Vi phạm trong quảng cáo sữa: Tấn công trẻ nhỏ

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Ngoc Lan, 17/2/2012.

  1. Ngoc Lan

    Ngoc Lan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    673
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    83
    Tại Hội nghị 5 năm thi hành Nghị định 21 của Chính phủ về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng (SPDD) dùng cho trẻ nhỏ .TS. Nguyễn Huy Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, việc kinh doanh SPDD cho trẻ được chế xuất đem lại siêu lợi nhuận nên các nhà sản xuất không ngừng quảng cáo về sự ưu việt của mặt hàng này. Mặc dù Nghị định 21 cấm quảng cáo sữa cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, thức ăn cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, bình bú có đầu vú nhân tạo và núm vú giả, nhưng nhiều cơ sở kinh doanh và cả cơ sở y tế vẫn vi phạm. Thanh tra Bộ Y tế chỉ ra cả 8 sản phẩm được kiểm tra của Công ty Mama sữa non ghi trên nhãn đều không phù hợp với nội dung nhãn trong hồ sơ. Một số SPDD dùng cho trẻ nhỏ không in số lượng như bột ngũ cốc Nestle, hay số chứng nhận đã hết hạn như sữa bột XO của Hàn Quốc, sữa bột Mama sữa non. Có loại sữa in hình ảnh trẻ dưới 12 tháng tuổi như sữa bột Good Milk IQ phát triển trí não, sữa bột Good Milk IQ cho trẻ biếng ăn, sữa bột Solar IQ, sữa bột Imperiod Kid XO. Rất nhiều loại sữa không in dòng chữ “chỉ sử dụng sản phẩm này theo chỉ dẫn của bác sĩ. Pha chế đúng hướng dẫn” như sữa bột Ellac, Iam a mother, XO1 và XO2, Similac Gain, Grow, Pedie Sure vv…Nguy hiểm hơn khi nhiều công ty còn cố tình quảng cáo sữa của họ có thành phần tương đương Sữa mẹ, tốt như Sữa mẹ, như tờ rơi quảng cáo sữa Meiji 1, Meiji 2, sữa Physiolac 1 cho trẻ 0-5 tháng tuổi.

    Mặc dù pháp luật cấm, nhưng việc bán sữa trẻ nhỏ cùng bình bú, núm vú giả tại căng tin bệnh viện vẫn diễn ra mà Thanh tra Bộ Y tế đã phát hiện tại Bệnh viện (BV) Bãi Cháy (Quảng Ninh), BV Đức Giang, BV Sơn Tây (Hà Nộ), BV Đà Nẵng. Tại BV tư nhân Hoàn Mỹ, thanh tra phát hiện các nhà phân phối sữa đang trực tiếp khuyến khích phụ nữ co thai và các bà mẹ mua sữa cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Ở BV Hưng Nguyên (Nghệ An) cũng đã bị phát hiện bán sữa cho Trẻ sơ sinh. Có tới 142 cơ sở y tế không được công nhận là “BV bạn hữu” đã nhận được nhiều sản phẩm cấm như sữa cho trẻ dưới 12 tháng, trong đó có sữa công thức của Abbott Similac, HiPP, Van An Co, sữa bột Nestle Lactogen, Vinamilk Dielac và Mead Johnson Enfapro A+. Một số cơ sở y tế sử dụng các tặng phẩm có tên và logo của Công ty sữa, thậm chí treo logo tại cơ sở. Trạm y tế phường Hải Châu (Đà Nẵng) không chỉ sử dụng đồ vật với logo của Công ty sữa Danone Dumex mà còn có tài liệu quảng cáo và phiểu mời dự hội thảo do họ tổ chức mà người tham gia được nhận quà.

    Lách luật

    Những kẽ hở của luật pháp cũng được các công ty sữa triệt để sử dụng, khiến tình trạng trẻ không được bú Sữa mẹ tăng nhanh. Nghị định 21 cấm các cơ sở sản xuất, kinh doanh lien hệ, tặng quà các bà mẹ tại cơ sở y tế, nhưng lại không hạn chế tiếp xúc bên ngoài, nên 5 công ty đã bị phát hiện lợi dụng sơ hở này để liên hệ với các bà mẹ tại các cửa hàng, khách sạn, qua internet, điện thoại vv… nhằm hạn chế việc nuôi con bằng Sữa mẹ và quảng bá sản phẩm. Hơn 55% các bà mẹ có liên lạc với các Công ty sữa được hỏi cho biết đó là đại diện của Abbott, tiếp đó là Mead Johnson, Danone Dumex, Dutch Lady, Vinamilk vv…

    Việc cho bày, bán SPDD cho trẻ ở hiệu thuốc BV bị các công ty lạm dụng bằng việc hiển thị tên hoặc logo trong cơ sở y tế, gây hiểu lầm là được cho phép giới thiệu sản phẩm. Khuyến nghị nuôi con bằng Sữa mẹ đến 24 tháng tuổi nhưng lại cho phép quảng cáo sữa từ 12-24 tháng tuổi khiến các bà mẹ lúng túng vì các thông điệp trái chiều. Trong khi các kênh truyền hình phát rất nhiều quảng cáo về các loại sữa với tính năng vượt trội như “cao hơn”, “thông minh hơn”, “tăng cường sức đề kháng” vv… thì dòng chữ “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ” lại bị lướt nhanh.

    Tất cả những điều này đã tác động xấu đến việc nuôi con bằng Sữa mẹ. Theo Ths. Nguyễn Đức Vinh, Vụ phó Vụ SKBM-TE (Bộ Y tế), hậu quả là tỉ lệ trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu hiện chỉ gần 20%. Con số này ở Đồng Tháp chỉ là 2-3%, Thái Nguyên 10% vv… Trong khi đó, luật gia David Clark của UNICEF còn cảnh cáo: trẻ không được bú Sữa mẹ có nguy cơ rất lớn về tiêu chảy, viêm ruột kết mạc và giảm chỉ số IQ, tăng nguy cơ chết trong trong khi ngủ, nguy cơ ung thư, loãng xương vv… Mối lo ngại nhiễm khuẩn trong sữa bột là thực tế, khi không chỉ ở Trung Quốc mà đã có hơn 70 đợt thu hồi sữa bột trong 10 năm qua.

    “Vì tương lai con em chúng ta” nên các ý kiến đều đề xuất phải nâng cao nhận thức cho nhân viên y tế, đặc biệt là các BV huyện, trạm y tế xã và cơ sở y tế tư nhân. Việc kiểm tra về quảng cáo của các cơ sở sản xuất, kinh doanh sữa cho trẻ trên truyền thông cần được thường xuyên và xử lý vi phạm nghiêm khắc, công khai. Không cho phép các công ty sản xuất SPDD cho trẻ trưng bày logo tại cơ sở y tế dưới mọi hình thức cũng như cấm tiếp xúc, tặng quà khuyến khích dùng SPDD cho trẻ.

    [​IMG]
    ảnh: Nhiều loại sữa đã được quảng cáo quá sự thật để lừa người tiêu dùng

    tác giả Thanh Hằng – CAND
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngoc Lan
    Đang tải...


Chia sẻ trang này