Viêm Niệu Đạo Căn Bệnh Phổ Biến Ở Cơ Quan Sinh Dục

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 22/2/2021.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Viêm niệu đạo là một bệnh lý phổ biến mà bất kể nam hay nữ đều có thể mắc phải. Những người mắc bệnh này sẽ bị ảnh hưởng đến quá trình bài xuất nước tiểu, dẫn đến tình trạng tiểu buốt, tiểu rát. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến bệnh lý trên, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây của Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu nhé.

    TÌM HIỂU VỀ BỆNH VIÊM NIỆU ĐẠO
    Viêm niệu đạo là gì?
    Bệnh lý này xảy ra do tình trạng viêm ống dẫn tiểu, nguyên nhân bởi vi khuẩn độc lực cao gây ra hoặc cũng có thể do hệ miễn dịch bị suy yếu, tạo điều kiện cho các vi khuẩn phát triển. Ở nam giới, niệu đạo ngoài là ống dẫn tiểu từ bàng quang ra còn là đường để dẫn tinh dịch ra bên ngoài. Vì thế, bị viêm tại vị trí này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, lâu dài có thể dẫn đến vô sinh.

    [​IMG]
    Bệnh lý viêm niệu đạo do vi khuẩn

    Nguyên nhân và triệu chứng
    ► Nguyên nhân của viêm niệu đạo được xác định dựa vào 2 tác nhân chính dưới đây:

    ♦ Gây viêm do lậu cầu (GU): Các loại vi khuẩn trong nhóm này là vi khuẩn lậu, gram âm và nội bào. Chúng gây ra 10% bệnh nhân ở nam giới và 50% đối với bệnh lý viêm cổ tử cung ở phụ nữ.

    ♦ Gây viêm không do lậu cầu: Trong nguyên nhân này, các vi khuẩn gây ra tình trạng viêm đó là Urealyticum Ureaplasma, loài Mycoplasma, nấm men, virus HSV, Chlamydia Trachomatis 50%, Trichomonas Vaginalis, Adenovirus.

    ► Về triệu chứng, bên cạnh tình trạng tiểu đau, tiểu buốt, khó đi tiểu, bệnh nhân còn xuất hiện một số dấu hiệu sau:

    ♦ Xuất hiện dịch niệu đạo ở cả nam và nữ giới. Loại dịch nhầy này có thể làm tắc lỗ niệu đạo, ảnh hưởng đến quá trình tiểu tiện.

    ♦ Sưng đỏ đầu dương vật, ngứa niệu đạo

    ♦ Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh

    ► Viêm niệu đạo còn do nguyên nhân từ các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục (STDs). Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đó là:

    ♦ Quan hệ với nhiều người, có nhiều bạn tình cũng là nguyên nhân dễ mắc các bệnh STDs.

    ♦ Người đã từng quan hệ với bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiểu.

    ♦ Đàn ông đồng tính và có sở thích tình dục khác thường có nguy cơ cao bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

    [​IMG]
    Triệu chứng điển hình của viêm niệu đạo

    CÁC PHƯƠNG PHÁP XÉT NGHIỆM VÀ ĐIỀU TRỊ
    Xét nghiệm chẩn đoán viêm niệu đạo
    Có nhiều cách để bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh, thông thường sẽ khám sức khỏe và xét nghiệm dịch nhầy ở niệu đạo. Kiểm tra kỹ khu vực niệu đạo khi xuất hiện triệu chứng phát ban hay bị hẹp niệu đạo. Ngoài ra, nền y học hiện đại ngày nay đã chẩn đoán được vi khuẩn gây viêm đường tiểu, có độ nhạy và chính xác cao. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể tiến hành các xét nghiệm sau để chẩn đoán bệnh:

    ♦ Truy tìm xem có xuất hiện các vết loét, viêm trên da hay không để xác định các bệnh lây truyền qua đường tình dục như giang mai, HPV, HSV,…

    ♦ Xét nghiệm bệnh lậu thông qua nước tiểu để xác định sự hiện diện của vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae.

    Có những cách điều trị bệnh nào?
    Hiện nay, sử dụng thuốc kháng sinh là phương pháp điều trị phổ biến bệnh viêm niệu đạo. Tuy nhiên, các xét nghiệm nhằm xác định chính xác loại vi khuẩn gây bệnh không thể xảy ra. Do đó, bác sĩ sẽ chỉ định một hoặc nhiều loại kháng sinh khác nhau để điều trị viêm đó là Ceftriaxone; Azithromycin hoặc liều cao Doxycycline, Erythromycins, Tetracycline.

    Các vi khuẩn gây nên bệnh lý viêm ở niệu đạo có thể bị tiêu diệt khi dùng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, nhằm mang đến quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả, bệnh nhân cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ. Trong thời gian dùng thuốc điều trị, bệnh nhân không nên quan hệ tình dục bằng bất kỳ đường nào trong 1 tuần.

    Nếu sử dụng thuốc không đủ liều chỉ định từ bác sĩ hoặc tiến hành quan hệ tình dục không an toàn trong thời gian điều trị sẽ có khả năng tái phát cao. Lúc này người bệnh có thể lây nhiễm vi khuẩn sang cho bạn tình.

    [​IMG]
    Thuốc kháng sinh được dùng để điều trị bệnh

    Phòng khám phụ khoa, nam khoa uy tín tại TP.HCM
    Nổi tiếng trong xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý nam khoa, phụ khoa, Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu đến nay đã nhận được sự tin tưởng từ nhiều bệnh nhân. Với mong muốn mang đến cho người bệnh sự hài lòng tuyệt đối, đội ngũ y bác sĩ không ngừng nâng cao, rèn luyện khả năng chuyên môn để đáp ứng được điều này.

    Xem thêm:

    https://topvn.webflow.io/bai-viet/phong-kham-da-khoa-hoan-cau
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này