Vì Sao Trẻ Em Nhật Bản Lại Có Sức Khỏe Tốt Hàng Đầu Thế Giới?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi GiNET.tuvanbaohiem, 30/11/2017.

  1. GiNET.tuvanbaohiem

    GiNET.tuvanbaohiem Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    5/8/2014
    Bài viết:
    344
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Là bậc làm cha mẹ, ai cũng muốn con em mình có cơ thể khỏe mạnh và đầy năng lượng. Mời bạn đọc qua 7 nguyên tắc ăn uống dành cho trẻ em Nhật Bản dưới đây để biết thêm nhiều lời khuyên về dinh dưỡng hợp lý cho các bé.

    Theo kết quả nghiên cứu trên tạp chí y học The Lancet, nếu bạn là một đứa trẻ sinh ra tại Nhật Bản, bạn sẽ có một cuộc sống lành mạnh, lâu dài. Chế độ ăn uống của người Nhật không chỉ đảm bảo một cơ thể vừa vặn mà còn tránh được bệnh tiểu đường hiện đang tăng nhanh trên toàn thế giới. Được biết, tỉ lệ trẻ em mắc béo phì ở Nhật đã giảm đáng kể trong những năm vừa qua.

    Vậy họ có bí quyết gì mà trẻ em Nhật lại có sức khỏe tốt nhất thế giới?

    Sau khi thảo luận với bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng thế giới, người ta đã chắt lọc ra 7 bí quyết thực tiễn mà mọi ông bố, bà mẹ cần phải làm theo nếu muốn con em của mình thật khoẻ mạnh.

    1. Nấu những bữa ăn gia đình thật hấp dẫn

    Ăn theo phong cách Nhật Bản rất hiệu quả vì nó vừa giúp trẻ em no bụng, vừa đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Khi bé no bụng, bé sẽ ít thèm ăn hơn và hầu như không muốn ăn vặt.

    Xem thêm: bảo hiểm nào tốt cho bé, bảo hiểm thai sản Bảo Việt, bảo việt an gia

    Tuy nhiên, cha mẹ không nhất thiết phải làm nên một bữa ăn quá nhiều chất bổ dưỡng, mà chỉ cần điều chỉnh thói quen ăn uống của gia đình theo một hướng lành mạnh hơn. Ăn nhiều thực phẩm từ thực vật như trái cây, rau, đậu, ngũ cốc nguyên chất và chất béo lành mạnh như cá giàu omega 3 và các thực phẩm chế biến ít thêm đường và muối.

    Những thức ăn này tương đối ít calo, có nhiều chất dinh dưỡng và lành mạnh cho trẻ em. Điều này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ béo phì và các căn bệnh đáng tiếc khác, đảm bảo cho con em một cuộc sống khỏe mạnh, lâu dài.

    Một bí mật trong cách ăn uống của người Nhật đó là họ ăn cơm nhiều hơn bánh mì hoặc mì ống. Lý do là vì hạt gạo hạt ngắn kiểu Nhật Bản có mức calori thấp hơn bánh mì. Loại gạo này giúp trẻ em có thể thay thế các thực phẩm ít lành mạnh hơn và giảm tổng lượng calo tiêu thụ.

    2. Tạo cho trẻ em cảm giác vui vẻ, thoải mái khi ăn uống

    Phụ huynh Nhật Bản vẫn ủng hộ con cái ăn bánh kẹo, thức ăn vặt nhưng chỉ cho phép với số lượng và tần suất phù hợp.

    Chuyên gia dinh dưỡng Tomomi Takahashi tại trường mầm non Kaji Sakura, Hokkaido đưa ra lời khuyên như sau: "Bạn không cần phải quá bắt ép khi cho con cái ăn uống. Hãy tỏ ra vui vẻ để con bạn có cảm giác thoải mái. Hãy để con bạn thấy rằng, bạn rất vui vẻ thưởng thức bữa ăn, và đồ ăn đó có vị ngon tuyệt vời".

    Đồng thời, Tomomi Takahashi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn uống cùng nhau: "Ngay cả khi bạn đang bận, hãy cố gắng sắp xếp để ngồi và ăn với con mình ít nhất mỗi ngày một lần. Nếu bạn nấu ăn bằng tất cả tình yêu thương, con bạn sẽ cảm nhận được tình cảm của bạn trong từng món ăn".

    3. Tạo cơ hội cho trẻ em thử thêm những món ăn mới

    Sở thích ăn uống của trẻ em thay đổi nhanh chóng và cha mẹ có thể nhẹ nhàng hướng dẫn bé cách ăn uống lành mạnh hơn bằng cách đưa ra nhiều sự lựa chọn và lặp đi lặp lại. Việc cho trẻ em thử ăn những món mới sẽ khiến bé ăn được nhiều thực phẩm hơn và có niềm vui thích với đồ ăn hơn.

    Đừng nản lòng hay cảm thấy áp lực khi mời bé lần đầu mà bé không thích, chỉ nếm một chút thôi cũng rất tốt rồi.

    4. Chia nhỏ khẩu phần ăn để cân bằng chất dinh dưỡng cho trẻ

    Một trong những điều đáng chú ý trong bữa ăn của người Nhật là khẩu phần ăn của họ rất nhỏ. Tuy nhiên, bữa ăn của họ lại gồm rất nhiều món, nhiều đĩa để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

    Tiến sĩ Jennifer Orlet Fisher - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và giáo dục về béo phì phát biểu rằng, cho trẻ em ăn trong những đĩa nhỏ là việc làm rất tốt vì bé vừa có cảm giác ngon miệng, vừa nạp đủ lượng calo và chất dinh dưỡng.

    5. Cho trẻ em chạy nhảy, hoạt động thể chất vừa phải mỗi ngày

    Thật khó có cách nào để trẻ em ngừng dán mắt vào các trò chơi điện tử hoặc nhiều thú vui công nghệ khác. Trong khi đó, trẻ em cần tối thiểu 60 phút một ngày để vận động thể dục thể thao. Điều quan trọng là làm cho bé có cảm giác vui vẻ.

    Hãy thử cùng nhau đi bộ đến trường một cách đầy hăng hái hoặc cho trẻ thỏa sức chạy nhảy tại sân chơi ở trường. Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy, Nhật Bản có tỷ lệ trẻ em đi bộ đến trường hoặc đạp xe rất cao (98,3%) so với các quốc gia có thu nhập tương đương.

    Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, mức độ hoạt động thể chất thích hợp cho trẻ từ 5 đến 17 tuổi rất quan trọng cho sự phát triển của xương, khớp và cơ bắp khỏe mạnh, cũng như hệ thống tim mạch tốt, điều khiển và kiểm soát vận động. Vận động thường xuyên cũng tránh bị lo lắng và trầm cảm, tạo cơ hội để trẻ tự thể hiện mình, tương tác với mọi người và hòa nhập xã hội.

    Thực ra bản chất của mọi đứa trẻ đều thích chơi đùa, chạy nhảy. Hãy để chúng tự do chơi đùa trong môi trường an toàn. Chạy nhảy sẽ giúp bé học tập tốt hơn, cải thiện khả năng tập trung cũng như cảm thấy hạnh phúc hơn. Và điều quan trọng là, thói quen lành mạnh này sẽ đảm bảo một cuộc sống khỏe mạnh, dài lâu cho các bé.

    6. Xây dựng lối sống gia đình lành mạnh

    Người Nhật hay duy trì các bữa ăn gia đình thường xuyên với nhau. Thức ăn dinh dưỡng, cảm giác ngon miệng và sự vui vẻ trong các bữa ăn gia đình rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

    Người Nhật hay duy trì bữa ăn gia đình thường xuyên với nhau vì điều này rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

    Ý tưởng đưa trẻ em vào nhà bếp, cùng quây quần bên bữa cơm gia đình không phải là chuyện đơn giản đối với mọi người trên thế giới, nhất là với những gia đình Nhật Bản. Lý do là bởi phụ huynh thì đi làm và trẻ em cũng trở nên bận rộn với lịch học của mình. Tuy nhiên, đó là điều mà mọi gia đình người Nhật đều cố gắng thực hiện, vì ăn bữa cơm cùng nhau là việc làm rất ý nghĩa và còn có lợi cho sức khỏe của trẻ em.

    Kết quả của một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, không khí ấm áp, vui vẻ cùng với thái độ tích cực của cha mẹ sẽ làm giảm nguy cơ thừa cân và béo phì ở trẻ nhỏ.

    7. Đừng ngại khi quản lý và theo dõi thường xuyên chế độ ăn uống của trẻ em

    Thường thì cha mẹ người Nhật khá ngại trong việc kèm cặp con cái và không muốn can thiệp quá nhiều vào cuộc sống riêng của con. Nhưng nếu là lựa chọn thực phẩm và tạo thói quen ăn uống tốt, họ rất sẵn lòng giúp đỡ.

    Xem thêm: quán ốc Hà Nội, quán ốc ngon Hà Nội

    Họ không độc đoán và không bao giờ nói những câu ra lệnh như "Con phải làm thế vì ba/mẹ bảo thế" bởi họ biết rằng, chúng sẽ chỉ làm con cái mất tin tưởng vào họ. Họ chỉ đơn thuần là vạch ra hướng đi đúng với mong muốn con sẽ nghe theo và giải đáp những thắc mắc nếu có. Thay vì bắt ép và cấm đoán, người Nhật đưa ra lời khuyên về cách lựa chọn thực phẩm tốt và an toàn nhất cho con, giúp con tránh xa những món ăn vặt không lành mạnh.

    Lời kết

    Cha mẹ ở bất kỳ nơi nào trên thế giới cũng đều yêu thương và mong con cái luôn được khỏe mạnh và hạnh phúc. 7 nguyên tắc trên của người Nhật có thể giúp gia đình bạn hình thành lối ăn uống tốt, lành mạnh và đảm bảo một cuộc sống khỏe mạnh, dài lâu.

    Bạn nên thử áp dụng theo những bí quyết đó, nếu muốn con em mình cũng có sức khỏe tốt nhất thế giới như trẻ em Nhật Bản.

    Nguồn: Insider
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi GiNET.tuvanbaohiem
    Đang tải...


Chia sẻ trang này