Vốn Đầu Tư Trực Tiếp Nước Ngoài Vào Ngành Bán Lẻ Việt Nam Tăng Mạnh

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi lediem_itvn, 15/5/2016.

  1. lediem_itvn

    lediem_itvn Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    8/5/2014
    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành bán lẻ Việt Nam nói chung hay ngành bán lẻ giầy dép nói riêng đang tăng mạnh cùng với sự bùng nổ sản xuất.
    [​IMG]
    Bình luận về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam, tờ Financial Times của Anh nhận định, các số liệu kinh tế vĩ mô cho thấy kinh tế Việt Nam đang đi lên với tăng trưởng GDP quý I vừa qua đạt 6%. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn hồi phục sau những tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu.

    Một thành quả nữa đó là khiến lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành bán lẻ Việt Nam tăng mạnh. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, ngành bán lẻ hiện đại ở Việt Nam đang thu hút khoảng 20-25% tiêu dùng của người Việt, tỷ lệ này ở Thái Lan là 46%, Malaysia là 53% và Trung Quốc là 64%. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là một trong những nước có tỷ lệ đô thị hóa nhanh nhất châu Á.

    Hiện các nhà bán lẻ nước ngoài mới chiếm khoảng 5% thị phần nhưng nhóm này đang phát triển mạnh nhất. Nhóm này tuy nhiên cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ doanh nghiệp nội. Mới đây, Vingroup đã chính thức nhảy vào lĩnh vực bán lẻ và dự kiến mở 100 siêu thị, 1.000 cửa hàng tiện lợi thương hiệu VinMart trong vòng 3-4 năm tới.

    Mới đây, Vingroup đã hoàn tất mua lại 100% vốn sở hữu của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) tại Công ty Thương mại và Thời trang Việt Nam (Vinatexmart). Sau thương vụ này, Vingroup trở thành chủ sở hữu mới chuỗi 39 siêu thị chuyên bán đồ thời trang, may mặc trên 19 tỉnh thành trong cả nước. Ngoài ra, Vingroup cũng đề xuất mua lại 80% cổ phần cảng Hải Phòng và Sài Gòn.

    Nếu các kế hoạch này thành hiện thực, trong vòng 3 năm tới, Việt Nam sẽ có thêm khoảng 250 – 300 siêu thị, trung tâm thương mại mới, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TPHCM và thêm khoảng 1.500 cửa hàng tiện ích, gấp 3 lần hiện tại.

    Tuy nhiên, thị trường này cũng tiềm ẩn những rủi ro, việc các hãng ồ ạt cạnh tranh thị phần có thể dẫn đến tình trạng dư thừa nguồn cung, ít nhất là cho đến khi kinh tế Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa.

    Nguồn: fia.mpi.gov.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lediem_itvn
    Đang tải...


Chia sẻ trang này