Thông tin: Vừa "giải Quyết" Vừa Xài Điện Thoại - Không Bỏ Ngay Thói Quen Này Coi Chừng Mang Bệnh Mà Chết

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ngocnguyenict, 19/8/2017.

  1. ngocnguyenict

    ngocnguyenict Thành viên chính thức

    Tham gia:
    17/2/2017
    Bài viết:
    137
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Bây giờ là thời đại của công nghệ, đi đâu người ta cũng kè kè cái điện thoại bên người như là vật bất ly thân. Dù trên xe bus, quán cà phê, nhà hàng, đi bộ ngoài đường, thậm chí lúc vào nhà vệ sinh cũng cầm theo chiếc dế yêu. Mà bạn cũng biết rồi đấy, dùng điện thoại khi đang ở trong toilet không chỉ làm cản trở việc "giải quyết" mà còn hại sức khỏe đến mức mất mạng như chơi.


    [​IMG]

    Toilet chứa đầy vi khuẩn

    Rõ ràng phòng tắm không phải là một nơi sạch sẽ, đặc biệt là những phòng công cộng, bạn sẽ chẳng thể nào biết được trước đó nó đã được vệ sinh bằng cách nào.

    Chuyên gia Ron Cutler thuộc Đại học Queen Mary (London, Anh) khuyên chúng ta đừng bao giờ mang điện thoại vào khu vực nhạy cảm này. Dù toilet có được lau dọn thường xuyên đến đâu, nó cũng ngập tràn vi khuẩn.

    Nếu sau khi đi vệ sinh mà bạn cầm điện thoại lên thì bạn cũng không cần phải rửa tay đâu nhé, việc làm đó là vô ích thôi, vì vi khuẩn đã nhiễm sang điện thoại của bạn rồi.

    Giáo sư vi sinh Charles Gerba và tiến sĩ Kelly Reynolds, giáo sư về sức khỏe môi trường cho biết: “Với con mắt chủ quan, phòng tắm của chúng ta trông có vẻ sạch sẽ nhưng thực tế nó luôn tràn ngập vi trùng, mầm bệnh và vi khuẩn đường ruột – hầu hết chúng đến từ chất phân”.

    Tiến sĩ Reynolds nói rằng: "Khi bạn xả nước, vi khuẩn trong phân và nước tiểu có thể bắn xa với bán kính hơn 1,8 mét”.

    Về cơ bản, bất cứ thứ gì trong phòng tắm bạn chạm tay vào, dù là giấy vệ sinh, tay nắm cửa hoặc nút xả nước đều có thể truyền các phân tử phân lên đôi tay bạn. Và việc bạn sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh nghiễm nhiên khiến chúng bị nhiễm một loạt các loại vi trùng như salmonella, E. Coli và C. difficile... và kéo theo một loạt hệ lụy ảnh hưởng tới sức khỏe của chính bạn.

    Điện thoại là mảnh đất thuận lợi cho vi sinh vật phát triển vì nhiệt độ của nó thường nóng. Nếu bạn ăn bánh kẹo và để tay dính bánh mứt dây sang điện thoại, thì bạn lại vừa tạo ra một mái nhà vô cùng thân thiện với vi khuẩn đấy.

    Dĩ nhiên, mức độ nhiễm khuẩn còn phụ thuộc vào nơi đặt toilet. Nếu là toilet ở nhà hoặc văn phòng, thì sẽ không bẩn bằng toilet ở các siêu thị, nhà hàng hay toilet công cộng. Tuy nhiên, dù là ở đây, bạn cũng đừng sử dụng điện thoại trong toilet.

    Hàng tá vi khuẩn bám vào điện thoại và theo bạn đi khắp nơi

    Sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh nghiễm nhiên khiến chúng bị nhiễm một loạt các loại vi trùng như salmonella, E. Coli và C. difficile...

    - Vi khuẩn Ecoli có thể gây tiêu chảy ra máu, nhiễm trùng máu, suy thận, nhiễm khuẩn tiết niệu, viêm màng não mủ, viêm phổi... có thể dẫn đến tử vong.

    - Vi khuẩn Salmonella có thể gây tiêu chảy, viêm đường ruột, thương hàn, trong trường hợp khuẩn Salmonella lan từ ruột vào máu và các cơ quan khác thì có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

    - Vi khuẩn C. difficile có thể gây tiêu chảy, viêm ruột, có thể dẫn đến tử vong, các chuyên gia nhận định loại vi khuẩn này đang ngày càng trở nên nguy hiểm…

    Ngồi lâu trên bệ toilet có thể dẫn đến ung thư đường ruột

    Cũng giống như đọc báo, việc xem nội dung trên điện thoại phần nào ảnh hưởng đến thời gian đi vệ sinh và điều này không tốt cho sức khỏe. Nhiều người có thói quen ngồi rất lâu, thậm chí lên đến hàng giờ để xem điện thoại khi đi vệ sinh. Thời gian ngồi trên bồn cầu quá lâu sẽ khiến cho tuần hoàn máu ở tĩnh mạch khoang chậu bị cản trở, mạch máu giãn nở, dễ sinh mụn nhọt, thậm chí là mất đi tính nhạy cảm của trực tràng đối với việc k.í.c.h t.h.í.c.h đại tiện. Điều này dẫn đến tính trạng táo bón và nghiêm trọng hơn còn dẫn đến ung thư đường ruột.


    [​IMG]

    Trên thực tế, có rất nhiều người nán lại trong nhà vệ sinh lâu hơn để hoàn thành xong các hoạt động giải trí trên điện thoại và thậm chí họ còn quên mất là đang đi vệ sinh.

    Tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ

    Mải mê xem điện thoại lúc đi vệ sinh sẽ làm kéo dài thời gian, rất dễ gây ra xung huyết hậu môn, bị tắc nghẽn tĩnh mạch trực tràng và gây ra bệnh trĩ.

    Hơn nữa, việc ngồi quá lâu sẽ làm mất tính nhạy cảm vốn có của trực tràng đối với việc k.í.c.h t.h.í.c.h đại tiện, gây ra táo bón, thậm chí ung thư đường ruột.

    Tăng nguy cơ thiếu máu lên não

    Cái nhìn chủ quan của nhiều người cho rằng không có bất kỳ mối liên hệ nào giữa bệnh thiếu máu lên não với thói quen đem điện thoại vào nhà vệ sinh. Nhưng thực tế là chúng hoàn toàn liên quan đến nhau.

    Bằng chứng là việc mải mê sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh khiến bạn quên đi vấn đề thời gian, rất nhiều người có thói quen ngồi trong đó rất lâu, thậm chí là hàng giờ đồng hồ. Trong tư thế bất lợi, khó chịu và không hề có chỗ dựa, cộng thêm sự tập trung và chăm chú quá mức vào màn hình khiến máu bị dồn ứ lại, không thể lưu thông tốt, dẫn đến hiện tượng choáng váng, xây xẩm mặt mày do máu không kịp dồn lên não khi bạn đứng lên.

    Nếu tiếp diễn tình trạng này nhiều lần sẽ dẫn đến thiếu máu lên não thường xuyên, gây suy giảm trí tuệ, sụt giảm trí nhớ, khiến não thoái hóa nhanh hơn.

    Mất mạng

    Mang điện thoại vào nhà vệ sinh gây ra không ít tại nạn “dở khóc dở cười” thậm chí là những cái chết vô cùng thương tâm.

    Bên cạnh đó, việc đem điện thoại vào toilet cũng rất dễ dẫn đến nguy cơ làm rơi điện thoại vào bồn cầu. Việc này đã có rất nhiều người mắc phải và tốn không ít tiền để sửa. Hoặc nếu còn sử dụng được thì cũng đã nhiễm rất nhiều vi khuẩn độc hại. Chưa kể nếu nhà bạn chỉ có 1 cái toilet, ngồi quá lâu trong đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến những người xung quanh.


    [​IMG]

    Có người từng bị kẹt gay tay vì móc điện thoại bị rơi xuống đó. Đỉnh điểm là cái chết của một cô gái trẻ Trung Quốc và 2 người thân.

    Hàng ngày cả gia đình cô gái họ Lý (18 tuổi) sống ở Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc phải sử dụng chiếc hầm cầu không được đậy nắp cẩn thận thay cho toilet tự hoại. Bất chấp rủi ro, cô gái vẫn chủ quan đem điện thoại vào khi đi vệ sinh. Mải mê với chiếc điện thoại quá lâu khiến hai chân cô tê cứng, lúc đứng dậy loạng choạng, không may ngã vào hố chất thải.

    Người cha của cô sau khi phát hiện đã ra sức cứu con gái nhưng không thành và ngã ngược trở lại hố thải do hôn mê bất tỉnh khi hít phải khí độc. Ít phút sau, chú của cô gái cũng đi vào nhà vệ sinh và nhanh chóng phát hiện cảnh tượng thương tâm này. Trong lúc ra sức cứu anh trai và cháu gái, người chú cũng ngửi phải mùi xú uế, dẫn đến hôn mê và rơi xuống hầm cầu. Sáng hôm sau, các nhân viên cứu hộ mới đưa được 3 nạn nhân ra ngoài song không thể cứu được tính mạng của họ.

    Điện thoại là một công cụ rất tiện lợi, nhưng đừng quá lạm dụng nó mà tự làm hại chính mình nhé!
    Tổng hợp
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ngocnguyenict
    Đang tải...


Chia sẻ trang này