm thế nào để con lấp chỗ thủng của chính mình. Nào, mẹ con ta cùng lấp lỗ thủng cho xe nha………..

    …………..
    Cám ơn ba mẹ đã cho con tuổi thơ ấm áp và đầy đủ nhất về thể chất và tinh thần. Để khi con bước vào đời, con không còn nhiều lỗ thủng phải lấp nữa, mà sẽ làm đầy thêm kiến thức và vốn sống cho mình. Để mọi khó khăn con đều có thể vượt qua, không phải nuối tiếc bởi những khuyết tật trong tâm hồn.


    http://s269.photobucket.com/albums/jj46/becon_2008/

    Bé con Tồ Tẹt
     
    Sửa lần cuối: 16/9/2009

Chia sẻ trang này