Thông tin: Vi Khuẩn Hp Dạ Dày Gây Bệnh Bằng Cách Nào?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Maimin11, 26/10/2020.

  1. Maimin11

    Maimin11 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/5/2020
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Vi khuẩn hp dạ dày là một mối nguy tiềm tàng đối với dạ dày và rất khó điều trị dứt điểm. Đây là chủng vi khuẩn hiếm hoi có thể tồn tại được trong lớp niêm mạc dạ dày. Do đó, chúng có khả năng thích ứng và kháng thuốc cao.

    Vi khuẩn hp dạ dày sử dụng các lông roi của mình để tạo chuyển động đẩy hướng di chuyển vào trong dạ dày và có một điều đặc biệt là chúng thường chọn những nơi có pH ít acid hơn để trú ngụ như hang môn vị (nơi có ít tế bào viền hơn) và sử dụng các protein kết dính để bám vào lớp tế bào biểu mô.

    [​IMG]

    Khi đã bám dính được trên thành dạ dày, chúng tiết ra các yếu tố gây hại mà đứng đầu là enzyme urease giúp giải phóng amoniac làm kiềm hóa dịch vị. Đây là cơ chế gây bệnh chính của vi khuẩn hp dạ dày.

    Ngoài cơ chế tiết ra urease, HP còn gây bệnh thông qua việc tiết ra một loại độc tố có tên khoa học là cag A gây cản trở sự gắn kết các tế bào biểu mô mà bình thường giúp gắn kết các lớp niêm mạc bên dưới. Điều này gây ra một đáp ứng miễn dịch viêm tại dạ dày gọi là viêm dạ dày. Đáng chú ý là độc tố cag A là tác nhân quan trọng gây nên ung thư dạ dày. Đây cũng là lý do bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn hp dạ dày có nguy cơ ung thư cao gấp 2 - 3 lần so với bình thường.

    Do đó, nếu ai đang nhiễm vi khuẩn hp cần phải tìm cách loại bỏ chúng ra khỏi dạ dày ngay trước khi gặp phải các biến chứng nguy hiểm nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Maimin11
    Đang tải...


Chia sẻ trang này