Vũng Tàu: Kinh hoàng hải sản ướp... u-rê, thuốc tẩy

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi MẸ WINNI, 23/8/2010.

  1. MẸ WINNI

    MẸ WINNI HỘI DÊ 79 SG

    Tham gia:
    10/12/2006
    Bài viết:
    4,897
    Đã được thích:
    3,462
    Điểm thành tích:
    863
    Vũng Tàu: Kinh hoàng hải sản ướp... u-rê, thuốc tẩy

    Hải sản ướp urê, tẩy trắng, mốc... bày bán công khai mà gần như không chịu bất cứ sự kiểm soát nào. Mọi “tội vạ” người tiêu dùng gánh chịu.

    Hải sản “tươi” nhờ urê, chất tẩy trắng

    Tại chợ Vũng Tàu, 7 giờ sáng, các chủ hàng nhanh tay cho hải sản vào những chiếc thùng lớn, sau đó trút can nước để sẵn vào và khuấy đều chừng 20 phút cho hải sản săn lại rồi rửa sạch, cho ra các khay nhựa. Những người chuyên bán cá tại chợ Vũng Tàu cho biết, nước đó là urê pha loãng. Cá ướp urê giữ được tươi lâu hơn lại rẻ hơn nhiều so với ướp đá. Đó cũng là cách mà các tàu đánh cá ướp hải sản khi đánh bắt được. Thay vì phải chở theo hàng tấn đá cây và muối để ướp, nay họ chỉ cần mang theo vài cân urê.

    [​IMG]
    Mớ hải sản này trước khi đem phơi đã được tẩm ướp hoá chất

    Ngoài việc ướp bằng u-rê, những người buôn bán còn dùng thuốc tẩy để tẩy mực cho trắng. Những thùng mực mới nhập về mùi tanh nồng, đen thui do túi mực vỡ ra, chỉ cần một ít thuốc tẩy, lát sau, mực đã trắng tinh, thớ thịt dày lên trông rất bắt mắt.

    Chị Nguyễn Thị Tho - chủ tàu cá phường 3, TP.Vũng Tàu cho biết, hầu hết các loại mực đều được cho “ngậm” thuốc tẩy trắng, đặc biệt là loại mực một nắng, vì có tẩy trắng mực mới không có mùi hôi và giữ được lâu. Không chỉ các hàng hải sản ở chợ mà các nậu vựa lớn cũng ngâm chất tẩy trắng bởi mỗi lần tàu cập cảng họ thu mua cả mấy chục tấn cá. “Không dùng hóa chất, cá để 2-3 ngày chỉ có bán cho heo ăn” - một nậu vựa khẳng định.

    Hải sản khô “đồng hành” cùng hoá chất

    Đến một cơ sở chuyên chế biến hải sản khô tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì trong khu vực sản xuất, mùi hải sản xen lẫn các tạp chất khác xông lên nồng nặc, thế nhưng không hề có bóng dáng của các loại côn trùng như ruồi, kiến, gián…

    Hỏi người quản lý, được giải thích: “Mỗi ngày xưởng nhập cả tấn hải sản các loại về phơi khô sau đó mới phân loại và chế biến, nếu không sử dụng hóa chất thì làm sao bảo quản nổi”. Anh cho biết, các loại hải sản sau khi đã phơi khô, kiến rất dễ tìm đến, vì vậy phải xịt thuốc chống kiến, mà thuốc chống kiến bay hơi rất nhanh nên cứ 3 ngày phải xịt một lần. Tôm, cá khô càng để lâu càng phải xịt nhiều thuốc!

    Theo những người bán hải sản khô thì tôm khô loại càng rẻ tiền càng được tẩm ướp nhiều. Bà Nguyễn Thị Hồng, phường 1, TP.Vũng Tàu cho biết, một lần đi chợ thấy người ta bán tôm khô trông vừa to, vừa có màu sắc đẹp, giá lại mềm nên mua về dùng, ai dè khi cho vào nước rửa thì thấy nổi lềnh bềnh các hạt li ti màu đỏ, vớt tôm lên thấy các thớ thịt không còn săn chắc, màu sắc cũng nhợt nhạt, sợ quá bà phải đem bỏ đi.

    Tìm hiểu các hoạt động chế biến hàng khô, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi một người trong giới khẳng định: Cá khô còn sử dụng cả cồn, oxy già, thậm chí cả nước tẩy nền nhà khi hàng bị nấm mốc, nhất là vào mùa mưa. Các loại hàng khô bị ế, lên màu ẩm mốc còn được các cơ sở chế biến dùng bột giặt để rửa mốc, đem phơi khô và đưa ra chợ bán. Chỉ cần bán giá rẻ là “đắt như tôm tươi”.

    "Do lực lượng thanh tra mỏng trong khi các cơ sở kinh doanh hải sản tập trung tại nhiều địa bàn khác nhau nên rất khó khăn trong công tác quản lý. Nếu không bắt được quả tang việc sử dụng các loại hóa chất cấm trong việc bảo quản hải sản thì không thể xử lý vì tiểu thương, chủ tàu thường đổ lỗi cho nhau. Vì thế, để công tác quản lý các cơ sở này có hiệu quả, đề nghị trong thời gian tới toàn tỉnh sẽ có quy hoạch tập trung khu chế biến hải sản", ông Nguyễn Anh Phương - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng an toàn vệ sinh và thú y thủy sản Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết.

    (Theo Dân Việt)


    Nguồn : http://vietnamnet.vn/tinnhanh/201008/Vung-Tau-cong-khai-ban-hai-san-uop-ure-thuoc-tay-930385/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi MẸ WINNI
    Đang tải...


  2. bomevacon

    bomevacon Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    5/5/2009
    Bài viết:
    1,261
    Đã được thích:
    300
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Vũng Tàu: Kinh hoàng hải sản ướp... u-rê, thuốc tẩy

    Hi da, giờ cái gì cũng đáng sợ, không biết ăn gì :((
     
  3. Cutamthat

    Cutamthat Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/7/2010
    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Vũng Tàu: Kinh hoàng hải sản ướp... u-rê, thuốc tẩy

    Chết thật, có khi lâu nay mình ăn mà không biết.
     
  4. Mechiphoi

    Mechiphoi Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/11/2009
    Bài viết:
    477
    Đã được thích:
    159
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Vũng Tàu: Kinh hoàng hải sản ướp... u-rê, thuốc tẩy

    Đọc mà khiếp quá, không biết bao h người ta mới biết quan tâm đến sức khỏe cộng đồng. Điều này cho thấy: luật pháp thì lỏng lẻo, người thực thi pháp luật cũng vô trách nhiệm mà người bán hàng cũng vô nhân đạo.
     
  5. Caytretramdot

    Caytretramdot Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    15/7/2010
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Vũng Tàu: Kinh hoàng hải sản ướp... u-rê, thuốc tẩy

    Ôi trời VN ơi nhìn về góc độ này thì thật là "mọi" trời ah !các nước pt họ nhìn vào thì thật hổ thẹn ,thật nguyên thủy quá coi thường mạng sống của mình .
     

Chia sẻ trang này