Víu Hpv Gây Ung Thư Miệng

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 29/8/2022.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Sự hiện diện virus gây u nhú ở người - HPV là một trong số các nguyên nhân hàng đầu gây ung thư miệng cùng hầu họng. Vị trí gây bệnh chủ yếu xuất hiện đó là hốc amidan, amidan, đáy lưỡi. Bên cạnh đó thì virus HPV còn gây ra một số nhỏ ung thư vị trí trước miệng.

    HPV được đánh giá chính là một trong số các virus gây bệnh lây qua đường tình dục phổ biến nhất. Virus HPV lây truyền giữa người cùng người qua tiếp xúc da với da và đồng thời còn qua đường tình dục.

    HPV có thể gây ra các ảnh hưởng cho bộ phận sinh dục, miệng hoặc là cho hầu họng. Hiện tại đã có hơn 200 chủng HPV khác nhau được ghi nhận nhưng hầu hết là loại vô hại và không gây ung thư. Trong số này còn có 9 loại được biết đến gây ung thư còn 6 loại nghi ngờ gây ung thư.

    Một số các trường hợp bị nhiễm HPV sinh dục có thể không gây ra bất cứ một bệnh lý nào. Thế nhưng có một số loại HPV có thể sẽ gây mụn cóc sinh dục thậm chí còn gây ung thư cổ tử cung hoặc hậu môn, miệng họng… Trong ung thư miệng thì chủ yếu là loại virus HPV 16.

    Có thể người bệnh nhiễm HPV khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo, qua hậu môn hay đường miệng cùng người mang virus. Với ung thư miệng thì một số nghiên cứu cho rằng do lây qua đường tình dục bằng miệng nhưng vẫn chưa có bằng chứng xác thực.

    Đồng thời thì HPV có thể lây truyền kể cả khi người bị nhiễm mà chưa có triệu chứng. Bất cứ ai từng có hoạt động quan hệ tình dục thì đều có nguy cơ bị nhiễm HPV. Ngay cả khi là chỉ quan hệ tình dục với một người. Ngoài ra người bệnh có thể nhiều năm sau khi có quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh mới phát hiện được.

    [​IMG]


    YẾU TỐ NGUY CƠ LÀM TĂNG KHẢ NĂNG NHIỄM HPV GÂY UNG THƯ MIỆNG
    Bị HPV gây ung thư miệng có thể gia tăng bởi một số các yếu tố đó chính là:


    Số lượng bạn tình
    Nếu như số lượng bạn tình càng nhiều thì nguy cơ bị nhiễm virus HPV sinh dục càng tăng. Đặc biệt là khi có quan hệ tình dục bằng miệng vì chính điều này gây tăng khả năng lây nhiễm nếu bị nhiễm trùng miệng. Ngoài ra chính việc quan hệ tình dục cùng nhiều bạn tình cũng làm tăng cao nguy cơ bị bệnh.


    Hệ thống miễn dịch suy yếu
    Với người bị suy giảm hệ miễn dịch thì có nguy cơ bị nhiễm HPV cao. Hệ thống miễn dịch nó có thể bị suy yếu trong một số trường hợp như là bị HIV hay AIDS. Hoặc là do dùng một số loại thuốc gây ức chế hệ thống miễn dịch sau khi trải qua cấy ghép nội tạng.


    CÁCH GIẢM NGUY CƠ NHIỄM HPV GÂY UNG THƯ MIỆNG
    Hiện tại vẫn chưa có phương pháp triệt để điều trị HPV. Hầu hết thì virus HPV tự biến mất khoảng trong vòng 2 năm, không gây ra bất cứ vấn đề gì cho sức khỏe. Chỉ khi nào virus HPV tồn tại trong cơ thể nhiều năm mà thường là hàng chục năm thì mới gây ra ung thư miệng. Nhưng vẫn có thể giảm nguy cơ HPV gây ung thư miệng bằng cách:


    Tiêm chủng phòng ngừa HPV
    Vắc xin chủng ngừa HPV an toàn, hiệu quả, giúp chống lại các bệnh kể cả ung thư do virus HPV gây ra. Nên tiêm ngừa HPV trong nhóm tuổi được khuyến nghị, cụ thể là từ 11 hoặc 12 tuổi. Vắc xin vẫn được dùng cho mọi người đến 26 tuổi.

    [​IMG]


    Tình dục an toàn
    Nên dùng bao cao su đúng cách mỗi khi quan hệ sẽ làm giảm nguy cơ bị nhiễm HPV. Nhưng chú ý rằng HPV vẫn lây truyền ở một số vùng không có bao cao su bảo vệ. Do đó chính mối quan hệ chung thủy một vợ một chồng sẽ là chìa khóa giúp giảm khả năng lây nhiễm loại virus này.

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này