Thông tin: Vitamin A - Thừa Hay Thiếu Đều Nguy Hiểm

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Tố Tâm Trà, 25/11/2018.

  1. Tố Tâm Trà

    Tố Tâm Trà Trà từ tâm

    Tham gia:
    10/11/2018
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Vai trò của vitamin A
    • Tham gia chức năng cảm nhận thị giác: bao gồm nhận diện hình ảnh và màu sắc.
    • Duy trì cấu trúc bình thường của da và niêm mạc, biệt hóa tế bào: Vitamin A giúp cho quá trình phát triển và tái tạo tế bào da và niêm mạc, khả năng tiết dịch của các tế bào niêm mạc. Thiếu vitamin A dẫn tới khô giác mạc, kết mạc.
    • Đáp ứng miễn dịch: Vitamin A tham gia bảo vệ sự toàn vẹn của da và niêm mạc, chống sự xâm nhập của vi khuẩn và tác nhân gây bệnh.
    • Tạo máu: Thiếu viatamin A có liên quan chặt chẽ với thiếu máu do thiếu sắt. Có thể thiếu vitamin A đã gây cản trở hấp thụ, vận chuyển, dự trữ sắt.
    • Tăng trưởng: Vitamin A đóng vai trò như một hoóc-môn trong điều chỉnh sự phát triển của hệ cơ-xương.
    Thừa vitamin A
    • Thừa vitamin A thường gặp ở những trường hợp dùng vitamin A liều cao và kéo dài.
    • Biểu hiện thường gặp: đau đầu, buồn nôn, rụng tóc, khô da và niêm mạc, đau xương khớp, có thể gây tổn thương gan.
    • Cung cấp vitamin A liều cao cho phụ nữ có thai còn có khả năng gây quái thai.
    Chính vì vậy, bổ sung vitamin A bằng nguồn thực phẩm hàng ngày là biện pháp an toàn, hiệu quả.

    Nguồn vitamin A trong thực phẩm
    • Thực phẩm có nguồn gốc động vật: gan, lòng đỏ trứng, bơ, sữa, pho mát...
    • Thức ăn có nguồn gốc thực vật: rau muống, rau ngót, cải xanh, rau dền, bí đỏ, cà rốt, xoài...
    Các loại trà chứa nhiều vitamin A
    Bài viết có tham khảo từ nguồn: Sách dinh dưỡng và ATTP-BYT
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Tố Tâm Trà
    Đang tải...


Chia sẻ trang này