Víu Thủy Đậu Có Nguy Hiểm Không

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 21/2/2023.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Virus Varicella zoster gây ra bệnh thuỷ đậu thường xâm nhập vào niêm mạc đường hô hấp trên, hay miệng hầu của người bệnh, tiếp đó là chúng sẽ nhân lên tại chỗ và gây nhiễm virus huyết tiên phát. Sau đó virus này nhân lên trong tế bào hệ thống liên võng nội mô rồi gây nhiễm virus huyết thứ phát và lan tràn đến da và niêm mạc.

    Một số nguyên nhân dẫn đến mắc bệnh thủy đậu đó là tiếp xúc trực tiếp các nốt phỏng, sống chung bầu không khí với người bệnh. Lây gián tiếp qua các đồ vật của người bị thủy đậu. Bên cạnh đó những người chưa từng mắc bệnh hoặc chưa từng tiêm vắc-xin ngừa thủy đậu đều có thể bị mắc căn bệnh này.

    [​IMG]

    Dấu hiệu bị nhiễm virus thủy đậu

    Bệnh thủy đậu có 4 giai đoạn phát triển. Cụ thể:

    + Giai đoạn ủ bệnh: Đây là thời kỳ virus ủ bệnh trong người, kéo dài từ 10 - 20 ngày. Người mắc bệnh thủy đậu lúc này không có bất kỳ dấu hiệu gì, rất khó để nhận biết.

    + Giai đoạn khởi phát bệnh: Các triệu chứng như sốt nhẹ, nhức đầu, cơ thể mệt mỏi kèm theo đó là những nốt ban đỏ vài milimet trong 24 - 48 giờ đầu.

    + Giai đoạn toàn phát: Người bệnh sốt cao, chán ăn, buồn nôn, đau cơ, đau đầu, mệt mỏi,... các nốt mụn phỏng nước xuất hiện và thường gây đau rát ngứa (các nốt mụn này có thể mọc bất kì đâu trên cơ thể, kể cả vùng kín).

    + Giai đoạn hồi phục: Sau từ 7 - 10 ngày phát bệnh, các nốt mụn nước sẽ tự vỡ ra, khô lại và bong vảy dần hồi phục trở lại.


    Tìm hiểu về virus gây bệnh tình dục
    Virus gây bệnh tình dục bao gồm các loại phổ biến như virus HSV (gây bệnh mụn rộp sinh dục) và virus HPV (gây bệnh mụn cóc sinh dục hay còn gọi là sùi mào gà), virus (Treponema pallidum gây bệnh giang mai),...

    Những loại virus gây bệnh tình dục sẽ mắc phải nếu như bạn quan hệ tình dục không an toàn với người bị mắc bệnh hoặc có tiếp xúc trực tiếp với máu – vết thương hở hay dùng chung đồ cá nhân với người bệnh,...

    [​IMG]

    Bạn có thể dựa vào những dấu hiệu sau đây để biết bản thân mắc phải virus bệnh tình dục nào:

    + Virus HPV: Sau quan hệ không an toàn từ 2 – 9 tháng sẽ xuất hiện các nốt mụn cóc, mụn thịt trên da (cơ quan sinh dục, họng) nhưng không đau ngứa, sau một thời gian chúng mới liên kết thành từng chùm nhỏ như bông súp lơ gây vướng víu, dễ chảy máu chảy dịch, cản trở ăn uống sinh hoạt.

    + Virus HSV: Còn gọi là Herpes sinh dục. Ủ bệnh sau khi quan hệ từ 3 – 5 ngày (tùy vào cơ địa), triệu chứng sẽ là những nốt mụn nước nhỏ liti gây ngứa ngáy, sau đó mụn sẽ phồng rộp thành từng chùm, nhất là quanh cơ quan sinh dục, hậu môn, kèm theo sốt nhẹ, sưng đau hạch,...

    + Virus Treponema pallidum: Biểu hiện thường là các vết loét ở cơ quan sinh dục xuất hiện sau 10 – 90 ngày từ khi tiếp xúc với mầm bệnh. Tiếp đến là xuất hiện các nốt ban đỏ kèm theo các triệu chứng như cảm cúm.


    VIRUS THỦY ĐẬU VÀ VIRUS BỆNH TÌNH DỤC CÁI NÀO NGUY HIỂM HƠN?
    Về mức độ nguy hiểm thì virus thủy đậu hay virus bệnh tình dục nếu không điều trị cũng sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Cụ thể:


    Về độ nguy hiểm của bệnh thủy đậu
    Virus thủy đậu có thể gây nhiễm trùng, lở loét sau khi vỡ các nốt mụn và gây chảy máu.

    + Gây viêm não, viêm màng não, hôn mê, co giật, rối loạn tri giác, rung giật nhãn cầu. Biến chứng này có thể dẫn đến tử vong nếu không chữa trị kịp thời.

    + Gây viêm phổi do thủy đậu, viêm cầu thận, suy thận,...

    + Mẹ bầu có thai bị thủy đậu nếu không chữa trị, bé có thể bị khuyết tật hoặc tử vong.

    + Gây viêm tai giữa, viêm thanh quản do các nốt mụn lở loét, nhiễm trùng gây sưng tấy.

    [​IMG]


    Về mức độ nguy hiểm của bệnh tình dục
    + Bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng, nhất là tại cơ quan sinh sản, ảnh hưởng đến chức năng tình dục hoặc khả năng sinh sản về sau.

    + Bệnh nhân có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung (ở nữ); ung thư dương vật (ở nam) hoặc ung thư vòm họng (nhất là khi gặp phải chủng virus HPV 16, 18 gây bệnh tình dục.

    + Một số biến chứng khác như làm tổn thương đến cơ quan sinh dục, gây suy giảm hệ miễn dịch, bệnh nhân có thể tử vong.

    + Nếu lây truyền từ mẹ sang con thì thai nhi cũng gặp nguy hiểm (mắc bệnh bẩm sinh) hoặc thai phụ sinh non.

    Nói tóm lại thì dù bạn có mắc bệnh thủy đậu hay bệnh tình dục thì cũng cần được điều trị kịp thời. Tuy nhiên người bệnh cũng không cần quá lo lắng bởi tùy vào từng thể trạng, mức độ bệnh mà bác sĩ có thể đưa ra đúng phương pháp ngăn ngừa khắc phục sớm, hạn chế biến chứng xảy ra. Hãy chủ động đến gặp bác sĩ ngay khi có những triệu chứng nghi ngờ để được hỗ trợ tốt nhé.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/virus-thuy-dau-va-virus-benh-tinh-duc-cai-nao-nguy-hiem-hon.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

Chia sẻ trang này