Kinh nghiệm: Việc Áp Dụng Iso 22000 Tại Công Ty Tnhh Nước Uống Tinh Khiết Sài Gòn

Thảo luận trong 'Chuẩn bị mang thai' bởi chungnhanknacert, 10/9/2021.

  1. chungnhanknacert

    chungnhanknacert Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/8/2021
    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Từ tháng 9/2013, công ty TNHH Nước Uống Tinh Khiết Sài Gòn bắt đầu triển khai áp dụng Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000:2005 để quản lý các hoạt động chế biến sản phẩm nước uống tinh khiết đóng chai.

    Nói về quá trình triển khai áp dụng, tìm hiểu tài liệu, các yêu cầu của hệ thống, các yếu tố then chốt của tiêu chuẩn ISO 22000 là bước đầu tiên. Trên cơ sở đó xác định mối tương quan giữa tiêu chuẩn ISO 22000 với tiêu chuẩn ISO 9001, tiêu chuẩn HACCP, GMP, SSOP mà SAPUWA đang áp dụng.

    Ở bước thứ 2, SAPUWA thành lập Nhóm an toàn thực phẩm ISO 22000, bao gồm 10 thành viên là những trưởng, phó các bộ phận trong Cty: phó Tổng giám đốc là Đại diện Lãnh đạo điều hành chung. Trưởng nhóm là Giám đốc KT-SX. Điều phối viên theo dõi, giám sát, báo cáo tiến độ việc thực hiện theo chỉ đạo của ban lãnh đạo và trưởng nhóm.

    Bước thứ 3, toàn bộ công nhân viên có liên quan đến việc thực hiện ISO 22000 tại SAPUWA được đào tạo khóa nhận thức ISO 22000, HACCP bởi chuyên gia tư vấn ISO 22000 và chuyên gia tư vấn HACCP. Sau phần đào tạo là hướng dẫn cách viết các hệ thống văn bản quản lý theo yêu cầu. Kết quả kiểm tra có 12 học viên SAPUWA được cấp chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo.

    Giai đoạn tiếp theo, SAPUWA đánh giá thực trạng sản xuất đang hoạt động so với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 22000. Trên cơ sở các điều kiện về thiết kế cơ sở, vệ sinh nhà xưởng, yêu cầu đối với lao động, hệ thống nước thải, khí thải, tiếng ồn, chất thải rắn, hệ thống thu hồi và xử lý nước súc rửa bao bì,… tất cả đều tuân thủ đúng theo tiêu chuẩn ISO 22000. Ban quản lý và đội ngũ chuyên viên phải được đào tạo bài bản, có trình độ tay nghề cao. Hàng loạt các biện pháp kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm với nguyên liệu, quá trình chế biến; theo dõi, giám sát hoạt động vệ sinh; thực hiện phòng ngừa sản phẩm có thể nhiễm bẩn; thử nghiệm các chỉ tiêu vi sinh, hóa học, tạp chất ở khâu cần thiết,…

    Việc áp dụng tiêu chuẩn 22000 khá thuận lợi vì SAPUWA đã có kinh nghiệm về hệ thống quản lý và kiểm soát mối nguy. SAPUWA luôn đảm bảo toàn bộ hoạt động và công việc quản lý trong công ty được quy định rõ ràng trên văn bản, tài liệu và hồ sơ ghi chép phù hợp với từng điều khoản quy định của tiêu chuẩn. Nhìn chung, xây dựng hệ thống văn bản là giai đoạn vất vả nhất của nhà máy vì khối lượng văn bản nhiều, đòi hỏi nhiều chất xám và thời gian, đồng thời vẫn phải đảm bảo tiến độ sản xuất cùng với kế hoạch phát triển kinh doanh. Song song với việc sửa đổi lại hệ thống văn bản, SAPUWA còn lập kế hoạch các hạng mục cần sửa sang về hạ tầng, trang thiết bị. SAPUWA tiến hành hoàn thiện hệ thống bóng đèn, bố trí lại kho hàng, nhà vệ sinh, đánh số quản lý hệ thống rác thải, vòi nước, bẫy động vật gây hại và côn trùng,…

    Sau hơn 1 tháng áp dụng, toàn bộ nhân viên trong nhà máy đã bắt đầu quen với quy trình hoạt động mới. Trong giai đoạn đầu này, nhóm An toàn thực phẩm của Công ty đã tiến hành đánh giá nội bộ để hoàn thiện hệ thống và tìm ra những điểm chưa tuân thủ để cải tiến hệ thống.

    Kết quả, SAPUWA đã được cấp chứng nhận ISO 22000. Chứng chỉ này góp phần tôn vinh uy tín và chất lượng sản phẩm của SAPUWA đối với người tiêu dùng. Đây cũng là tiền đề vững chắc giúp SAPUWA tiếp tục nỗ lực phát huy những thành quả đã đạt được, hoàn thiện hơn nữa hệ thống quản lý để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, các yêu cầu của xã hội và cộng đồng về an toàn vệ sinh thực phẩm.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chungnhanknacert
    Đang tải...


Chia sẻ trang này