Vì sao không nên ép trẻ thể hiện tình cảm với người khác

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi support, 28/7/2014.

  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    Bạn nghĩ việc yêu cầu trẻ ôm hôn người thân là điều không thể thiếu, nhưng tốt nhất đừng gò ép trẻ theo ý mình bởi có nhiều cách tốt hơn để thể hiện điều đó.

    Dưới đây là những lý do vì sao bạn không nên ép buộc trẻ thể hiện tình cảm một cách miễn cưỡng với người khác:

    1. Tình cảm bị ép buộc không phải chân thành

    Lý do đầu tiên bạn không nên ép trẻ phải thể hiện tình cảm với người khác là bởi đó không phải tình cảm chân thành. Những cái ôm hôn dành cho ông bà nên xuất phát từ tình cảm tự nhiên của trẻ và điều đó sẽ lan tỏa khiến mọi người đều cảm thấy hạnh phúc. Tuy nhiên, thường sẽ mất thời gian để trẻ cảm thấy thoải mái khi ôm hôn người khác, kể cả với những người thân trong gia đình. Bạn cũng nên chú ý nhắc nhở trẻ chào hỏi, nhận biết người thân quen bởi vì đây chính là nền tảng cho tình cảm yêu mến nảy mầm trong trẻ.

    [​IMG]

    2. Không tôn trọng cảm xúc cá nhân

    Bạn có cảm thấy thoải mái khi có ai đó ép bạn phải thể hiện tình cảm với người khác, đặc biệt là với những người họ hàng xa hoặc ai đó bạn không hề biết? Câu trả lời sẽ là không. Vì vậy, bạn cũng cần tôn trọng cảm xúc cá nhân và ranh giới của trẻ bằng cách không ép buộc, thay vào đó, hãy hỏi liệu con có muốn ôm hôn một người thân nào đó không.

    3. Làm trẻ cảm thấy không thoải mái


    Nếu trẻ không cảm thấy thoải mái với những hành động ôm hôn người lạ, việc ép buộc trẻ sẽ đẩy trẻ ra khỏi “vùng an toàn” của mình. Không những vậy, điều này sẽ hình thành suy nghĩ trong trẻ rằng bất cứ người lạ mặt nào cũng có thể chấp nhận được, bất kể là người trẻ quen biết hay không. Dần dần, trẻ sẽ không học được cách nhận biết những mối nguy hiểm từ người lạ trong môi trường xung quanh.

    4. Khiến trẻ mất đi sự gan dạ

    Một lý do khiến bạn không nên ép buộc trẻ thể hiện tình cảm với người khác là dập tắt tính cách gan dạ và phản kháng của trẻ khi cảm thấy có điều gì hoặc ai đó không ổn. Dạy trẻ quá cởi mở với người lạ và có những hành động thân mật sẽ làm lu mờ đi bản năng nhận biết con người và địa điểm xung quanh. Trong xã hội hiện nay, việc dạy con tin tưởng mọi người quá dễ dàng có thể trở nên nguy hiểm.

    5. Khiến trẻ hiểu rằng ai cũng có thể động vào chúng

    Thường thì bạn không tránh được việc yêu cầu trẻ ôm hôn người lớn. Đó là sự tôn trọng và đó là cách thể hiện tình cảm với người thân yêu. Tuy nhiên, khi bị ép buộc, nó sẽ tạo nên suy nghĩ cho trẻ rằng chúng có thể bị động chạm bất cứ lúc nào ngay cả khi không thích. Thậm chí, chúng sẽ nghĩ rằng cơ thể không thuộc về mình và điều này có thể khiến trẻ trở thành nạn nhân của nạn xâm hại tình dục sau này.

    6. Không làm chủ cơ thể mình

    Cơ thể thuộc về mỗi người nhưng đôi khi bạn quên mất điều này với trẻ. Trong khi cha mẹ là người chăm sóc và chịu trách nhiệm về thể chất cũng như tinh thần của trẻ, trẻ cần được ở trong vòng bảo vệ và hiểu rõ việc động chạm vào cơ thể mình chỉ được thực hiện một cách phù hợp. Sự thể hiện tình cảm như ôm, hôn và âu yếm là những ví dụ tuyệt vời về việc trân trọng cơ thể của trẻ và trẻ cần hiểu chúng phải làm gì với cơ thể mình.

    7. Những cách thể hiện tình cảm khác

    Bên cạnh việc ôm hôn khi gặp gỡ người lớn, trẻ cần biết có những cách thể hiện tình cảm khác. Hãy giúp trẻ hiểu rằng ôm hôn không phải là cách duy nhất để trẻ tự do thể hiện tình cảm và sự tôn trọng với người thân mà có thể đập tay, bắt tay, hôn gió… Bạn hãy khiến trẻ cảm thấy vui vẻ và thoải mái với sự thể hiện tình cảm của mình.

    Hương Giang
    Nguồn: allwomenstalk
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


Chia sẻ trang này