Vì sao xem tivi quá nhiều không tốt cho trẻ Vì sao xem tivi quá nhiều không tốt cho trẻ

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi tadaco, 26/11/2012.

  1. tadaco

    tadaco Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    3/7/2012
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    88
    Điểm thành tích:
    18
    Theo một kết quả khảo sát gần đây, trung bình mỗi trẻ em xem tivi hơn 4 giờ đồng hồ/ngày và chúng rất khó thay đổi thói quen và đó là điều có hại. Trẻ xem truyền hình quá nhiều còn có nhiều nguy cơ mắc các chứng bệnh cũng như các vấn đề về tâm lí khác.

    Trẻ xem truyền hình nhiều sẽ chỉ có thông tin một chiều

    Có thể trẻ vẫn nghe hiểu tốt nhưng không có phản xạ ngược lại và lâu dần sẽ làm chậm nói. Chậm phát triển ngôn ngữ sẽ kéo theo chậm phát triển về trí tuệ do không có điều kiện phản ứng.

    Ở tuổi mẫu giáo, trẻ có thể tiếp cận với chữ số và âm nhạc trong các chương trình dành cho thiếu nhi, nhưng phải có người thân giao tiếp với trẻ, bởi truyền hình không thể thay thế việc đọc cho nghe hoặc chơi - điều rất cần thiết cho lứa tuổi này.

    Giảm khả năng tập trung, nhận thức

    Việc xem tivi và chơi game nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tập trung của trẻ, gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển thể chất và trí não của chúng. Các triệu chứng như thái độ bốc đồng, giảm sức tập trung, hiếu động thái quá... thường bắt đầu xuất hiện khi trẻ đến tuổi đi học. Sự thái quá này ở trẻ sẽ dẫn đến một loạt những hậu quả nghiêm trọng về tâm lý và sức khỏe tâm thần như hiện tượng hiếu động quá mức gây thiếu tập trung, thái độ bốc đồng và hành vi bạo lực...

    Các nhà khoa học thuộc trường Y Pittsburgh (Mỹ) cũng đưa ra kết luận những nam thiếu niên xem tivi và chơi điện tử nhiều phải đối mặt với nguy cơ bị trầm uất cao khi đến tuổi trưởng thành. Bởi vì nếu sử dụng các phương tiện giải trí điện tử nhiều, thì thời gian cho các hoạt động xã hội, thể thao, trí tuệ sẽ bị rút ngắn lại.

    Trẻ em 2 tuổi xem tivi quá nhiều thì sau này, kết quả học tập sút kém, đặc biệt về toán, chúng có điểm số trung bình kém.

    Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có lẽ là do trẻ xem tivi nhiều thường ngồi lì trong nhà, ít vận động.

    Ngoài ra, xem tivi nhiều củng sẽ ảnh hưởng đến khả năng đọc của trẻ.

    Xem tivi buổi tối có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ

    Các nhà khoa học tại viện nghiên cứu các vấn đề về trẻ em thành phố Seatle, bang Washington (Mỹ) đã chỉ ra rằng trẻ em từ 3-5 tuổi sẽ dễ gặp chứng mất ngủ, mệt mỏi và thậm chí thường xuyên gặp phải những cơn ác mộng khi theo dõi các chương trình có nội dung bạo lực hoặc khi thường xuyên xem tivi và sử dụng máy vi tính sau 19h.

    Các vấn về sức khỏe khác

    Trẻ xem tivi nhiều hơn hai giờ một ngày khi còn bé làm tăng nguy cơ bị béo phì (17%), hút thuốc (17%), hoạt động hệ tim mạch gặp vấn đề (15%), tăng cholesterol trong máu (15%).

    Các nhà khoa học phát hiện khi các em bỏ ra hàng giờ dán mắt vào màn hình tivi hay máy vi tính, nhiều em sẽ bị hẹp mạch máu võng mạc – một dấu hiệu cảnh báo sớm về nguy cơ các bệnh tim mạch và huyết áp cao. Tuy nhiên, các em chỉ xem tivi hay chơi máy tính mỗi ngày chừng một giờ thì không xuất hiện các chỉ báo nguy cơ nói trên.

    Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, nếu xem tivi nhiều hơn 2 giờ mỗi ngày, trẻ nhỏ sẽ có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao gấp đôi so với các trẻ khác tới hơn 80% so với những trẻ xem tivi dưới 2 tiếng/ngày.

    Phim hoạt hình chưa hẳn là tốt

    Nhiều người cho rằng trẻ xem phim hoạt hình sẽ không có hại. Tuy nhiên, theo bác sĩ Ngọc Thanh, phim hoạt hình nếu có những cảnh đấm đá, giết hại nhau cũng gây ảnh hưởng xấu tới trẻ. Còn những hình ảnh bạo lực trong phim người lớn dễ khiến trẻ có những hành vi bạo lực như đánh, đấm, cắn cha mẹ, anh chị em, bạn bè.

    Trong các nhân vật hoạt hình nổi tiếng như thỏ Bunny, Batman hay thậm chí là Pokemon vẫn ẩn chứa quá nhiều yếu tố gây hại cho trẻ em. Những siêu anh hùng trong Batman hay những cảnh bạo lực gây cười trong phim thỏ Bunny sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ của trẻ chưa đi học.

    Trẻ thường xuyên xem phim hoạt hình có nội dung bạo lực sẽ gặp phải một số triệu chứng như: Khó ngủ, thường xuyên gặp ác mộng, giấc ngủ không sâu, khó thức giấc và cảm thấy mệt mỏi vào buổi sáng.

    Điều bạn nên làm là gì

    Chọn kênh truyền hình cho bé: Bạn có thể biết trước chương trình nào phù hợp với lứa tuổi và suy nghĩ của bé. Chọn các chương trình có tính giáo dục, không bạo lực và cùng trẻ xem để giải thích và bình luận những điểm mạnh, yếu của các nhân vật trong chương trình. Trò chuyện trong lúc xem tivi sẽ giúp bạn hiểu con mình hơn. Và nếu có điều gì trên tivi không phù hợp với bé, bạn có thể giảng giải cho bé hiểu ngay.

    Hàn lâm Viện Nhi khoa Mỹ đã khuyến cáo không cho trẻ dưới 2 tuổi xem truyền hình vì những âm thanh thường kích thích quá đáng tới màng nhĩ. Trẻ bị kích thích liên tục sẽ có biểu hiện khóc đêm, rối loạn giấc ngủ, biếng ăn, không tăng trưởng, chậm phát triển nhận thức.

    Không nên để tivi trong phòng ngủ, hạn chế hoặc loại bỏ thói quen sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ của trẻ em.

    Giới hạn thời gian xem tivi: Xen lẫn việc xem tivi trong thời khóa biểu của gia đình: Ví dụ: Hãy viết lên bảng ghi nhớ của gia đình rằng bé chỉ được xem tivi sau khi đã hoàn thành bài tập và một vài công việc vặt trong nhà. Trẻ dưới 2 tuổi không nên xem bất kì chương trình tivi nào, những trẻ trên 2 tuổi chỉ nên xem tivi không quá 1-2 giờ đồng hồ/ngày.

    Hạn chế thời gian rảnh của trẻ: Ngoài thời gian xem truyền hình, bạn cũng nên khuyến khích trẻ đọc sách, khám phá môi trường tự nhiên, chơi thể thao, nghe nhạc, hội hoạ... để phát huy tính sáng tạo và trí tưởng tượng, đồng thời cũng giúp trẻ giảm nhu cầu xem truyền hình trong thời gian rảnh.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tadaco
    Đang tải...


  2. Me_VuMinh

    Me_VuMinh Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    26/9/2012
    Bài viết:
    5,625
    Đã được thích:
    1,009
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Vì sao xem tivi quá nhiều không tốt cho trẻ Vì sao xem tivi quá nhiều không tốt cho tr

    con mình thích xem tivi lắm, nhất là loại chiến cơ siêu hạng, anh hùng trái đất. hic ....
     
  3. CHIEUNGASON

    CHIEUNGASON Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    24/7/2012
    Bài viết:
    2,159
    Đã được thích:
    362
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Vì sao xem tivi quá nhiều không tốt cho trẻ Vì sao xem tivi quá nhiều không tốt cho tr

    Cám ơn bạn, nhưng ở HN đất cặt người đông chỗ vui chơi cho trẻ thì ít, thành ra trẻ con lại hay xem TV hơn. Hic
     
  4. ha.vi2011

    ha.vi2011 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    7,469
    Đã được thích:
    1,800
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Vì sao xem tivi quá nhiều không tốt cho trẻ Vì sao xem tivi quá nhiều không tốt cho tr

    cái này hạn chế đc thui chứ k xem k đc.Bé nào chẳng thích
     

Chia sẻ trang này