Viem da day trao nguoc – Không cẩn thận là chết

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi namthanh08, 25/3/2015.

  1. namthanh08

    namthanh08 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/3/2015
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Viêm thực quản trào ngược (reflux esophagitis) là trình trạng viêm, loét thực quản gây ra bởi các chất trào ngược ngay hay từng lúc từ bao tử lên thực quản. mức độ viêm thực quản trào ngược độ b phụ thuộc vào thời gian và tần số tiếp xúc giữa các chất trào ngược với niêm mạc thực quản. Bệnh đang càng ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam.

    nguyên cớ gây ra viêm loét thực quản

    Trào ngược dạ dày – thực quản là hiện tượng dịch chứa trong bao tử có thể vượt qua lỗ tâm vị vào ống thực quản, thường xảy ra ban đêm đặc biệt sau ăn. Nếu các đợt trào ngược xảy ra ngắn và không gây triệu chứng gì, không gây viêm thực quản, được cho là trào ngược sinh lý. Thường xảy ra ở trẻ lọt lòng và trẻ nhỏ với hiện tượng tiêu biểu là nôn, trớ.

    thực quản trào ngược trở thành bệnh lý khi nó xảy ra liền tù tù hơn, kéo dài hơn, gây nhiều triệu chứng khó chịu làm ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường gọi là bệnh trào ngược dạy dày thực quản (GERD – Gastro Esophageal Reflux Disease). Bệnh lâu ngày không được chữa trị sẽ dẫn tới những bệnh khác và điển hình là những vấn đề liên tưởng đến thực quản như viêm thực quản trào ngược, barrett và ung thư thực quản.

    mức độ tổn thương thực quản

    Thực quản là cơ quan bị ảnh hưởng trực tiếp do quá trình trào ngược. Có thể có những biến chứng như viêm trợt, loét, chảy máu, hẹp thực quản… Khi nội soi thực quản, viêm thực quản trào ngược được Los Angeles Classificatio phân loại như bảng sau (với chừng độ nguy hiểm tăng dần )

    [​IMG]

    Bảng phân loại chừng độ thương tổn thực quản (Theo phân loại viêm thực quản của Los Angeles Classificatio – xác định tổn thương trên nội soi)

    Viêm thực quản trào ngược mức 0

    Ở chừng độ 0, acid bao tử trào ngược chưa tác động đến thực quản nên không thực quản chưa xuất hiện các vết viêm loét.

    Viêm thực quản trào ngược độ A

    Viêm thực quản trào ngược độ A thường có 2 biểu lộ chính: Nóng rát sau xương ức và ợ chua. Người bệnh cũng có khả năng nghẹn sau xương ức nhưng việc uống nước hay nuốt thức ăn vẫn thông đạt không vướng mắc. Tuy nhiên, bệnh khi không được phát hiện và điều trị đúng cách, các triệu chứng không còn là nóng rát sau xương ức mà người bệnh có cảm giác nóng rát cả vùng hầu họng hây hiện tượng ho, khó thở. Biến chứng nặng hơn của viêm thực quản trào ngược độ A là khả năng phù nề phế quản do hít phải nhiều dịch vị trào ngược.

    Viêm thực quản trào ngược độ B

    Lúc này, viêm thực quản trào ngược độ B được chẩn đoán bởi những viêm nhiễm, những vết trợt niêm mạc với chiều dài > 5mm nhưng các vết trợt không hội tụ hoặc có trường hợp tụ hội lại với nhau. biểu hiện ở chừng độ này là bệnh nhân có cảm giác đau khi nuốt. Lúc này, tần số xúc tiếp giữa acid trào ngược và niêm mạc thực quản rất lớn và luôn khiến các vết trợt loét gây đau, khó nuốt tạo cảm giác vướng, nghẹn khi ăn.
    Cảm giác khó nuốt tăng dần bởi niêm mạc thực quản phù nề khi lành để lại sẹo gây chít hẹp thực quản sẽ dẫn tăng cảm giác khó nuốt.

    Viêm thực quản trào ngược độ C

    Viêm thực quản trào ngược độ C hay còn gọi là Barrett thực quản: Thực quản barrett là một tình trạng màu sắc và thành phần các tế bài lót ở vùng thấp thực quản thay đổi. nguyên cớ là do các tế bào này tiếp xúc lặp đi lặp lại với acid bao tử trào ngược. Một số người có thực quản barrett nhưng không có tả bệnh, phần lớn người bệnh có triệu chứng tiêu biểu là thẳng tuột ợ nóng, khó nuốt, đau tức ngực, phân đen, nôn ra máu… Barrett thực quản thường xảy ra ở những người lớn tuổi nhiều hơn tuy nhiên nó có thể xảy ra ở vơ mọi lứa tuổi. Nam giới có khả năng bị thực quản barrett nhiều hơn .

    Viêm thực quản trào ngược độ D

    Barrett thực quản chuyển sản thành tụ họp những vết sẹo, viêm loét sâu, mức độ tổn thương rộng lớn, sẽ chuyển sang thời đoạn viêm thực quản độ D. Khả năng ung thư ở tuổi này là rất cao. Cần làm những xét nghiệm mô tế bào để xác định xác thực.

    Con đường dẫn đến ung thư thực quản

    Từ viêm thực quản mức độ nhẹ nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách, có nhiều khả năng trở nên ung thư thực quản. Ung thư thực quản có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào của thực quản tuy nhiên đa số bị ở phần ống dưới thực quản – nơi dễ dàng xúc tiếp với các dịch acid bao tử. Thường thì ung thư xảy ra từ các lớp lót bên trong niêm mạc thực quản. Để phát hiện ung thư thực quản thường sử dụng phương pháp chụp cắt lớp vi tính và chụp cắt lớp phát xạ positron.

    [​IMG]

    Các giai đoạn ung thư thực quản

    Giải pháp cho viêm thực quản do trào ngược dạ dày

    Để giải quyết bệnh viêm thực quản trào ngược, bệnh nhân cần xác định xác thực chừng độ bệnh phê chuẩn thăm khám nội soi và làm các xét nghiệm khác. Trước hết, dựa vào các triệu chứng bệnh để xác định kịp thời các chừng độ viêm thực quản trào ngược khác nhau nhằm có phác đồ điều trị phù hợp. Hiểu được nguyên nhân bệnh là do trào ngược bao tử thực quản, vì thế cần giải quyết dứt điểm căn bệnh này để tránh gây tái phát.

    Giải quyết vấn đề trào ngược dạ dày thực quản, cần làm cân bằng lượng acid tiết ra, acid dạ dày tiết ra không quá nhiều nhưng không thiếu để tiêu hóa thức ăn. bao tử cần được tiêu hóa tốt, không để tình trạng ứ trệ khiến tăng sức ép lên cơ thắt thực quản dưới gây trào ngược. Bệnh nhân cũng nên kết hợp tạo ý thức vui vẻ, khoai khoái, an bình, tránh stress. Nên tạo thói quen ăn sinh hoạt, ăn uống khoa học và nên tập thể dục nhẹ nhàng.

    Mỗi bệnh nhân nên cảnh giác với các triệu chứng trào ngược và chủ động nhà lao sớm để chữa trị kịp thời tránh gây biến chứng nguy hiểm cho thực quản và các bộ phận khác của thân thể. Khi phát hiện bệnh cần phối hợp chữa trị kịp thời và tuân thủ phác đồ điều trị nhằm giảm hậu quả tối đa có thể.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi namthanh08
    Đang tải...


  2. donghoduyanhleduan

    donghoduyanhleduan

    Tham gia:
    8/8/2013
    Bài viết:
    81,592
    Đã được thích:
    14,682
    Điểm thành tích:
    10,313
    căn bệnh này hay xảy ra với các trẻ mới sinh , còn nhỏ, rất nguy hiểm nếu không sơ cứu kịp thời mẹ nó nhỉ
     
  3. tienanhk9e

    tienanhk9e Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/3/2015
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Kinh khủng quá. bệnh tật ập đến bất cứ lúc nào. hizzz
     
  4. lethuy7414

    lethuy7414 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/7/2015
    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    27
    Điểm thành tích:
    28
    TNDD tu ko nguy hiểm nhưng ảnh hưởng tới cuộc sống rất nhiều, nên điều trị kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm do bệnh gây nên
     

Chia sẻ trang này