Vệ sinh bao quy đầu cho bé trai???

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi MeiuKem, 8/3/2012.

  1. MeiuKem

    MeiuKem Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    30/12/2011
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    18
    Em mới đọc đc bài này, post lên để hỏi ý kiến các mẹ xem có nên "để yên" như thế ko?hic. Vì hàng ngày em vẫn rửa cho ku nhà em bằng cách kéo nhẹ nhàng xuống 1 chút, dùng bông hoặc khăn mềm vệ sinh những cặn trắng cho con. Chỉ thế thôi chứ mình cũng đã lộn đc quy đầu cho bé đâu, các mẹ nhỉ. (Ku nhà em mới 5,5 tháng, cũng hơi bị hẹp quy đầu rồi. huhu). Ko biết đến bao giờ thì mới ngon lành cành đào đây??? Em ko có tí kinh nghiệm nào, các mẹ cho em xin tí ý kiến với. Cảm ơn các mẹ nhiều nhiều.

    Công việc này không đòi hỏi sự khác biệt nào so với chăm sóc các bộ phận khác của cơ thể. Rửa sạch từ bên ngoài bằng nước sạch và xà phòng hàng ngày là đủ. Đừng tìm cách vuốt ngược bao quy đầu ở trẻ nhỏ vì trong hầu hết các trường hợp, bao quy đầu chưa tự tách được.

    Khuyến cáo của Viện Hàn lâm Nhi Khoa Hoa kỳ (AAP) - ban hành năm 1999 và tái khẳng định năm 2005 – nêu rõ, những cố gắng lộn bao quy đầu có thể khiến bé bị đau đớn, chảy máu và hình thành sẹo dính. Phải mất nhiều năm quá trình tự tách của da quy đầu khỏi quy đầu mới hoàn tất.


    Sinh lý


    Phần đầu dương vật (quy đầu) được một đoạn da mỏng (gọi là bao quy đầu) bảo vệ.Bao quy đầu gồm 2 lớp: lớp da ở bên ngoài và lớp niêm mạc ở bên trong. Trước khi bé chào đời, bao quy đầu và đầu dương vật phát triển như một thể thống nhất, chúng dính chặt với nhau. Dần dần, mặt trong của bao quy đầu và lớp da của đầu dương vật bắt đầu tách rời nhau, nhờ hiện tượng bong tế bào ở bề mặt mỗi lớp. Biểu mô của hai lớp này thường xuyên được thay mới. Tế bào chết tích tụ thành chất tiết trắng, dần dần được đẩy ra ngoài qua phần chóp của bao quy đầu. Trên thực tế, có khi phải mất 5-10 năm hoặc hơn, quá trình tách mới hoàn thành, và bao quy đầu mới có thể lộn được khỏi đầu dương vật về phía bụng.


    Ở trẻ sơ sinh, bao quy đầu thường chưa tách khỏi quy đầu và không thể tự lộn được. Hơn nữa, khi ý thức được hơn về cơ thể, các bé đều tìm cách “khám phá” bộ phận sinh dục của mình và có thể tự lộn bao quy đầu. Nếu bao không thể tự lộn một cách dễ dàng khi bé còn nhỏ, cha mẹ cần hiểu rằng đó không phải là điều bất thường.


    Chất bựa: Quá trình bong tế bào da từ da dương vật và lớp trong của bao quy đầu diễn ra trong suốt cuộc đời người nam giới và đặc biệt mạnh mẽ ở trẻ em. Sự bong da tự nhiên giúp bao quy đầu tách khỏi quy đầu. Do diễn ra ở một nơi khá chật hẹp, các tế bào chết không thể thoát ra một cách dễ dàng. Chúng phải tìm cách đi tới phần đỉnh của bao quy đầu, tạo ra chất bựa, xuất hiện dưới dạng những mảng trắng ở dưới da.

    Khuyến cáo của Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ

    Vệ sinh bao quy đầu: Da quy đầu rất dễ chăm sóc. Hãy tắm rửa thường xuyên cho bé. Tất cả các bộ phận của cơ thể, trong đó có cả cơ quan sinh dục, cần được rửa sạch sẽ, không đòi hỏi chăm sóc đặc biệt nào. Không được tìm cách rửa đầu dương vật bằng tăm bông, xối nước mạnh hoặc dùng thuốc diệt khuẩn. Chỉ cần dùng nước sạch và xà phòng để rửa bên ngoài là đủ.



    Lộn bao quy đầu: Như đã trình bày ở trên, quá trình tách bao quy đầu và quy đầu đòi hỏi thời gian, không nên thúc ép. Khi nào thì bao quy đầu có thể lộn được? Điều này tùy thuộc mỗi bé. Có thể là từ khi bé mới sinh, nhưng điều này rất hiếm, có thể mất vài ngày, vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí là vài năm. Điều này là bình thường. Mặc dù rất nhiều bao quy đầu có thể lộn được khi trẻ lên 5, bạn không cần lo lắng nếu phải chờ lâu hơn. Một số bé trai chỉ có thể lộn bao quy đầu hoàn toàn khi tới tuổi trưởng thành.


    Vệ sinh bao quy đầu đã lộn được hoàn toàn: Trong vài năm đầu, chỉ cần thỉnh thoảng lộn bao và rửa phía dưới là đủ. Vệ sinh dương vật sau này sẽ trở thành một phần thói quen vệ sinh thân thể của trẻ, giống như việc gội đầu, đánh răng. Khi đến tuổi dậy thì, các em trai phải hiểu được tầm quan trọng của việc lộn da quy đầu và vệ sinh bên dưới một cách sạch sẽ hàng ngày.

    Chăm sóc “cậu nhỏ” đúng cách

    1. Khi chưa lộn đựợc bao quy đầu:

    * Lúc tắm cho bé, hãy rửa “cậu nhỏ” như những phần còn lại của cơ thể rồi lau khô.
    * Đừng tìm cách tuốt mạnh bao quy đầu về phía bụng.
    * Trong 90% trường hợp, bao quy đầu sẽ tự lộn được khi bé lên 3.

    2. Khi đã lộn được bao quy đầu:

    * Nhẹ nhàng vuốt ngược da quy đầu về phía bụng và rửa phần ở dưới rồi lau khô.
    * Nhẹ nhàng vuốt xuôi bao quy đầu để trả nó về vị trí cũ.


    Bác sỹ Nhi khoa
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi MeiuKem
    Đang tải...


  2. hoangsa1965

    hoangsa1965 Banned

    Tham gia:
    1/3/2012
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Vệ sinh bao quy đầu cho bé trai???

    Cám ơn MeiuKem chia sẻ nha ;)
    Mấy chị bạn hay tâm sự cũng thắc mắc, giờ có dịp giải đáp rồi :D
     
    hoangthanhlcm thích bài này.
  3. me_socnhi

    me_socnhi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    31/8/2010
    Bài viết:
    3,437
    Đã được thích:
    972
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Vệ sinh bao quy đầu cho bé trai???

    đánh dấu để chăm sóc con jai............Tks chủ top
     
  4. hangxachtayduc

    hangxachtayduc Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/12/2009
    Bài viết:
    589
    Đã được thích:
    171
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Vệ sinh bao quy đầu cho bé trai???

    Tháng trước tớ cũng phải đưa con vào viện Nhi khám vì con cứ kêu đau ở trym:p, tớ kiểm tra thì thấy trym con đỏ lừ. Bác sỹ khám thì nói là do vệ sinh ko cẩn thận nên nước tiểu của con đọng lại ở đó, lâu dần sẽ bị viêm. Bác sỹ ko cho thuốc j cả, chỉ bảo là mỗi lần con đi tiểu xong thì hơi kéo trym con xuống một tí rồi lấy giấy thấm nước tiểu còn đọng lại, còn khi rửa thì chỉ cần rửa nước muối pha loãng hoặc nước không cũng được miễn là phải rửa hết phần nước tiểu còn đọng lại là được
     
  5. ngocoilangoc

    ngocoilangoc Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/4/2009
    Bài viết:
    6,352
    Đã được thích:
    1,420
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Vệ sinh bao quy đầu cho bé trai???

    Cái bạn này quảng cáo hay lên đời nick thì cũng đừng thô lỗ thế này chứ.
     
  6. Tùng Lâm

    Tùng Lâm Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/4/2010
    Bài viết:
    684
    Đã được thích:
    70
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Vệ sinh bao quy đầu cho bé trai???

    Các mẹ ơi, cho em hỏi chính xác từ ở đây là : vuốt nhẹ xuống để lộ đầu ra, hay kéo xuống để che đầu đi? Theo em hiểu Đừng tìm cách tuốt mạnh bao quy đầu về phía bụng là ko vuốt gì cả, mà cứ để nguyên hiện trạng và rửa cho con.
    Thế còn ý kiến của mẹ hangxachtayduc thì chỉ bảo là mỗi lần con đi tiểu xong thì hơi kéo trym con xuống một tí rồi lấy giấy thấm nước tiểu còn đọng lại .. thì kéo xuống một tí là kéo về phía bụng hay kéo cho nó cho phủ hoàn toàn???
    Đợt con em 2 tuổi, em cho đi nong chim 1 lần, cả một đống vẩn trắng đục luôn, con kêu đau quá trời. Đến giờ, ở với bà, bà thì vệ sinh cho con hàng ngày nhưng vệ sinh chim thì chỉ qua quýt , nhưng như thế có khi lại đúng, chứ như em, mỗi lần về với con, tắm cho nó là lộn chim con để rửa cho sạch, con lại kêu, hic hic.
     
  7. hangxachtayduc

    hangxachtayduc Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/12/2009
    Bài viết:
    589
    Đã được thích:
    171
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Vệ sinh bao quy đầu cho bé trai???

    hi hi ý của tớ là kéo về phía bụng nhé. Mẹ kéo nhẹ thôi thì sẽ thấy cặn trắng giống như là cặn ở ấm đun nước í. Đấy chính là nguyên nhân làm con bị đau đấy các mẹ ah
     
    Tùng Lâm thích bài này.
  8. Sushi2211

    Sushi2211 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/7/2010
    Bài viết:
    825
    Đã được thích:
    150
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Vệ sinh bao quy đầu cho bé trai???

    Mình đc chị y tá hướng dẫn lộn bao quy đầu cho bé ngay từ khi bé 10 ngày tuổi, đầu tiên là vuốt nhè nhẹ xuống thôi, khoảng 3 ngày là lộn đc hẳn bao quy đầu của con ra. Hơi chảy máu 1 tý nhưng bôi clocid H là đc. Con trộm vía ko thấy kêu đau j mà vẫn cười hơn hớn, chắc do còn bé quá nên chưa cảm nhận đc cái đau. Những lần vệ sinh sau thì thỉnh thoảng mình lại kéo nhẹ cái da bên ngoài xuống để vs cho con, nếu thấy nhiều cặn trắng quá thì mới tụt hẳn tr*m ra, còn ko thì kệ, mình làm còn run tay nên sợ bé đau lắm..hic..
    Các mẹ chịu khó mạnh tay 1 tý, hàng ngày vệ sinh thì kéo nhẹ cái da bao ngoài xuống, lâu dần rồi cũng lộn đc ra cho bé thôi. Chứ cứ chờ cho em bé lớn rồi đi cắt bao quy đầu thì tội nghiệp em bé lắm. Mà càng để lớn thì lại càng ngại, các bé đi tuổi lại đau, thương lắm
     
  9. cunsin

    cunsin Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/11/2011
    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Vệ sinh bao quy đầu cho bé trai???

    Mình có chút kinh nghiệm thế này.
    - Với bé đầu, mình không dám lộn chim của bé, đợi đến 2 tuổi mới cho ra Viện Nhi để nong chim --> bé rất đau và rất sợ đi tè (mất mấy ngày). Vì lúc đó, da bé dầy hơn và bé đã lớn và biết rõ.

    - Với bé thứ hai, mình cũng được 1 chị y tá (đến tắm cho bé) lộn chim cho ngay từ lúc 7 ngày tuổi, và sau đó chị ý đến tắm và lộn hàng ngày. Lúc này, da trẻ sơ sinh còn rất mỏng và thần kinh chưa phát triển như lúc 2 tuổi (càng lớn thì não bộ càng phát triển hoàn chỉnh mà), nên bé ít đau hơn.

    Do vậy, theo mình thì nên lộn chim cho bé lúc sơ sinh là tốt hơn. Sau đó cứ lúc tắm thì lộn và rửa sạch bằng bông và nước lọc (nước đun sôi để nguội) là ok.

    Cách vệ sinh của mình như sau:
    - Đối với bé đầu: thì mình hướng dẫn cho bé tự làm (mình giám sát) lúc tắm.
    - Đối với bé thứ hai: mình tắm rửa xong cho bé. bế bé ra khỏi chậu tắm, lau khô người, mặc áo (cho bé khỏi lạnh) rồi lấy cục bông gòn nhúng vào cốc nước đun sôi để nguội, vắt cục bông cho bớt nước rồi nhẹ nhàng + dứt khoát lộn da bao quy đầu về phía bụng bé --> dùng bông ướt lau sạch --> thế là ok.
    Công việc này phải làm hàng ngày.

    Mà mình cho bé lớn đi ra Viện Nhi làm thì ok, sau đó về nhà ko biết cách vệ sinh cho con, vì sợ bé bị đau, nên mình ko dám lộn hàng ngày --> nó lại bị dính lại.
    Đến lúc sinh em bé thứ hai, nhờ chị Vân (y tá) đến tắm cho em, kiểm tra lại cho anh lớn thì vẫn chưa lộn được hết, nên mình nhờ luôn chị ý lộn lại cho mất khoảng gần 1 tuần, mới ok.

    Thế nên, nếu mẹ nào chưa có kinh nghiệm thì, theo mình nên nhờ chị Vân này đến làm cho triệt để (bác ý nhiệt tình cực luôn, hướng dẫn chỉ bảo cẩn thận). Vì các bác ý làm quen rồi, nên biết khi nào là nó lộn ra được hết.

    Nếu cần mình sẽ cho số điện thoại của chị Vân, y tá của Viện C (bệnh viện phụ sản trung ương).
    Nói thêm, bác Vân này tắm cho trẻ sơ sinh rất tuyệt đấy.

    Chúc các mẹ thành công trong việc chăm sóc này :)
     
  10. cunsin

    cunsin Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/11/2011
    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Vệ sinh bao quy đầu cho bé trai???

    Quên mất..
    Nhiều trẻ do ko được lộn chim và vệ sinh cặn nên đã bị viêm, làm cho bé rất đau. Trường hợp nặng thì bé còn vị viêm đường tiết niệu --> rất khó điều trị và cực kỳ tốn kém.
    Thế nên các mẹ lưu ý việc này nhé!!
     
  11. melin

    melin ĐỒ GIA DỤNG & TIỆN ÍCH

    Tham gia:
    12/3/2008
    Bài viết:
    4,652
    Đã được thích:
    990
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Vệ sinh bao quy đầu cho bé trai???

    Cảm ơn mẹ nó bài viết rất hữu ích
     
  12. nganhang87

    nganhang87 Thành viên mới

    Tham gia:
    9/3/2012
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Vệ sinh bao quy đầu cho bé trai???

    Đúng là phải vệ sinh kỹ mới được,nhưng vụ lột bao quy đầu em tưởng phải dậy thì nó mới lột được nhỉ các mẹ ?
     
  13. hungnn

    hungnn Rửa ảnh KTS giá rẻ

    Tham gia:
    13/4/2010
    Bài viết:
    1,636
    Đã được thích:
    82
    Điểm thành tích:
    48
    Ðề: Vệ sinh bao quy đầu cho bé trai???

    với những em bé dưới 12 tháng, gọi là kéo dãn bao quy đầu mới đúng mẹ nó ơi. Việc kéo dãn bao quy đầu giúp dễ vệ sinh để loại bỏ đi các chất bẩn được bài tiết từ phần da ở bao quy đầu.Chứ lột được như các ông xã thì dậy thì sẽ có
     
  14. quynh.nt

    quynh.nt Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    7,144
    Đã được thích:
    1,508
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Vệ sinh bao quy đầu cho bé trai???

    Bổ ích quá. May mà mình vẫn chưa vệ sinh sai cách vì cu nhà mình còn bé xíu.
     
  15. nglinh2326

    nglinh2326 Vui lòng đừng spam !

    Tham gia:
    6/9/2010
    Bài viết:
    25,641
    Đã được thích:
    8,048
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Vệ sinh bao quy đầu cho bé trai???

    Cảm ơn thông tin bạn chia sẽ .
    Mình khá là bối rối trong trường hợp này vì mình k biết làm thế nào với bệnh bao quy đầu của bé trai .
     
  16. trang07

    trang07 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    12/7/2012
    Bài viết:
    3,290
    Đã được thích:
    432
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Vệ sinh bao quy đầu cho bé trai???

    bạn ơi bé bị bệnh mới phải lộn bao quy đầu hay bé bình thường hàng ngày cũng phải làm như thế, zai nhà mình mới 6 tháng mình chưa làm thế bao giờ, chỉ tắm rửa bình thường thôi
     
  17. aqben

    aqben AQ Shop

    Tham gia:
    16/12/2011
    Bài viết:
    4,580
    Đã được thích:
    912
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Vệ sinh bao quy đầu cho bé trai???

    bài viết hữu ích quá, cảm ơn bạn đã chia sẻ
     
  18. phuonglienle

    phuonglienle

    Tham gia:
    13/8/2011
    Bài viết:
    11,866
    Đã được thích:
    3,323
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Vệ sinh bao quy đầu cho bé trai???

    hic cái này em cũng không dám làm, sợ con đau .
     
  19. Nhoccuty

    Nhoccuty Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    9/12/2012
    Bài viết:
    8,445
    Đã được thích:
    1,368
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Vệ sinh bao quy đầu cho bé trai???

    mình cũng mới có một thằng cu, đọc cái này xong thì sáng ra nhiều điều, nhưng cũng may con mình chưa lộn được bao quy đầu nên mình tắm và chăm sóc cho con tương đối đúng :rolleyes:
     
  20. Smallpig1983

    Smallpig1983 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    23/11/2011
    Bài viết:
    727
    Đã được thích:
    130
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Vệ sinh bao quy đầu cho bé trai???

    Nào giờ mình tắm rửa bé bình thường thôi, cũng ko chú ý chỗ đó nhiều hơn những chỗ khác!
     

Chia sẻ trang này