Vệ sinh vết mổ sau khi sinh đúng cách

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi nacurgo888, 25/2/2015.

  1. nacurgo888

    nacurgo888 Đàn ông : 1 nhậu , 2 chuyện ấy -> Hết

    Tham gia:
    8/12/2014
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Vệ sinh vết mổ sau sinh, những điều sản phụ phải biết

    Phương pháp mổ đẻ có thể coi là lựa chọn cho chị em vì tính thẩm mỹ cũng như tâm lý sợ đau. Tuy nhiên, sau khi sinh mổ phương pháp vệ sinh vết mổ sau sinh và ăn uống ảnh hưởng rất lớn tới quá trình lành cũng như tính thẫm mỹ của vết mổ. Sau đây Nacurgo xin cung cấp một số phương pháp cơ bản vệ sinh vết mổ sau sinh và cách chăm sóc vết mổ sau sinh mà bất kỳ chị em nào lựa chọn phương pháp sinh mổ nên biết.

    Các phương pháp vệ sinh vết mổ sau sinh

    [​IMG]

    - Trong thời gian 3-5 ngày đầu tiên sau khi mổ đẻ thường người mẹ sẽ được nhân viên y tế chăm sóc và vệ sinh vết mổ sau sinh đúng cách. Người nhà không cần lo lắng nguy cơ nhiễm trùng cũng như biến chứng vết mổ. Tuy nhiên sản phụ cần chú ý giữ gìn vệ sinh cho vết mổ, không được tự ý tháo băng, không làm ướt băng gây nhiễm trùng vết mổ không đáng có.

    Sang tuần thứ 2 sản phụ có thể nhờ người nhà vệ sinh vết mổ sau sinh cho tới khi vết mổ se miệng và có dấu hiệu liền. Tuyệt đối không được phép dùng các biện pháp kiêng cữ sau sinh gây mất vệ sinh, nhiễm trùng vết mổ.

    Vết mổ sau sinh của sản phụ nên được phải được vệ sinh hàng ngày, các dụng cụ vệ sinh cần đảm bảo sạch sẽ, vô khuẩn.

    Hàng ngày có thể sử dụng dung dịch kháng khuẩn tại chỗ để vệ sinh vết mổ sau sinh với hàm lượng kháng sinh thấp (trước khi dùng nên tham khảo ý kiến của nhân viên y tế).

    Tay người nhà khi làm vệ sinh cần rửa sạch sẽ trước khi thay băng cho sản phụ.

    Băng gạc để bảo vệ vết mổ, tuy nhiên không được phép băng quá chặt hoặc quá lỏng gây tổn thương vết mổ.

    Lưu ý khi vệ sinh vết mổ sau sinh

    [​IMG]

    Không dùng bất cứ một loại thuốc nào bôi lên vết mổ nếu chưa được sự cho phép của nhân viên y tế.

    Chú ý trong thời gian đầu sau khi mổ đẻ sản phụ chỉ nên ăn cháo và uống nước, cho tới khi “xì hơi” mới cho sản phụ ăn thêm các loại thực phẩm khác. Ngoài ra sản phụ không được ăn quá no vì sau khi sinh mổ nhu động ruột kém nên sản phụ dễ bị táo bón, đầy hơi và khó tiêu hóa.

    Tư thế nằm của sản phụ nên nằm nghiêng để tránh những cơn đau co dạ con và tránh hiện tượng buồn nôn.

    Sản phụ có thể nằm trên giường nghỉ ngơi sau khi sinh, và việc vệ sinh vết mổ sau sinh nhờ sự chăm sóc của nhân viên y tế. Tuy nhiên không nên nằm quá nhiều, sẽ gây hiện tượng ứ sản dịch. Trong thời gian 24h đầu nên có sự vận động nhẹ nhàng để lấy lại cảm giác bằng các vận động trở mình và ngồi dậy thật nhẹ nhàng.

    Sau 24h sản phụ nên xuống giường và đi lại nhẹ nhàng, sự vận động này giúp sản dịch được thải ra ngoài, máu được lưu thông, thúc đẩy sự tuần hoàn máu giúp vết mổ nhanh lành và tránh nguy cơ dính ruột.

    Trong vòng hai tháng sản phụ nên tránh vận động mạnh, cần chú ý các hoạt động đi lại cúi xuống, không mang vác vật quá nặng, không đi lại quá nhiều bằng cầu thang bộ và việc vệ sinh vết mổ sau sinh đi lèm với việc theo dõi vết mổ là không thể bỏ qua.

    Khi vết mổ có hiện tượng đau dài ngày sản phụ nên tới ngay cơ sở y tế để được điều trị.

    Vết mổ có hiện tượng sưng phù, mọc lông sản phụ có thể nhổ thử một vài lông, nếu thấy mủ đi theo chân lông (dấu hiệu nhiễm trùng vết mổ) phải lập tức tới cơ sở y tế để được chăm sóc và vệ sinh vết mổ sau sinh đúng cách.

    Thường xuyên theo dõi thân nhiệt sản phụ, nếu thân nhiệt trên 38 độ thì rất có khả năng sản phụ đã bị viêm nhiễm và nên tới cơ sở y tế để được theo dõi.

    Chú ý đại tiểu tiện của sản phụ phải kịp thời, tránh hiện tượng nước tiểu bị ứ lại, đại tiện bị táo bón.

    Sau khi vết mổ đã được tháo bỏ lớp băng gạc sản phụ vẫn nên xịt một lớp băng vết thương dạng xịt lên vết mổ để bảo vệ vết mổ ngăn nhiễm khuẩn, ngăn thấm nước, kích thích quá trình hình thành tế bào và mao mạch mới tại vết mổ.

    Tham khảo thêm về chăm sóc sau sinh mổ do Nacurgo cung cấp.

    Nguồn : Vệ sinh vết mổ sau khi sinh
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nacurgo888
    Đang tải...


Chia sẻ trang này