Thông tin: Vào lớp 1 như thi... hoa hậu

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi Korean, 17/5/2011.

  1. Korean

    Korean Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    596
    Đã được thích:
    82
    Điểm thành tích:
    28
    Một bà mẹ sau khi biết con mình trượt trong đợt thi tuyển vào lớp 1 ở Trường tiểu học Nguyễn Siêu, Hà Nội đã than: “Thế là con đã gia nhập đội quân thất trận. Thôi lại tiếp tục ôn luyện để “chinh chiến” ở Trường thực nghiệm!”.

    Một số bà mẹ có ý định cho con thi thử vào 4-5 trường tiểu học và buộc con quay cuồng với việc ôn luyện. Làm bài thi không tốt, ngoài áp lực thi cử nặng nề, nhiều đứa trẻ bắt đầu nếm trải mùi vị thất bại từ khi chưa bước chân vào lớp 1.

    Căng thẳng như thi đại học

    Hà Nội có tới chục trường tiểu học tư thục tuyển sinh lớp 1 bằng hình thức thi tuyển. Trong đó, Trường tiểu học Thực nghiệm có chỉ tiêu 180 học sinh nhưng trong ngày bán đơn, chưa tới 7g đã hết veo 600 đơn phát ra. Trong kỳ thi tuyển sắp tới vào trường, 420 học sinh sẽ bị loại, sức ép đè nặng lên những trẻ chưa một lần bước chân vào trường tiểu học.

    Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm năm nay chỉ tuyển 400 chỉ tiêu, nhưng số lượng trẻ đăng ký vào lớp ôn luyện của trường này để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh ngày 28-5 đã lên đến 900 trẻ. Bà Nguyễn Thị Hiền, hiệu trưởng trường này, cho biết năm học trước trường tuyển 500 chỉ tiêu nhưng có đến 1.600 hồ sơ dự thi. Năm nay rất có thể lượng đăng ký vào trường cũng tương tự.

    Trường tiểu học Lê Quý Đôn có chỉ tiêu tuyển lớp 1 là 360 nhưng chỉ sau vài ngày đầu bán đơn, số lượng người mua đơn đăng ký dự thi cho con đã cao hơn rất nhiều so với mức sẽ tuyển...

    Trường tiểu học Nguyễn Siêu tổ chức thi tuyển sớm nhất. Các bé lớp 1 được triệu tập đến trường trong vòng một ngày. Ngoài việc phải vượt qua các bài kiểm tra liên quan đến nhận biết về ngôn ngữ (tiếng Việt), tư duy toán học, tiếng Anh, kiểm tra năng lực quan sát, ghi nhớ, diễn đạt, trẻ phải qua phần kiểm tra sức khỏe (cân nặng), không bị dị tật, không nói ngọng, nói lắp. Trong một ngày tại trường, khi trẻ ăn, ngủ, chơi, giao lưu, cũng là lúc hội đồng tuyển sinh tiếp tục quan sát để “chấm điểm”. Một bà mẹ có con dự thi nhận xét “việc chấm điểm ăn, ngủ, chơi, giao lưu trong một ngày là sáng kiến mới của trường, cứ y như chấm thi hoa hậu!”.

    Chị Minh, một phụ huynh vừa cho con thi tuyển vào Trường tiểu học Nguyễn Siêu (trong hai ngày 23 và 24-4), nhận xét: “Với tỉ lệ “chọi” 1/5, thi tuyển vào lớp 1 căng thẳng không kém thi đại học”.

    Nhiều tháng “luyện thi”

    Ngày công bố điểm thi, các ông bố, bà mẹ cũng hồi hộp lo âu như xem điểm thi đại học. Tại Trường Nguyễn Siêu, nhiều phụ huynh có con “thất trận” tuyên bố xanh rờn “Thua keo này, bày keo khác” và “Tiếp tục ôn luyện để chờ thi trường khác”. Có phụ huynh bày tỏ lộ trình tuyển sinh của con khiến không ít người ái ngại cho đứa trẻ: “Tôi phải cho con dự thi đủ tất cả các trường rồi chọn sau”.

    Ngoại trừ những phụ huynh muốn con “thử nếm trải mùi vị trường thi”, nhiều người khác đặt mục tiêu rõ ràng bằng mọi giá phải vào trường nên từ sau Tết Nguyên đán đã bắt đầu chương trình “ôn thi vào lớp 1”.

    Một phụ huynh kể: cả trong dịp nghỉ lễ cũng không dám cho cháu nghỉ. Ngoài việc ôn luyện theo mẫu đề thi chung của trường này năm trước, gia đình cho cháu đi học viết chữ, học toán, tiếng Anh. Trường Nguyễn Siêu là trường duy nhất trong số các trường “có thi tuyển lớp 1” không mở lớp ôn thi tại trường nhưng do không yên tâm, nhiều phụ huynh mang con đến học lớp ôn của các trường Đoàn Thị Điểm, Lê Quý Đôn, Thực nghiệm...

    Vào lớp 1 như thi... hoa hậu, Làm mẹ, con vao lop 1, be vao lop 1, con di hoc, lam cha me, lam me, vao lop 1, nuoi con, day con, lop 1
    Giờ học của lớp 1A10 Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội. Học sinh muốn vào lớp 1 trường này năm học tới sẽ phải tham gia kỳ thi tuyển sinh ngày 28-5.

    Chị My (nhà ở ngõ 75, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết riêng tiền ôn tập của cháu từ tháng 2-2011 đến giờ đã tốn 3-4 triệu đồng, chưa kể còn thuê một gia sư kèm viết chữ.

    Tại nhiều trường có thi tuyển vào lớp 1, việc tập hợp học sinh chuẩn bị vào lớp 1 được tổ chức dưới dạng “câu lạc bộ hè” bắt đầu ngay từ đầu năm mới và kéo dài bốn, năm tháng trời. Hầu hết các trường được hỏi đều khăng khăng “không tổ chức luyện thi, chỉ là cách để các em làm quen với môi trường mới”.

    Nhiều cuộc cạnh tranh

    PGS.TS Nguyễn Hữu Hợp (khoa giáo dục tiểu học ĐH Sư phạm I Hà Nội) cho rằng việc sàng lọc, lựa chọn học sinh đủ tiêu chuẩn mới nhận vào trường có thể phần nào đánh giá được giá trị thương hiệu của ngôi trường đó. Tuy nhiên, việc ẩn danh các “câu lạc bộ hè” để dành đất ôn luyện cho những trẻ chưa rời ghế mẫu giáo sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh không lành mạnh giữa người được ôn - người không được ôn luyện.

    “Nhiều trường học Việt Nam cho rằng có học sinh này giỏi, học sinh kia dốt là không đúng. Quan niệm giáo dục hiện đại đánh giá mọi học sinh đều thông minh, mỗi người giỏi một lĩnh vực khác nhau. Nếu là các trường năng khiếu về âm nhạc, thể thao thì việc thi tuyển để đánh giá năng khiếu là cần thiết, nhưng giáo dục phổ thông là giáo dục toàn diện, đánh giá qua vài ba bài kiểm tra là hết sức sai lầm”.

    Đạt điểm cao trong các phần thi khác nhưng một bé bị trượt khỏi kỳ thi lớp 1 chỉ vì nặng 18kg, không đạt chuẩn. Mẹ của bé này nói: “Phải mất nhiều thời gian để thuyết phục bé rằng “con rất bình thường như các bạn khác”, vì bé mặc cảm khi bị loại về sức khỏe”.

    Một trường hợp khác cho biết sau khi trượt ở một trường, bé không còn tự tin thi trường khác nữa vì nghĩ mình kém hơn các bạn. Có những bé sau đợt ôn luyện căng thẳng, nghĩ đến chuyện đi học là sợ. Bắt con trẻ chịu một áp lực lớn và nếm trải cảm giác về sự thua thiệt, về thất bại khi mới ở điểm xuất phát là việc phản giáo dục, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý trẻ em.

    Gà có mấy chân?

    Đề thi tuyển sinh vào lớp 1 của Trường Nguyễn Siêu năm nay yêu cầu học sinh đếm số chân các con vật trong hình và nối kết quả với các chữ số cho sẵn. Đề thi này đã đánh trượt nhiều học sinh vì đáp án không trùng với tư duy con trẻ. Đề yêu cầu học sinh đếm số chân từng loại con vật và phải biết cộng số chân đó theo số lượng con vật in trong hình.

    Chị Trần Minh H. (Cầu Giấy, Hà Nội) kể môn toán con chị được 4 điểm, không đủ điểm đỗ chỉ vì cậu bé 6 tuổi vẫn hồn nhiên: “Con gà có hai chân, cá sấu bốn chân. Con gà có bốn chân thì thành gà quái thai hả mẹ?”. Trong khi đề thi in hình hai con gà, buộc các bé phải biết làm phép cộng để có được đáp số. “Đúng là tôi hơi chủ quan vì nghĩ đơn giản tuyển sinh lớp 1 chủ yếu đánh giá nhận thức lứa tuổi, chứ không bắt trẻ cộng, trừ khi chưa được học môn toán một cách chính thống”.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Korean
    Đang tải...


  2. lanbaby

    lanbaby VNXK cho mẹ, bé 8-14t

    Tham gia:
    11/6/2009
    Bài viết:
    2,358
    Đã được thích:
    433
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Vào lớp 1 như thi... hoa hậu

    chả có trẻ con nào khổ hơn trẻ con Vn. Mà cái đề thi thế kia thì đúng là đánh đố các con. Thôi cứ học trường làng cho lành hic hic
     
  3. pink_girl

    pink_girl SHOP SƠMI

    Tham gia:
    23/10/2010
    Bài viết:
    1,213
    Đã được thích:
    153
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Vào lớp 1 như thi... hoa hậu

    khiếp quá thế này thì con em chúng ta học nổ đầu mất
     
  4. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Vào lớp 1 như thi... hoa hậu

    ui,đấy là do các ông bố bà mẹ cứ thích xính trường đó quá nên cứ đâm đơn thi, khổ thân đứa trẻ. mình cứ học trường làng, cô giáo tốt là ok, đi học nắng mưa vất vả.

    Hồi con mình tập sự ở đoàn thị điểm, cho học đúng quan điểm để làm quen việc thay đổi môi trường, 1 hôm bố nó đưa đi, từ 7h đến 8h15p chờ xe oto buýt ở bến xe buýt mà ko dám đi đâu, chỉ cần 1 buổi là sợ ko dám khăng khăng cho con đi học xa nữa.
     
  5. lanbaby

    lanbaby VNXK cho mẹ, bé 8-14t

    Tham gia:
    11/6/2009
    Bài viết:
    2,358
    Đã được thích:
    433
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Vào lớp 1 như thi... hoa hậu

    đợt trc con nhà em cũng tính cho đi học DTĐ, xong rồi thấy nhà mình ở ngay bến đầu. Phải có mặt ở bến từ 7h là em hãi rồi. Thế là thôi học trường gần nhà cho tiện
     
  6. LanChi_Nguyen

    LanChi_Nguyen Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/10/2007
    Bài viết:
    206
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Vào lớp 1 như thi... hoa hậu

    Con nhà em cũng tìm hiểu mãi vấn đề học hành này, xong thấy bắt tội bọn trẻ quá, nó mới khởi đầu đã bị tạo sức ép.Thôi bây giờ quyết định về trường làng mà chọn cô giáo tốt là yên tâm rồi.Xính các trường điểm, khổ cả con, cả bố mẹ. Quan trọng là khi con đi học trên lớp, về nhà bố mẹ theo sát bài vở của con là ok.
     
  7. vitcon6127

    vitcon6127 Dân Ba Đình-Quân hội Ngựa

    Tham gia:
    14/3/2010
    Bài viết:
    1,179
    Đã được thích:
    410
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Vào lớp 1 như thi... hoa hậu

    Mình thấy rằng chính các bậc cha mẹ đang tạo sức ép về học hành lên con mình ngay khi các bé chưa bước chân vào lớp 1. Cứ cố vào trường thực nghiệm, dân lập này nọ làm gì cho khổ các bé. Học trường công lập, trường bình thường cũng được, quan trọng là khả năng tiếp thu kiến thức và tự học của trẻ. Gương là những sinh viên nghèo chỉ học trường làng mà đỗ thủ khoa đấy thôi. Cố vào các trường đấy rồi khi học trẻ suốt ngày cắm đầu vào sách vở, thời gian nghỉ ngơi chẳng có chứ đừng nói chơi. Rối các bậc phụ huynh lại kêu gào sao trẻ con học nhiều thế? đeo cặp sách to, nặng thế? rồi kêu gào giảm tải giáo dục. Thật đúng là mâu thuẫn hết sức!
     
  8. HaDung

    HaDung Hội Dê 79 - Thiết bị bếp!

    Tham gia:
    17/7/2008
    Bài viết:
    9,001
    Đã được thích:
    1,337
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Vào lớp 1 như thi... hoa hậu

    Mình cũng chẳng ủng hộ cái vụ chạy trường chạy lớp cho con, rồi bắt con đi học xa xôi......nghĩ đã thấy hãi.....cơ mà học trường làng thì cũng còn tùy các mẹ ạ. Năm ngoái con mình học Nguyễn Trãi, bữa nào đi đón con mình cũng thất kinh, học sinh nói bậy khủng khiếp luôn....chưa kể cô giáo thì bận con nhỏ nên cái lớp 1 của con mình ko khác cái chợ.......sang lớp 2 mình chuyển sang trường khác, cũng thường thường bậc trung thôi nhưng mà môi trường giáo dục khác hẳn, văn minh hơn rất nhiều. Đứa bạn mình cũng đang nằng nặc đòi chuyển con đi trường khác, ko cho học ở Nguyễn Trãi nữa, vì tội con nó đi vệ sinh vào giờ trưa, cô phát hết cơm cho các bạn rồi, nó vào hỏi "cô chưa phát cơm cho con" - thì cô bảo: "hết cơm rồi......." hậu quả là thằng bé bị nhịn đói đến chiều, chân tay run lẩy bẩy.........nghĩ lại còn thấy ức!!!
     
  9. vitcon6127

    vitcon6127 Dân Ba Đình-Quân hội Ngựa

    Tham gia:
    14/3/2010
    Bài viết:
    1,179
    Đã được thích:
    410
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Vào lớp 1 như thi... hoa hậu

    Học trường mà chất lượng giáo dục chwa tốt thì mình cũng chẳng muốn, nó ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển tâm lý của trẻ. Làm cha làm mẹ ai chẳng muốn cho con được học trường tốt. Như ox mình đây, đúng tuyến thì cháu sẽ học Đại Yên ở quận Ba Đình đấy nhg lại ko muốn cho con học ở đó, thích con học ở trg tốt hơn. Còn mình muốn cháu học ở trương bố cháu đang dậy vì sẽ tiện cho bố mẹ và cả việc học tập của con.
     

Chia sẻ trang này