Vì Sao Chỉ Được Nghỉ Sinh 6 Tuần, Không Có Ông Bà Hỗ Trợ Như Mẹ Việt Nhưng Mẹ Mỹ Vẫn Tự Tin, Chăm Co

Thảo luận trong 'Các vấn đề khác' bởi vudiemhaily, 10/1/2017.

  1. vudiemhaily

    vudiemhaily Thành viên tập sự

    Tham gia:
    7/1/2017
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    tâm sự gia đình - Ở Mỹ, phụ nữ sinh con thường chỉ được nghỉ 6 tuần với sinh thường và 8 tuần với sinh mổ, không phải là 6 tháng hay 8 tháng. Đây là quy định cấp liên bang, các công ty cần cho nhân viên nghỉ sinh ở mức tối thiểu như trên, việc cho nhân viên nghỉ lâu hơn hay không là tùy vào chính sách của công ty. Có những công ty cho phép nhân viên nghỉ 12 tuần. Lại có những công ty cho phép cả chồng được nghỉ một hay vài tuần để chăm vợ.
    Vậy 6 tuần đã đi làm lại thì ai trông em bé mới 6 tuần, công việc nhà được các bà mẹ Mỹ xử lý như thế nào?
    Gửi trẻ ngay khi từ 6-8 tuần tuổi
    Đối với những gia đình cả bố và mẹ đi làm, người Mỹ có thể đưa trẻ đi gửi daycare hoặc thuê người trông trẻ. Ở Mỹ, vì nhiều phụ nữ mới sinh 6 tuần đã phải quay lại công việc nên các nhà trẻ cũng nhận các bé từ 6 tuần tuổi. Nếu dùng người trông trẻ thì sẽ được thoải mái hơn về thời gian, không cần dậy sớm đưa con đến trung tâm daycare, đứa trẻ ở nhà cũng ít bị lây ốm hơn đi trẻ.

    Thường có thể nhận ra một người trông trẻ khi thấy một phụ nữ da đen mập mạp đang đẩy xe một bé da trắng hoặc một cô gái trẻ trung khoảng 20-25 tuổi đang dẫn một đứa bé 2-3 tuổi đi chơi. Những người trông trẻ tại Mỹ là những người có kiến thức và kinh nghiệm về trông trẻ chứ không đơn thuần là do không có công việc khác thì đi trông trẻ.

    Người Mỹ chọn lọc người trông trẻ khá kỹ càng. Họ thường tìm người trông trẻ dựa vào các mối liên hệ có sẵn hoặc các trang web chuyên nghiệp như sittercity.com nơi mà mỗi người trông trẻ được đánh giá về chất lượng, trình độ. Họ cũng thường gặp gỡ trước để phỏng vấn, xem người trông trẻ kia có kinh nghiệm và khả năng không, có sạch sẽ không, có yêu trẻ em không, có biết cách chơi với trẻ không…

    Khi giao con cho người trông trẻ, ngoài việc đảm bảo cho đứa trẻ an toàn, người Mỹ thường yêu cầu người trông trẻ năng đưa bé ra ngoài chơi chứ không để bé ở trong nhà nhiều và xem ti vi. Tại Mỹ, người ta dễ dàng bắt gặp người trông trẻ đưa các bé tới thư viện đọc sách, đi chơi công viên, đi học các lớp nhạc, vẽ, các buổi giao lưu…

    [​IMG]
    (Ảnh minh họa)
    Tất nhiên người Mỹ không thuê giúp việc ở cùng
    Mô hình gia đình ở Mỹ đa phần là mô hình hạt nhân, nghĩa là gồm vợ chồng và con cái (nếu có). Người Mỹ thường không sống cùng bố mẹ. Ví dụ tiêu biểu về gia đình Mỹ có ông bà sống tại bang New York, gia đình con trai cả sống ở Colorado, con trai thứ sống ở Rhode Island, con gái út sống ở Georgia. Vào những dịp như Lễ Tạ ơn, Giáng Sinh, Năm mới, tất cả đoàn tụ tại New York. Khi có thời gian, ông bà lại bay tới thăm con cháu ở từng bang.
    Cuộc sống độc lập nên người Mỹ không bao giờ nghĩ "ông bà là phải chăm cháu". Họ không mặc định coi ông bà là người trông trẻ khi mình cần. Và ông bà cũng tự cho rằng mình không có trách nhiệm phải trông nom cháu như người trông trẻ. Cả hai bên chỉ coi những lần gặp mặt là những dịp quý báu để có thời gian vui vẻ bên nhau.

    Người già ở Mỹ kể cả khi về hưu cũng rất năng động. Họ đi thư viện, đọc sách rất nhiều, tham gia các câu lạc bộ sách. Họ cũng tham gia nhiều hoạt động tình nguyện. Có những ông bà già 60, 70 tuổi đi dạy tiếng Anh miễn phí cho sinh viên quốc tế. Hay không khó khăn để thấy những người già Mỹ đi du lịch khắp thế giới.

    Tủ lạnh- trợ thủ đắc lực của các bà mẹ Mỹ
    Một trợ thủ giúp người Mỹ tiết kiệm thời gian và nhờ đó duy trì đời sống độc lập là cái tủ lạnh. Người Mỹ không đi chợ hằng ngày mà chỉ đi chợ khoảng 1 lần mỗi tuần, mua hết thực phẩm từ trứng, sữa, thịt cá, hoa quả. Họ mua nhiều đủ để ăn cả tuần, chia thành các phần nhỏ và bỏ lên ngăn đá. Phụ nữ Mỹ có thể dành cuối tuần tẩm ướp sẵn thức ăn và để ngăn đá, để trong tuần chỉ việc cho xuống ngăn mát rã đông là có thể nấu ăn được.

    Thậm chí chuối cũng được các bà mẹ Mỹ cho lên ngăn đá, lúc cần thì cho đường, sữa vào xay là có ngay một cốc sinh tốt không cần cho đá. Ngoài ra người Mỹ cũng thường mua theo lố sản phẩm như xà phòng, bột giặt, khăn giấy để vừa được giảm giá, vừa tích trữ, tránh việc phải thường xuyên mất thời gian ra ngoài mua những đồ dùng này.

    Đọc sách khiến mẹ Mỹ tự tin và thoải mái khi nuôi con
    Việc chăm sóc, nuôi dạy con cái như thế nào là do bố mẹ đứa trẻ quyết định. Những kiến thức được họ tích lũy từ bác sĩ, sách vở và học chính từ quá trình nuôi con. Gần đến ngày sinh thì đọc sách, mua băng đĩa về cách chăm con khi con ra đời. Ngoài ra họ tham gia các nhóm dành dành cho mẹ bầu, mẹ mới sinh để trao đổi, giao lưu, đi nghe hội thảo dạy kỹ năng chăm sóc con. Những trang web như babycenter.com hay các diễn đàn về làm cha mẹ là nơi họ tìm kiếm thông tin, dựa trên kiến thức họ đã tích lũy.

    Những cuốn sách gối đầu giường với các bà mẹ Mỹ có thể kể đến như. Khi mang bầu: What to expect when you are expecting. Khi sắp sinh: What to expect the first year, the No Cry Sheep solution, Happiest baby on the block, On becoming babywise. Khi con dưới 1 tuổi: What to expect the first year. Khi con trên 1 tuổi: How to talk so kids will listen and listen so kids will talk, Parenting with Love and logic, Positive Discipline,…

    Việc đọc sách chính là công cụ giúp các bà bầu mang bầu và nuôi con một cách tự tin và có một cuộc sống nhẹ nhàng, thoải mái. Trong một môi trường đầy đủ thông tin nên các mối quan hệ khá văn minh. Không ai dám mắng xơi xơi bà mẹ Mỹ nào nếu con ốm, con gầy. Và kể các khi cho lời khuyên, họ cũng biết bà mẹ Mỹ sẽ cân nhắc lời khuyên với đầy đủ thông tin chứ không phải cứ thế áp dụng
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi vudiemhaily
    Đang tải...


Chia sẻ trang này