Vì Sao Bệnh Gout Và Suy Thận Có Liên Quan

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 20/2/2023.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Theo các chuyên gia thì mối quan hệ giữa bệnh gout và suy thận đó là bệnh gout sẽ gây ra biến chứng suy thận. Ở đây axit uric chính là thành phần sản sinh nếu cơ thể dung nạp thức ăn có chứa nhiều purin. Phần lớn ở đây axit uric sẽ được đào thải hoàn toàn qua thận đồng thời không gây nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe.

    Nhưng nếu ăn nhiều thực phẩm giàu purin thì làm cho nồng độ axit uric tăng cao. Thận khi đó không thể nào đào thải được toàn bộ thành phần này ra bên ngoài làm cho tình trạng axit uric lắng đọng bên trong máu. Nếu như nồng độ axit uric tiếp tục kéo dài, lên cao thì áp lực lên thận càng lớn hơn và có thể sẽ phát sinh một số biến chứng ở cơ quan sinh dục này.


    VÌ SAO BỆNH GOUT VÀ SUY THẬN CÓ MỐI QUAN HỆ VỚI NHAU
    Sở dĩ bệnh gout và suy thận có mối liên hệ với nhau đó là vì:

    [​IMG]


    1. Do nồng độ axit uric tăng cao
    Vì suy thận đây là tình trạng mà thận làm giảm khả năng thanh lọc, bài tiết các thành phần trong cơ thể. Bệnh lý này có nhiều nguyên nhân gây ra và đồng thời có thể đó là hệ quả của gout dẫn đến. Ngoài chức năng bài tiết thì thận còn là cơ quan để điều hòa, cân bằng nội môi. Bất cứ một thành phần nào nếu như vượt quá mức quy định đều buộc thận lúc đó cần điều tiết nhằm cân bằng.

    Nếu như tình trạng axit uric tăng cao cũng làm cho thận tăng hiệu suất làm việc nhằm loại bỏ tối đa về nồng độ axit uric. Nếu không kịp thời can thiệp thì áp lực lên thận có thể nặng hơn làm cho cơ quan này bị suy giảm chức năng gây ra suy thận.

    Suy thận có thể tồn tại dưới hai dạng là suy thận cấp cùng suy thận mạn. Trong đó thì bệnh gout thường gây ra suy thận mạn tính. Bệnh thường không nguy hiểm so với suy thận cấp thế nhưng không thể nào điều trị dứt điểm được. Bệnh nhân khi đó cần sống chung với bệnh, thực hiện các biện pháp hỗ trợ cho hoạt động cơ quan này.

    Bên cạnh biến chứng gây suy thận thì gout có thể còn gây vấn đề như sỏi thận hoặc viêm đường tiết niệu. Dù gout gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm nhưng nếu sớm can thiệp, giữ cho nồng độ axit uric với mức cho phép. Thì có thể ngăn chặn biến chứng mà bệnh lý này gây ra.


    2. Do tác dụng phụ của thuốc
    Bệnh gout và suy thận có mối liên quan có thể vì tác dụng phụ của thuốc. Một số loại thuốc được dùng trong việc điều trị gout có thể đó là nguyên nhân làm cho bệnh thận phát sinh như:

    [​IMG]

    Corticoid

    Đây chính là loại thuốc được dùng nhằm giảm cơn đau dữ dội xảy ra do gout. Người bệnh có thể xoa dịu được triệu chứng trong thời gian ngắn. Nhưng lưu ý loại thuốc này có tính cạnh tranh bài tiết cùng axit uric làm cho áp lực thận tăng. Điều này làm cho nồng độ axit uric bị lắng đọng của cơ thể ngày thêm cao hơn.

    Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

    Thường dùng cho đối tượng bị viêm khớp mãn tính với triệu chứng nhẹ và vừa. Thuốc NSAID không gây ra nhiều tác dụng phụ aspirin nhưng nhóm thuốc này lại gây ức chế chọn lọc men COX-2 cũng như quá trình sản xuất prostaglandin ở thận. Gây ra tình trạng giảm lượng máu tuần hoàn đến thận và gây co thắt mạch máu. Từ đó gây nguyên nhân trước thận trong việc hành thành suy thận.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/phan-tich-moi-quan-he-giua-benh-gout-va-suy-than.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này