Viêm Cổ Tử Cung Là Gì? Nên Khám Và Điều Trị Bệnh Như Thế Nào?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi tongdungit, 8/7/2020.

  1. tongdungit

    tongdungit kinh đô

    Tham gia:
    7/1/2019
    Bài viết:
    496
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Viêm cổ tử cung là một bệnh lý nhiễm trùng, viêm nhiễm ở cổ tử cung ( ống nối giữa âm đạo và cổ tử cung ). Bệnh nếu không được phát hiện và kịp thời, có thể dẫn tới những biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của người phụ nữ.

    Viêm cổ tử cung là gì?

    Đây là bệnh viêm phụ khoa phổ biến, với đặc điểm là viêm sưng các tế bào ở cổ tử cung do nhiều nguyên nhân gây ra. Triệu chứng bệnh có thể tương tự với Viêm âm đạo khiến nhiều chị em nhầm lẫn.


    Bệnh có thể xảy ra ở phụ nữ nhiều độ tuổi. Trong đó, viêm thường xảy ra hơn ở phụ nữ dưới 25 tuổi. Trên thực tế, có 2 loại Viêm cổ tử cung chính là Viêm cấp tính và Viêm mãn tính. Tình trạng Viêm mãn tính thường do người bệnh không điều trị kịp thời và hợp lý khi có viêm cổ tử cung cấp tính.


    Viêm loét ở cổ tử cung nên sớm được nhận biết và điều trị kịp thời bởi tình trạng viêm loét nặng, dễn ra lâu ngày có thể làm suy giảm sức đề kháng của âm đạo và tử cung, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác, đặc biệt là các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, giang mai, HIV,…

    Xem thêm:
    khám bệnh lậu ở vĩnh phúc
    Ngứa rát vùng kín
    bị sùi mào gà có ngứa không
    đau rát bao quy đầu

    Nguyên nhân gây bệnh

    Đa số các trường hợp mắc viêm cổ tử cung là do nhiễm các loại khuẩn gây bệnh như Vi khuẩn, Virus, kí sinh trùng như:


    Lậu cầu khuẩn: Lậu ở nữ có 97% không có triệu chứng; 3% bệnh nhân tiểu buốt, tiểu giắt, khí hư vàng. Bệnh thường được chẩn đoán qua xét nghiệm vi khuẩn.
    Do chlamydia trachomatic: Qua nghiên cứu, khoảng 20 - 25% người bệnh không có triệu chứng; 30 - 60% trường hợp khí hư giống như mủ. Ngoài ra, một số trường hợp ra máu, tiểu khó.
    Viêm Cấp tính: Thường do các nguyên nhân như sau sinh, sảy thai, rách cổ tử cung làm niêm mạc cổ trong bị lộn vào âm đạo và bị nhiễm khuẩn.


    Một số nguyên nhân khác cũng có thể dẫn tới tình trạng bệnh này là do bệnh nhân có đặt vòng tránh thai, tampon hay khi đặt màng chắn tránh thai

    Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh:


    Thường xuyên quan hệ tình dục không an toàn
    Từng mắc bệnh lây qua đường tình dục
    Từng bị viêm cổ tử cung
    Có hệ miễn dịch vùng âm đạo yếu do bẩm sinh, do mắc bệnh hoặc đang điều trị bệnh khác (như phải cấy ghép nội tạng hoặc phải trị viêm thấp khớp…).


    Với những trường hợp này, chị em nên thường xuyên đi kiểm tra, thăm khám định kỳ 3 tháng/ lần để sớm phát hiện các bất thường và điều trị bệnh.


    Triệu chứng Viêm cổ tử cung

    Khi có viêm cổ tử cung, chị em có thể nhận thấy những dấu hiệu bất thường sau một cách rõ rệt:


    Khí hư bất thường

    Bình thường, khí hư có màu trắng trong như lòng trứng gà, hơi dính, dai và không có mùi. Tuy nhiên, khi chị em bị mắc viêm cổ tử cung, khi hư có thể chuyển sang màu vàng, xanh, nâu xám,..và khí hư có thể tiết ra nhiều rõ rệt hơn bình thường. Bên cạnh đó, khí hư có thể có mùi hôi, tanh. Vùng kín của chị em có thể có hiện tượng bị sưng đỏ, ngứa ngáy, đau rát ở các đợt viêm cổ tử cung cấp tính.


    Những cơn đau
    Đau buốt khi đi tiểu kèm tiểu nhiều, Đau rát khi quan hệ, Đau vùng bụng dưới, đau lưng, đặc biệt là tăng lên trong những chu kỳ hành kinh.

    Chảy máu âm đạo ngoài chu kỳ hành kinh
    Kèm theo biểu hiện khí hư có màu và tiết dịch nhiều hơn thì âm đạo có thể xuất hiện những sợ máu bất thường xảy ra ở ngoài chu kỳ kinh nguyệt hay sau khi quan hệ. Biểu hiện này hay gặp ở những trường hợp Viêm mạn tính.

    Rối loạn kinh nguyệt
    Thể hiện bởi các hiện tượng như chậm kinh, rong kinh, kinh nhiều huyết cục, đau bụng,…

    Ngứa âm đạo
    Do khí hư thường tiết ra nhiều khiến cho vùng kín bị ẩm ướt, ngứa ngáy,…
    Khi bác sĩ thực hiện thăm khám, nội soi cổ tử cung có thể tìm thấy những vết viêm loét, tổn thương: Cổ tử cung sưng tấy, đỏ, các nang dịch mủ,…
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tongdungit
    Đang tải...


Chia sẻ trang này