Kinh nghiệm: Vì Sao Xảy Ra Tình Trạng Trẻ Bị Rối Loạn Hệ Vi Sinh Đường Ruột?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi infachobe, 20/9/2021.

  1. infachobe

    infachobe Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/6/2021
    Bài viết:
    342
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Rôi loạn hệ vi sinh đường ruột ở trẻ khiến quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng, đồng thời còn khiến trẻ bị khó chịu, mệt mỏi dẫn đến quấy khóc. Đâu là nguyên nhân dẫn đến tính trạng trẻ bị rối loạn hệ vi sinh đường ruột?


    Như thế nào là rối loạn hệ vi sinh đường ruột?

    Rối loạn hệ vi sinh đường ruột là tình trạng mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và có hại trong đường ruột. Khi trẻ khỏe mạnh, hệ vi sinh đường ruột của bé luôn đảm bảo giữ được tỷ lệ vàng là 85% lợi khuẩn và 15% hại khuẩn. Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, hệ tiêu hóa còn non yếu, nếu tỉ lệ trên mất cân bằng sẽ khiến trẻ dễ gặp phải các bệnh liên quan đến đường ruột.

    Khi rối loạn vi sinh đường ruột, trẻ thường xuất hiện các vấn đề tiêu hóa như :

    · Tiêu chảy kéo dài, phân lỏng, kèm theo chất nhầy,..

    · Trẻ bị chướng bụng, chán ăn dẫn đến bỏ bú,..

    · Táo bón, khó đi ngoài, đau bụng,...

    Ngoài ra, trẻ rối loạn tiêu hóa còn khiến trẻ mệt mỏi, hay quấy khóc, ... Đặc biệt, khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa nặng với biểu hiện tiêu chảy kéo dài sẽ gây ra suy nhược cơ thể, thậm chí đe dọa đến tính mạng nếu trẻ không được điều trị bù nước và chất điện giải kịp thời.


    Các biện pháp giúp trẻ tăng cường sức khỏe hệ vi sinh đường ruột

    Cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất 6 tháng đầu

    Đối với trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ, mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn ít nhất trong 6 tháng đầu đời. Bởi sữa mẹ giúp cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho trẻ. Ngoài ra, sữa mẹ còn dễ tiêu hóa, chứa nhiều chất kháng khuẩn, tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Chính vì vậy, để duy trì nguồn sữa chất lượng cho trẻ, mẹ cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng lành mạnh, đủ chất, kết hợp với vận động, nghỉ ngơi khoa học và có tâm lý thoải mái. Bữa ăn của bà mẹ đang nuôi con bú cần đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng là: Đường bột, đạm, béo, vitamin và khoáng chất.

    Thay đổi chế độ dinh dưỡng cho trẻ rối loạn tiêu hóa

    · Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho bé

    Việc bé thường xuyên mút tay hay nghịch đồ chơi đưa vào miệng cũng có thể là nguyên nhân khiến vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể con. Do đó, để hạn chế tình trạng này, mẹ nên tạo cho con thói quen giữ vệ sinh tốt như rửa tay thường xuyên. Bên cạnh đó, mẹ cũng chú ý vệ sinh sạch sẽ môi trường sống của bé, thường xuyên cọ rửa đồ chơi cho con.

    · Cân bằng dinh dưỡng cho trẻ với thực đơn đủ chất

    Với những bé gặp phải rối loạn tiêu hóa, mẹ nên bổ sung một số thực phẩm tốt cho đường ruột của con như: các loại ngũ cốc, sữa chua, thịt gà,.... Bởi những thực phẩm này giàu hàm lượng vitamin và khoáng chất, các acid béo, omega 3 tốt cho hệ tiêu hóa của con.

    Khi chế biến đồ ăn cho bé, mẹ cũng cần lưu ý đảm bảo vệ sinh và cho trẻ ăn ngay sau khi nấy để giữ nguyên dưỡng chất. Đồng thời, mẹ cũng nên chia nhỏ thời gian và khẩu phần ăn cho bé đang gặp phải rối loạn tiêu hóa. Việc chia nhỏ thức ăn cũng giúp bé tiêu hóa tốt và dễ hấp thu hơn, hạn chế tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

    · Khuyến khích bé yêu tăng cường vận động

    Việc tăng cường vận động không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp tăng cường sự trao đổi chất giúp bé ăn ngon và tiêu hóa khỏe. Do đó, mẹ nên khuyến khích bé tập các bài tập đơn giản để nâng cao sức khỏe và kích thích phát triển chiều cao như: đá bóng, đạp xe,....

    · Bổ sung prebiotics giúp trẻ có đường ruột khỏe mạnh

    Prebiotics được hiểu là các chất xơ hòa tan. Chất xơ này được tìm thấy chủ yếu trong các loại thực phẩm như: rau xanh, trái cây,... Mẹ nên bổ sung những thực phẩm này vào khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ để bảo vệ hệ vi sinh đường ruột của trẻ. Trẻ em thường lười ăn rau nên mẹ có thể đa dạng cách chế biến giúp món ăn hấp dẫn trẻ hơn.

    · Bổ sung men lợi khuẩn hỗ trợ tăng cường tiêu hóa

    ·

    Đối với trẻ mắc gặp các vấn đề về rối loạn hệ vi sinh đường ruột, ba mẹ nên bổ sung các chế phẩm men lợi khuẩn cho trẻ. Việc bổ sung lợi khuẩn giúp nhanh chóng đưa hệ vi sinh đường ruột về trạng thái cân bằng, qua đó giúp cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa, nâng cao sức đề kháng đường ruột của trẻ.

    Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, các ba mẹ nên chọn các sản phẩm men vi sinh từ các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, ba mẹ cũng nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm men vi sinh đặc chế chuyên biệt dạng giọt để dễ dàng bổ sung thường xuyên cho bé.

    Rối loạn hệ vi sinh đường ruột ở trẻ xảy ra do đâu?

    Trẻ không bú sữa mẹ (bú sữa mẹ ít)

    Việc được bú sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bởi sữa mẹ cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và còn giúp bổ sung lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn. Ngược lại, trẻ sơ sinh không bú sữa mẹ có hệ vi sinh ít đa dạng hơn. Ngoài bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu, sữa mẹ còn chứa nhiều chất kháng khuẩn, sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Trẻ không được bú sữa mẹ hoặc bú sữa mẹ ít sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến đường ruột, khả năng miễn dịch kém hơn so với trẻ bú sữa mẹ. Chính vì thế, các chuyên gia khuyến khích cho trẻ bú sữa mẹ càng sớm càng tốt.

    Sử dụng thuốc kháng sinh

    Khi trẻ sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc sẽ tiêu diệt tất cả các loại vi khuẩn trong đường ruột, bao gồm cả lợi khuẩn và hại khuẩn. Điều này dẫn đến tình trạng mất cân bằng vi sinh, do tỉ lệ giữa lợi khuẩn và hại khuẩn không cân bằng. Qua đó, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng tiêu hóa và khả năng hấp thụ dinh dưỡng của trẻ.

    Trẻ sinh mổ, sinh non

    Trẻ sinh mổ do không được tiếp xúc với lợi khuẩn trong môi trường âm đạo của người mẹ qua quá trình chuyển dạ, khiến hệ vi sinh của trẻ kém phong phú hơn so với trẻ sinh thường. Trong khi trẻ sinh thường được thừa hưởng hàng nghìn vi khuẩn có lợi từ mẹ, từ đó giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn, giảm nguy cơ mắc các bệnh đường ruột.

    Tương tự với trẻ sinh non, hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt, dễ bị tổn thương. Điều này khiến cho trẻ sinh non hay sinh mổ đều có nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng cũng như sức khỏe miễn dịch của trẻ.


    Hi vọng bài viết trên đã giải đáp cho ba mẹ nguyên nhân trẻ bị rối loạn hệ vi sinh đường ruột cũng như những cách tăng cường hệ vi sinh của bé hiệu quả. Chúc bé yêu nhà mình luôn khỏe mạnh và phát triển tốt!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi infachobe
    Đang tải...


Chia sẻ trang này