Vay mua nhà: Khi ngân hàng sẵn lòng “mở hầu bao”.

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi support8, 10/11/2014.

Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.
  1. support8

    support8 Administrator

    Tham gia:
    21/11/2011
    Bài viết:
    2,407
    Đã được thích:
    702
    Điểm thành tích:
    823
    Mấy ai mua nhà mà không phải nợ. Trước đây, khi quyết định mua nhà, nhiều người thường tìm đến người thân hay thậm chí là vay tạm, vay nóng để tránh lãi suất và thủ tục rườm rà mà các ngân hàng đưa ra. Nhưng nay mọi chuyện sẽ khác khi ngân hàng đã sẵn lòng “mở hầu bao”.

    Vay quá khó, trả quá khổ

    Thực tế, đa số người dân không có đủ hàng tỷ đồng để mua, xây hay sửa nhà theo ý muốn. Thậm chí, nhiều người có tài chính và tài sản đủ sức để mua nhà nhưng gom đủ hàng tỷ tiền mặt một lúc không phải dễ. Vì thế, mấy ai đi mua nhà không phải vay nợ và những người đi mua nhà vẫn động viên nhau “phải nợ mới có nhà”.

    Chấp nhận vay nợ để mua nhà, xây hay sửa nhà nhưng hầu hết người dân từ trước đến nay vẫn có thói quen thà vay mượn người thân quen, thậm chí vay tạm, vay nóng các nguồn tín dụng phi chính thức hơn là đến ngân hàng. Nguyên nhân chính thường là để tránh lãi suất quá cao và thủ tục rất phức tạp. Hơn nữa, trước đây, các ngân hàng thường hiếm có các gói tín dụng cho vay mua, xây sửa nhà.

    Chị Hoàng Minh Huyền (Cầu Giấy, Hà Nội) kể: Cách đây vài năm, khi đặt vấn đề vay tiền để xây căn nhà trên lô đất đã có sẵn tại một ngân hàng, nhưng lãi suất cao quá trên 20%, trong khi đó phải hoàn thành hàng loạt giấy tờ với cả chục điều kiện phải thỏa mãn, đáp ứng, chứng nhận... nên tôi quá nản đành “gác” chuyện xây lại nhà mà bán mảnh đất đó cộng với tiền tích lũy được đi mua tạm một căn nhà nhỏ hơn để ở.

    Năm 2008, chuẩn bị thành lập gia đình, quyết định vay tiền mua nhà của anh Lâm Minh Thành (Đà Nẵng) được nhiều người ủng hộ. Ngoài 1 tỷ đồng sẵn có, Thành vay thêm của bạn bè, gia đình được gần một tỷ; vay nóng bên ngoài thêm gần 1 tỷ đồng nữa để mua căn nhà phân lô ưng ý.

    Sở dĩ Thành dám liều vì anh em bạn bè ai cũng cam kết: “Cứ dùng, bao giờ có hãy trả hoặc cần lắm mới lấy lại”, còn tiền giật tạm bên ngoài thì trông chờ vào lợi nhuận mấy dự án sắp hoàn thành.

    Nhưng không ngờ mấy năm sau kinh tế khó khăn, dự án chậm bán hàng trong khi nợ vay tự do gần tỷ bạc lãi suất cao thúc ép hằng tháng khiến anh mất ăn mất ngủ xoay tiền đủ cách. Trong khi đó, anh em bạn bè hết người này đến người khác hỏi Thành trả nợ, vì cũng làm ăn khó khăn.

    Thành kể, cố được mấy tháng thấy không trụ nổi, anh đành bán nhà để lấy tiền trả nợ rồi mua một căn chung cư rẻ hơn, Thành chép miệng: “Vay người quen vốn đã không dễ, lại không chủ động trả nợ, chả biết bị đòi lúc nào mà đã bị đòi thì phải lo cả trăm triệu đồng một lúc... chả biết xoay đâu ra. Vay thì dễ nhưng trả quá khó, nhất là khi 3 - 4 người cùng giục nợ một lúc. Còn vay ngoài luồng mua nhà thì quả là liều mạng, đúng là may chưa mất nhà”.

    Khi ngân hàng sẵn lòng “mở hầu bao”

    Trước đây, việc đi vay để mua nhà, sửa nhà ở các ngân hàng hầu như không khả thi bởi hiếm có ngân hàng nào dám cho vay liên quan đến bất động sản. Nếu muốn vay thì phải “biến báo” qua mục đích khác với lãi suất rất cao và trải qua nhiều thủ tục, điều kiện ngặt nghèo khiến hầu hết người có nhu cầu vay đều khó đáp ứng.

    Tuy nhiên, từ khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) “bật đèn xanh” để các ngân hàng cho vay bất động sản thì dòng tín dụng vào lĩnh vực này đã được khơi thông. Theo thông tin từ NHNN, tính đến ngày 30/9, tín dụng cho bất động sản đã tăng 12% so với năm 2013.

    Khảo sát nhanh tại các ngân hàng của phóng viên Báo Tiền Phong, ngoài gói tín dụng cho vay mua nhà giá rẻ 30.000 tỷ đồng, nhiều ngân hàng cũng triển khai các sản phẩm cho cá nhân vay mua nhà, sửa nhà, với lãi suất hấp dẫn. Nhiều ngân hàng thậm chí còn kết hợp với các chủ đầu tư hỗ trợ người mua nhà với mức cho vay lên đến 70-80% giá trị mua nhà.

    Trong số đó, gói tín dụng 3.500 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân vay mua, xây, sửa, mua sắm nội thất…với lãi suất 7,8%/năm (áp dụng trong suốt 12 tháng kể từ ngày giải ngân lần đầu) của BIDV được nhiều người có nhu cầu quan tâm.

    Ngoài mức lãi suất ưu đãi trên, 50 khách hàng đầu tiên tham gia gói tín dụng này sẽ có cơ hội nhận được quà tặng trị giá đến 10 triệu đồng/quà, bằng tiền hoặc hiện vật.

    Theo thông tin từ ngân hàng này, gói tín dụng này được triển khai từ ngày 15/8 và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 13/2/2015 (hoặc khi giải ngân hết 3.500 tỷ đồng tuỳ theo điều kiện nào đến trước). Hiện ngân hàng đã giải ngân được trên 1.600 tỷ đồng.

    Đại diện BIDV cũng cho biết thêm, không chỉ lãi suất hấp dẫn, cạnh tranh mà thủ tục đơn giản, nhanh gọn, được triển khai tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc nên việc giải ngân khá nhanh chóng. Rất nhiều trường hợp đã hiện thực hóa thành công ngôi nhà mơ ước từ chính gói vay ưu đãi này.

    [​IMG]

    Chị Mai Hương (Quận Bình Thạnh, TP HCM) hồ hởi khoe: “Sau khi lên kế hoạch xây nhà, vợ chồng tôi cũng có tham khảo qua vài ngân hàng và quyết định vay tại BIDV. Đây là lần đầu tiên chúng tôi đi vay ngân hàng và không ngờ thủ tục lại nhanh chóng đến vậy. Nhân viên tín dụng của ngân hàng đã hướng dẫn tỉ mỉ và chuyên nghiệp. Giờ thì chúng tôi chỉ chờ vài hôm nữa đến lấy tiền về xây nhà mà thôi”.

    Còn với gia đình anh Nguyễn Quang Sơn (Ngô Quyền, Hải Phòng) thì ngay sau nhận căn hộ chung cư, anh Sơn tính hoàn thiện luôn nội thất căn hộ cho đồng bộ. Nhưng toàn bộ khoản tiền có được anh đã dồn hết để mua nhà. Còn người thân anh em cũng đã vay hết. Tính đi tính lại, anh lại tìm đến ngân hàng và nhanh chóng “kết” với gói 3.500 tỷ đồng của BIDV.

    “Tôi cũng tìm hiểu khá nhiều nơi, có nơi thì lãi suất ban đầu rất hấp dẫn, 0% đấy, nhưng sau đó thả nổi ai biết đâu mà lần. Rốt cuộc tôi chọn BIDV vì mức lãi suất 7,8% trong 12 tháng đầu tại thời điểm này là khá hấp dẫn, đủ sức để trả dần. Vậy thì tội gì mà phải chờ đợi vài năm tích lũy nữa mới có được cuộc sống tiện nghi!”, anh Sơn chia sẻ.

    Theo chia sẻ của đại diện BIDV: “Mức cho vay này dựa trên tính toán và khảo sát khá kỹ từ phía ngân hàng cũng như nhu cầu của khách. Về cơ bản, đây là lần đầu tiên có một gói tín dụng “cởi mở” và nhiều ưu đãi hướng đến đa số người dân và phục vụ nhu cầu cơ bản nhất của con người, gia đình, phù hợp với nhu cầu của nhiều bộ phận người dân đang có mức thu nhập ngày càng được cải thiện”.


    Nguồn: H.Anh - TT Ruby
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support8
    Đang tải...


Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.

Chia sẻ trang này