Kinh nghiệm: Vì sao bác sĩ không cho con tôi uống nhiều sữa ?

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi Partiro, 11/11/2013.

  1. Partiro

    Partiro Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/9/2009
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Gần đây, mình nhận thấy có nhiều bài báo viết về cách giáo dục con của các nước tiên tiến qua con mắt của người Việt Nam ở nước ngoài. Tại sao các bà mẹ phương Tây nuôi con nhàn nhã thế trong khi họ không có sự giúp đỡ của bất kỳ ông bà nội ngoại hoặc Osin nào. Mình thấy cũng rất bổ ích vì các mẹ có thể tham khảo và áp dụng đối với con mình.

    Mình cũng đang ở nước ngoài (Úc) và mình cũng có quan sát các bé ở bên này. Mình nhận thấy là các bé cực ngoan, ít khi mè nheo hoặc lăn đùng ra ăn vạ như con mình ở Việt Nam. Mình cũng hay để ý khi các bé bên này khóc và đòi hỏi thì các mẹ Tây sẽ xử trí thế nào? Thường thì mình chỉ thấy các mẹ Tây nói thì thầm vài câu là trẻ nín ngay. Hoặc các bé đang mải chơi, bố mẹ bảo đứng lên đi về là đứng lên ngay mà không mè nheo, mặc cả gì.

    Bé nhà mình sinh ở Việt Nam và cũng ở Việt Nam vài năm rồi mới qua bên này. Bé có một số vấn đề về ăn và ngủ nên mình đã quyết định đưa đi khám bác sĩ bên này. Sau cuộc nói chuyện với bác sĩ mình thấy mình đã ngộ nhận và mắc rất nhiều sai lầm trong việc nuôi dạy con. Mặc dù là từ hồi sinh bé mình cũng lê la khá nhiều trang web của VN về cách nuôi dạy và chăm sóc bé.

    Tuy nhiên, con mình có một số vấn đề mà mình sẽ cho các mẹ thấy ở dưới đây. Hy vọng mẹ nào có con trong tình trạng với con mình có thể tham khảo để đạt mục tiêu “nuôi con nhàn nhã và dạy con kỷ luật”.

    Lý do mình đưa con đi khám bác sĩ:
    1.
    - Tình hình chung: con mình 3,5 tuổi. Cực thích uống sữa. Ăn bữa chính xong có thể làm thêm một bình hơn 200ml tráng miệng là chuyện bình thường. Nhanh nhẹn, trí tuệ phát triển hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, có một số vấn đề sau:
    - Ăn: Kỹ năng nhai cực kém. Chỉ thích ăn các đồ ăn có nước (phở, bún, cơm chan canh) và ăn mọi thứ toàn nuốt chửng mà đáng lẽ ở tuổi này là phải ăn được tất tật mọi thứ như người lớn rồi. Mình cũng đã áp dụng ăn dặm kiểu Nhật cho bé từ hồi bé và cũng rất ít khi dùng máy xay để xay thức ăn nhưng đến giờ thì bé nhà mình toàn nuốt chửng.
    - Ngủ: Đêm rất hay dậy. Một đêm dậy 3,4 lần và gào khóc. Từ lúc mới sinh ngủ cũng rất kém. Ít khi ngủ được giấc dài mà hay khóc và đòi bế vác lên mới ngủ tiếp. Mình đi khám với lý do sợ bé bị rối loạn giấc ngủ (sleep disorder) và tìm hiểu nguyên nhân.
    - Ị: táo bón khá thường xuyên
    - Tính tình: hay cáu gắt, ăn vạ

    2. Ngộ nhận của mẹ:
    - Ngộ nhận 1: Uống nhiều sữa là tốt. Con ăn thức ăn (cháo, cơm, bún, miến, phở...) kém thì bổ sung sữa là ok vì sữa hoàn toàn đủ chất.
    - Ngộ nhận 2: Buổi đêm nếu con khóc thì chắc là con đói  cho con uống sữa để con ngủ tiếp.
    -

    Bà bác sĩ nghe mình than thở một thôi một hồi rồi nói với mình thế này:
    1. Bác sĩ: Giờ cô phải xác định cô muốn ai là “boss” (ý nói trong cuộc chiến đấu ăn uống với con).
    Trả lời: Dạ. Là tôi ạ:p

    2. Con cô không ăn một bữa thì có chết ngay không?
    Trả lời: dạ, chắc là... không ạ.
    Bác sĩ: Đúng. Con người ta chỉ chết đói trong chiến tranh và thiên tai khi thức ăn thiếu thốn hoặc phải tranh giành nhau. Con cô không thể chết đói ngay được vì thức ăn không có trên bàn thì ở trong tủ lạnh.

    3. Một ngày cô cho con uống bao nhiêu ml sữa:
    Trả lời: từ 700-900ml ạ. Vì cháu không chịu ăn gì ở lớp học và ở nhà cũng chỉ ăn cơm với magi nên em sợ không đủ chất và cho bổ sung thêm sữa.
    Bác sĩ: Vấn đề là ở chỗ này đây. Cô cho con cô uống quá nhiều sữa thì nó còn bụng đâu để ăn các thứ khác. Cô nên nhớ: cái dạ dày của con cô chỉ nhỏ bằng cái nắm đấm. Nên nếu cháu đã uống nhiều sữa rồi thì còn chỗ đâu để chứa các thức ăn khác. Uống quá nhiều sữa sẽ có các vấn đề như thế này:
    - Bé sẽ không có phản xạ nhai. Dẫn đến cơ hàm không phát triển được. Sẽ ảnh hưởng đến khả năng ngôn ngữ sau này của bé. Cái này thì bây giờ cô chưa thấy được ngay đâu mà nó sẽ ảnh hưởng về lâu dài. Hic...
    - Uống nhiều sữa quá, dạ dày chẳng có gì để làm việc (co bóp nhào trộn thức ăn) thì nó sẽ thoái hóa. Phàm cái gì không hoạt động thì để lâu sẽ hỏng. Đại loại là như vậy.
    - Khi bé trên 1 tuổi, tổng lượng sữa và các thành phần từ sữa (sữa chua, phô mai) tối đa mỗi ngày cho bé chỉ là 500ml. Cô cho uống 700-900ml một ngày (3 cữ sữa, mỗi cữ tầm gần 300ml) là quá nhiều.
    4. Hỏi: Ơ, thế em tưởng sữa là đủ chất rồi, thưa bác sĩ?
    Bác sĩ: Cô nhầm. Sữa không đủ chất như người ta tưởng. Đủ chất có nghĩa là ăn đầy đủ và đa dạng từ thực phẩm hàng ngày chúng ta ăn vào. Cô thấy đấy, chúng ta lớn lên là nhờ thực phẩm (food) và thức ăn là chủ yếu, sữa chỉ là bổ sung thêm.

    Việc cần làm của cô đối với con cô bây giờ là:
    - Cắt giảm ngay lập tức tổng lượng sữa (kể cả sữa chua, phô mai) hàng ngày cho bé xuống 500ml một ngày. (hic...)
    - Cho con ăn cơm, các thức ăn hàng ngày cùng với gia đình. Có thể chế biến nhỏ hơn chút cho dễ ăn.
    - Nếu bé không ăn, mang đi chỗ khác và ngừng ngay. Bé đói, bé sẽ ăn. Hoặc bé sẽ ăn vào bữa sau. Cô cứ yên tâm. Con cô không chết ngay đâu mà lo :D
    - Trong cuộc chiến này, cô phải đấu tranh không khoan nhượng (FIRM!!!!).
    - Buổi đêm bé dậy đòi uống sữa, kiên quyết không cho uống. Nếu cần chỉ cho uống nước lọc thay thế và vỗ cho bé ngủ lại. Bé có thể gào thét. Không sao. Vài hôm sẽ quen.
    - Về ăn: hạn chế tối đa các loại đồ ăn có đường: bánh, kẹo, nước ngọt, nước có ga..Cái này thì cơ bản rồi he he...vì các bài báo dinh dưỡng đã phân tích từ lâu.
    - Cô cứ thử xem các cách trên. Tuy nhiên, tôi cũng vẫn sẽ giới thiệu cho cô lên bác sĩ chuyên khoa về điều trị rối loạn giấc ngủ cho bé.

    Mình lóc cóc đi về và bắt đầu chiến thuật như bà bác sĩ bảo.

    Kết quả thật đáng ngạc nhiên. Bé nhà mình sau 1 tuần đầu vật vã và gầy xọp đi vì bị bớt sữa và mẹ toàn đặt trước mặt các thức ăn đặc (solid food). Mẹ thì cũng lo méo mặt và tự nhủ không hiểu mình có đủ sức đấu tranh với con nữa hay không vì xót con quá. Mặt con xanh xao và uể oải.

    Sang đến tuần thứ 2, mình bắt đầu thấy bé ăn cơm và các thức ăn khác. Mình hô hào cả nhà và động viên con nhai thật kỹ rồi há ra cho mẹ xem rồi mới được nuốt. Cả nhà ngồi xúm vào đếm cho đến khi mình thấy bé nhai khá kỹ rồi mới cho nuốt...

    Bây giờ thì bé nhà mình đã ăn cơm rất ngon lành. Sau 2 tuần huấn luyện quân đội như bác sĩ đã dặn. Thậm chí, ra ngoài ăn gà KFC ầm ầm. Chuyện này mình vô cùng hoan hỉ vì nhà mình rất hay đi du lịch nên khuyến khích con là phải ăn được tất cả các thức ăn nhanh vì đi du lịch đâu cũng không sợ đói (chí ít là phải ăn được KFC và Mc Donald). Ăn được chứ không nên ăn nhiều.

    Đêm bé ngủ rất ngon. Ngủ một mạch đến sáng. Mình nghĩ là do chuyển sang ăn thức ăn đặc (solid food) (cơm, thịt...) nên dạ dày bé no thật sự. Trước đây bé hay dậy là do sữa cũng chẳng đọng lại trong dạ dày, nó cứ trôi tuột đi nên bé cứ phải vật vã dậy đêm đòi sữa.

    Đấy, đúng là sự thiếu hiểu biết của bố mẹ khiến cả nhà vất vả và stress vì con.

    Tóm lại:

    1. Khi bé 1 tuổi trở lên: chỉ cho bé uống khoảng 500ml sữa (bao gồm sữa và các chế phẩm từ sữa) một ngày.

    2. Tuyệt đối không cho uống sữa đêm khi bé từ 1 tuổi trở lên hoặc sớm hơn nếu có thể. Bé lớn nhà em đã bị sâu răng khá nặng do cái tội uống sữa trước khi đi ngủ rồi không chịu đánh răng mà chỉ súc miệng bằng nước lọc ợ. Lý do em không dám đánh răng cho bé sau khi bé uống sữa buổi tối là vì bé nhà em rất hay bị ọe ạ. E có nhiều dịp làm việc trong bệnh viện bên này và đã chứng kiến rất nhiều bé bên này răng đen hoặc bị rụng cả hàm vì sâu răng do uống sữa đêm nhiều và bố mẹ không chịu đánh răng cho con. Cháu chồng em cũng vừa kể lể là thằng cu nhà nó vừa rồi cũng bị nhổ cả răng vì sâu quá. Mà cu mới hơn 1 tuổi. Hỏi ra mới biết là do uống sữa đêm ạ. Rất thương tâm. Nên các mẹ hết sức lưu ý ạ.

    3. Con ăn thì ăn. Không ăn thì cất đi ạ. Cái vụ này phải cương quyết. Không dỗ dành, múa hát, gõ trống chiêng để dụ bé ăn nhé. Sau vài bữa nhịn đói là bé sẽ ăn đấy ạ.

    Nên nhớ: Trẻ em học từ những sự nhắc lại. CHILDREN LEARN FROM REPETITION!

    Hy vọng chia sẻ cho các mẹ chút ít kinh nghiệm của em ạ.

    Mình sẽ post thêm một số bài về cách nuôi dạy trẻ em mà mình đã được bác sĩ tư vấn và tham khảo trên các trang web của Úc cho các mẹ nhé. Hy vọng các mẹ sẽ có cái nhìn toàn diện về nuôi dạy và chăm sóc bé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Partiro
    Đang tải...


  2. hangthung_mebong

    hangthung_mebong Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    14/8/2013
    Bài viết:
    3,465
    Đã được thích:
    592
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Vì sao bác sĩ không cho con tôi uống nhiều sữa ?

    đọc và tim hiểu thêm , nhưng mình ko biết có làm đc như mn ko, vì con mình cũng nghiện sữa vô cùng
     
  3. Partiro

    Partiro Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/9/2009
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Vì sao bác sĩ không cho con tôi uống nhiều sữa ?

    Không biết bé nhà bạn mấy tuổi rồi? Mình viết bài này với hy vọng các mẹ phải chuyển đổi sữa sang thức ăn bình thường (solid food) cho con trước khi quá muộn.

    Bé nhà mình 3 tuổi mà vẫn còn tình trạng cho uống quá nhiều sữa nên con lười nhai. Và bây giờ sự thay đổi là quá muộn rồi. Sự thiếu hiểu biết của mình đã làm cho cả mình và bé vất vả. Chính vì vậy mình viết bài này với hy vọng chia sẻ cho các mẹ kinh nghiệm và điều chỉnh kịp thời.

    Cũng may là bé nhà mình trộm vía bây giờ ăn uống khá ổn. Mình chỉ cần huấn luyện con ăn rau nữa là ok.
     
  4. Mẹ-Cún

    Mẹ-Cún Guest

    Ðề: Vì sao bác sĩ không cho con tôi uống nhiều sữa ?

    Em đánh dấu đọc dần , giờ xã hội tiên tiến để nuôi con tốt còn nhiều điều cần bổ xung lắm
     
  5. Partiro

    Partiro Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/9/2009
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Vì sao bác sĩ không cho con tôi uống nhiều sữa ?

    Các mẹ search thêm thông tin về "Bài học cho con ăn/ngủ" của người Mỹ nữa nhé.

    Muốn con vào khuôn khổ thì mình phải cứng rắn. Con cũng sẽ học được sự kỷ luật và độc lập ngay từ bé đấy các mẹ.
     
  6. Partiro

    Partiro Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/9/2009
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Vì sao bác sĩ không cho con tôi uống nhiều sữa ?

    Bản thân mình rất thông cảm với các mẹ ở VN vì việc nuôi con đôi khi không chỉ mình tự quyết định là được vì đôi khi còn có sự tham gia "không mong muốn" của một số tác nhân khác ....hi...hi. Nên chủ quan mình thấy thì với các mẹ ở riêng việc huấn luyện con vào khuôn khổ sẽ dễ thực hiện hơn ạ.
     
  7. bogaugau

    bogaugau Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    22/11/2012
    Bài viết:
    2,911
    Đã được thích:
    459
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Vì sao bác sĩ không cho con tôi uống nhiều sữa ?

    tiếp thu thôi chứ bỏ sữa khó lắm....................
     
  8. Me_VuMinh

    Me_VuMinh Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    26/9/2012
    Bài viết:
    5,625
    Đã được thích:
    1,009
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Vì sao bác sĩ không cho con tôi uống nhiều sữa ?

    Con mà ăn ít là mình lại cuống lên bắt ăn thêm cho đỡ đói ... hic ... thói quen của các bà mẹ
     
  9. Ngô Thanh Thủy

    Ngô Thanh Thủy Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/1/2008
    Bài viết:
    1,519
    Đã được thích:
    308
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Vì sao bác sĩ không cho con tôi uống nhiều sữa ?

    Mình thì cũng không thích ép con ăn lắm nhưng mà nếu bé không ăn thì hay bị táo lắm, con mình chỉ cần 1 ngày không đi ngoài là đã bị táo rồi, ăn hoặc uống no rồi mới đi ngoài được, không biết cái này thì xử lý thế nào.
     
  10. Partiro

    Partiro Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/9/2009
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Vì sao bác sĩ không cho con tôi uống nhiều sữa ?

    Bạn có thể cho con uống nhiều nước. Cố gắng cho con ăn rau, thịt, chất tinh bột không cần ăn nhiều. Trẻ em bên mình các bác sĩ đều khuyên không ăn nhiều chất bột, nên ăn nhiều đạm, rau, hoa quả (chứ không phải nước hoa quả nhé vì nước hoa quả rất nhiều đường), hạn chế đường, muối.
     
  11. Partiro

    Partiro Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/9/2009
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Vì sao bác sĩ không cho con tôi uống nhiều sữa ?

    Hic, cái này đúng mà. Cho nên con tớ đến 3 tuổi vẫn không biết nhai. Buồn không thể tả.

    Nhưng từ khi tớ làm theo lời bác sĩ thì cực khả quan. Tất nhiên, điều này đòi hỏi bố mẹ phải có sự mạnh mẽ trong 1, 2 tuần đầu (tức là con ko ăn cũng phải gạt nước mắt mà mặc kệ thôi:). Con sẽ ăn bù vào bữa khác. Và bữa khác đó chúng ta có thể huấn luyện con ăn theo ý của chúng ta (cơm, rau, thịt....) chứ đừng vội vàng nhồi sữa.
     
  12. Partiro

    Partiro Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/9/2009
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Vì sao bác sĩ không cho con tôi uống nhiều sữa ?

    Mình ko nói là bỏ, mà chỉ là cắt giảm để bé quen với việc nhai thức ăn thô thôi. Bởi vì nếu không nhai thì cơ hàm sẽ không phát triển, sẽ dẫn đến khả năng chậm nói, nói ngọng....
     
  13. Bin Bụ

    Bin Bụ Banned

    Tham gia:
    22/9/2013
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Vì sao bác sĩ không cho con tôi uống nhiều sữa ?

    cảm ơn c vì bài viết hữu ích >"< em cũng phải tập cho con e mới đc
     
  14. HoangThu_08

    HoangThu_08 NỒI HẤP ĐA NĂNG 3 TẦNG:ĐỒ SÔI,HẤP GÀ CẢ CON...

    Tham gia:
    9/4/2013
    Bài viết:
    39,522
    Đã được thích:
    7,705
    Điểm thành tích:
    3,113
    Ðề: Vì sao bác sĩ không cho con tôi uống nhiều sữa ?

    Bé nhà em thì lại lười uống sữa quá . Hix
     
  15. Partiro

    Partiro Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/9/2009
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Vì sao bác sĩ không cho con tôi uống nhiều sữa ?

    Mỗi nhà mỗi cảnh. Quan trọng là cố gắng tập cho con nếp ăn healthy ngay từ bé.
     
  16. Partiro

    Partiro Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/9/2009
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Vì sao bác sĩ không cho con tôi uống nhiều sữa ?

    Nói chung lúc đầu c cũng lo lắng việc áp dụng cắt giảm sữa. Nhưng nó thực sự có hiệu quả đối với bé nhà c. Bây giờ ra ngoài cái gì cũng ăn tuốt.

    Bố mẹ cũng nhàn hơn.
     
  17. bachvab

    bachvab Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/6/2013
    Bài viết:
    167
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Vì sao bác sĩ không cho con tôi uống nhiều sữa ?

    Con ăn thì ăn không thì cất đi ạ. Vụ nà khó mà có mẹ nào làm được, nhiều mẹ bé cho con ăn không được còn đứng nhìn con khóc chứ
     
  18. mecachuabeo

    mecachuabeo Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    21/12/2012
    Bài viết:
    2,140
    Đã được thích:
    205
    Điểm thành tích:
    203
    Ðề: Vì sao bác sĩ không cho con tôi uống nhiều sữa ?

    mẹ nào có bé: bé ko ăn mẹ cất đi - ko bù sữa nhưng con cũng chẳng thấy đói và tất nhiên bữa sau cũng ko thèm ăn luôn nói gì chuyện ăn bù.
    bé nhà em có giai đoạn gần 1 tháng nấu cháo ra toàn đổ đi. - nhìn con gầy nhẳng mà xót.
    Ko ăn, ko chết nhưng sẽ bị suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém -> dễ bị ốm, bệnh -> mẹ khổ, con khổ-> lại càng lười ăn.

    Đấy, các mẹ phải khuyên em thế nào ah?
     
  19. ngochamartvn

    ngochamartvn Thành viên tích cực

    Tham gia:
    1/11/2013
    Bài viết:
    714
    Đã được thích:
    97
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Vì sao bác sĩ không cho con tôi uống nhiều sữa ?

    Con bạn em cũng tầm bé nhà chị. Lúc nào cũng thèm sữa kinh khủng, cơm có ăn nhưng ăn ít. Phải gửi ngay cho mẹ nó đọc :D
     
  20. Partiro

    Partiro Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/9/2009
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Vì sao bác sĩ không cho con tôi uống nhiều sữa ?

    Hồi đầu cũng xót xa lắm. Và đúng là con gầy đi hẳn. Ông bà ở nhà nói chuyện với cháu qua camera cứ bảo sang sang đấy lại vừa gầy vừa đen đi thế nhưng mình vẫn happy vì bé nhà mình rất fit, nhanh nhẹn và bây giờ thì cái gì cũng ăn được, nhai nhoay nhoáy: cơm, rau, mỳ, thịt....

    Ở bên này béo quá cũng sợ vì trẻ con phải vận động nhiều lắm. Hơi thừa cân tí là bác sĩ cảnh báo ngay nên mẹ cũng không bị khủng hoảng tâm lý như ở VN.
     

Chia sẻ trang này