Kinh nghiệm: Vai trò của nước đối với cơ thể

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi squeezy.water, 22/2/2014.

  1. squeezy.water

    squeezy.water Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/2/2014
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Vai trò của nước đối với cơ thể!

    Nuoc tinh khiet

    Con người sống không thể thiếu nước. Cơ thể chỉ cần mất đi 10% lượng nước thì lập tức các chức năng sinh lý sẽ bị rối loạn; nếu mất đi 20% lượng nước thì nhanh chóng dẫn đến nguy cơ tử vong. Một cơ thể khỏe mạnh, nhịn ăn, chỉ cần cung cấp đủ nước vẫn có thể duy trì sự sống trong vòng 1 tháng. Ngược lại, nếu thiếu nước, chỉ sử dụng thức ăn khô không có nước thì bình thường sau 5-7 ngày sẽ có nguy cơ tử vong. Điều này cho chúng ta thấy rằng, nước có vai trò quan trọng như thế nào đối với sự sống con người.



    Nước chiếm khoảng 60% thành phần cấu tạo cơ thể. Hàm lượng nước ở nam giới nhiều hơn so với nữ giới, người trẻ tuổi cần nhiều hơn người cao tuổi . Đối với các bộ phận trong cơ thể, lượng nước phân phối không giống nhau: Trong xương chiếm 10%, trong mô mỡ chiếm 20% – 35%, trong thịt chiếm gần 70%, trong dịch vị và huyết tương nước chiếm tới 90%. Nước còn có 3 chức năng chủ yếu sau:
    Điều chỉnh nhiệt độ cơ thể
    Bình thường, nhiệt độ cơ thể con người luôn giữ ở mức 37oC. Lượng nhiệt dư thừa sinh ra trong quá trình thay thế của các tế bào sẽ nhanh chóng được đào thải ra ngoài nhờ nước, thông qua hoạt động tỏa nhiệt trên bề mặt da, chẳng hạn như việc bài tiết mồ hôi. Khi môi trường nhiệt độ cao và cường độ vận động cơ thể cũng cao, việc bài tiết mồ hôi có thể lấy đi một nhiệt lượng lớn. Chính nhờ quá trình bài tiết mồ hôi mà nhiệt độ của cơ thể luôn được ổn định. Tuy nhiên, khi nhiệt độ bên ngoài xuống thấp, lượng nhiệt dự trữ trong nước không đáp ứng được sẽ làm cho nhiệt độ của cơ thể biến đổi rõ ràng.
    Ngoài ra, nước là một chất dẫn nhiệt tốt nhất . Cho dù cho sự sản sinh và đào thải của các cơ quan trong cơ thể không giống nhau, nhưng nhờ vai trò dẫn nhiệt của nước làm cho nhiệt độ cơ thể và các cơ quan luôn được cân bằng, nhờ đó mà duy trì mọi hoạt động bình thường.
    Là chất bôi trơn
    Độ kết dính của các phân tử nước khá nhỏ, có thể bôi trơn các bộ phận trong cơ thể và giảm nhẹ nguy cơ tổn thương. Ví như, nước mắt có lợi cho sự chuyển động và bôi trơn của nhãn cầu, nước giúp đào thải và bài tiết cho ruột và dạ dày. Hoạt dịch trong cơ thể có tác dụng tốt tới hoạt động của các khớp xương, giúp tăng sự ổn định đối với nhiều bộ phận cơ thể. Ngoài ra, nước còn làm cho da không bị nhăn khô, giữ cho da luôn mềm mại, tươi tắn và đàn hồi tốt.
    Chức năng vận chuyển
    Nước giúp vận chuyển ôxy, chất dinh dưỡng và chất kích thích… đến các tố chức tế bào, làm cho các chất đó phát huy được tác dụng, đồng thời đào thải các chất thải có hại ra ngoài cơ thể thông qua con đường hô hấp và thóat mồ hôi. Hơn thế, nước còn là chất dung môi của hầu hết các phản ứng hóa học xảy ra trong cơ thể, nó đóng vai trò trung gian cho các phản ứng trao đổi ôxy, thúc đẩy các hoạt động sinh lý và các phản ứng hóa học. Không có nước, hầu hết các phản ứng trao đổi chất trong cơ thể sẽ bị ngưng lại, và sự sống sẽ bị hủy diệt.
    Vâỵ, mỗi ngày mỗi người cần uống bao nhiêu nước? Lý giải cho điều này, các nhà khoa học cho rằng, lượng nước ở mỗi người cần nhiều hay ít có liên quan mật thiết đến các yếu tố tuổi tác, cân nặng, môi trường sống và chế độ làm việc. Thông thường, ở những người trưởng thành, mỗi ngày nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước, dưới nhiều dạng khác nhau: Nước tinh khiết, nước chè, nước trái cây, nước cam...
    [​IMG]
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi squeezy.water
    Đang tải...


Chia sẻ trang này