Xa thơm gần thối, có ai giống trong truyện

Thảo luận trong 'Tâm sự về các vấn đề khác' bởi vungocbaokhanh, 28/6/2010.

  1. vungocbaokhanh

    vungocbaokhanh Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/3/2009
    Bài viết:
    630
    Đã được thích:
    115
    Điểm thành tích:
    83
    Cô em dâu của Diễm cả tháng mới sang biếu mẹ chồng cân cam mà mẹ chồng vồn vã hỏi han, đi đâu cũng khoe.

    Trong khi đó, Diễm sống chung với nhà chồng, cơm bưng nước rót cho mẹ chồng, chưa kể ngày nào cũng đổi món bằng các loại hoa quả, bánh kẹo mà hầu như chưa bao giờ được khen ngợi.

    Đôi lúc, Diễm (29 tuổi, Hà Nội) không khỏi chạnh lòng. Có lần, mắt mẹ chồng sưng húp, sáng dậy không mở được, Diễm phải xin nghỉ làm đưa cụ đi khám. Cô cũng không quên nhỏ thuốc đều đặn cho bà. Ba ngày sau, khi mắt mẹ chồng đã khỏi, cô em dâu Diễm mới thấy mặt, khéo nịnh: “Con mới mua được lọ thuốc nhỏ mắt của Mỹ. Bạn con làm bác sĩ nhãn khoa, mẹ yên tâm mà dùng”. Cái lọ thuốc ấy, mẹ chồng Diễm chưa dùng lần nào vì mắt đã khỏi nhưng sau đó, bà luôn miệng khen con dâu út có hiếu.
    Lần khác, Diễm chẳng may mua phải quả dưa hấu bị nẫu bên trong, ăn không được, đành mang bỏ. Cô bị mẹ chồng ca cẩm suốt cả tối. Thế mà cũng có lần cô em dâu mua phải cân cam ủng, bà lại bào chữa: “Thời tiết nóng thế này, quả nào chả hỏng”. Sau đó, Diễm bị mẹ chồng so sánh rồi kể xấu. Diễm mong được ở riêng để thoát kiếp làm “osin không công” nhưng hoàn cảnh không cho phép.

    Hơi khác Diễm, Hằng (31 tuổi, Hà Đông) được mẹ chồng yêu quý hơn từ ngày ra riêng. Sau cưới, vợ chồng Hằng sống chung với bố mẹ và ông anh chồng. Hằng hiền lành, lại chăm chỉ nên được họ hàng nhà chồng quý. Ngược lại, mẹ chồng hay xét nét cô.

    “Mẹ chồng khó chịu vì bảo mình giỏi sai chồng. Có vài việc bé tẹo, làm một loáng là xong cũng sai. Mình còn bị chê là không tháo vát, nhanh nhẹn” – Hằng tâm sự. Trong sinh hoạt hàng ngày, Hằng làm gì cũng không vừa ý mẹ chồng. Chẳng hạn, cô lấy con dao chuôi vàng để gọt xoài thì bà kêu, phải lấy con dao chuôi đen; bảo lau phòng khách thì lát lại gắt lên: “Con không lau cầu thang à? Tiện tay thì lau một thể chứ”. Hơn một năm sau khi cưới mà chưa có bầu, Hằng càng bị mẹ chồng nói ra – nói vào. Hằng cũng ấm ức lắm nhưng chưa bao giờ cãi.

    Khi người anh chồng lấy vợ, bố mẹ chồng có ý để vợ chồng Hằng ra riêng. Hằng cho biết, ban đầu nghe mẹ chồng đề xuất, cô khóc suốt vì có cảm giác như đang bị hắt hủi. Sau, được chồng an ủi, hai vợ chồng cô quyết định mua nhà trả góp.

    Từ ngày tách ra, Hằng thoải mái hơn nhiều. Cô đã có bầu, mỗi tuần về thăm mẹ chồng một lần. Lần nào cũng được bà tự tay chuẩn bị những món ngon. “Sáng chủ nhật đang ngủ thì mẹ chồng gọi điện giục: ‘Hai đứa mau đến đi. Mẹ đi chợ mua cua về nấu canh’. Điều này trước đây không bao giờ có” – Hằng hớn hở kể.

    ‘Xa thương…’
    Tâm lý “xa thương, gần ngán” rất dễ lý giải vì khi sống chung, không thể tránh được những mâu thuẫn vụn vặt. Những va chạm tuy là rất nhỏ, tưởng như không có gì nhưng cũng khiến mẹ chồng – con dâu căng thẳng. Các điểm xấu của nhau cũng dễ dàng được bộc lộ.

    Khi không phải “vào đụng – ra chạm” thì suy nghĩ của mỗi bên dành cho nhau cũng thoáng hơn. Mỗi tháng, mẹ chồng – nàng dâu mới gặp gỡ nhau vài lần thì có nhiều chuyện vui để kể, hơn là những chuyện xét nét bực mình. Hơn nữa, mỗi người “nội tướng” cũng được vun vén gia đình theo ý mình, tránh được tình trạng mẹ chồng thích một đằng, con dâu muốn một nẻo.

    Việc ở riêng rất được các nàng dâu ủng hộ. Tuy nhiên, mỗi nhà mỗi cảnh, không phải cứ thích là được. Nếu sống chung mà nảy sinh bất đồng, mẹ chồng – con dâu có thể nảy sinh cảnh bằng mặt chứ không bằng lòng, ngấm ngầm tích tụ khó chịu, chán ghét lẫn nhau. Khi ấy, thường là con dâu phải chịu ấm ức. Ở vào hoàn cảnh đó, nếu người già nghĩ thoáng hơn thì tốt cho con dâu. Ngược lại, con dâu nên bày tỏ quan điểm trên thái độ thiện chí, lễ độ. Tránh để những vụn vặt gây bất hòa lớn, sau này có được ở riêng vẫn nuôi uất hận.

    Việc chung nhà – riêng mâm cũng thích hợp vì vừa giữ được nét truyền thống lại mang xu hướng hiện đại. Tiêu chí là vợ chồng cần độc lập về kinh tế, có không gian riêng và những tiện nghi sinh hoạt thích hợp… nhưng cần sự đồng lòng của cả nhà chồng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi vungocbaokhanh
    Đang tải...


  2. maymuaha

    maymuaha Thành viên chính thức

    Tham gia:
    30/4/2010
    Bài viết:
    140
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    Nếu mọi thứ đều có thể thì chúng ta cứ hướng nào tốt thì nhằm hướng đó mà làm .....
     
  3. Duc Viet

    Duc Viet Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    29/6/2010
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    8
    Đúng rồi đấy,cứ đi theo hướng bạn thấy tốt,tin tưởng.
     
  4. 3hoa

    3hoa Banned

    Tham gia:
    29/6/2010
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Mình ủng hộ ý kiến của bạn Việt
     
  5. mit_xinh

    mit_xinh Mrs Chúc 0975.049.897

    Tham gia:
    3/6/2009
    Bài viết:
    9,485
    Đã được thích:
    1,798
    Điểm thành tích:
    913
    Em thấy chuẩn quá dấy chứ ạ, xa thơm gần thối . Tốt nhất sau này cưới cứ ra ở riêng cho rảnh ...hihi mình mún làm gì thì làm
     
  6. bông-bốngth

    bông-bốngth Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    28/10/2009
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    em mới đọc con số này ở đâu nhỉ? hơn 60% là tỷ lệ phụ nữ ở VN lấy chồng phải ở chung ăn chung với gia đình chồng. Số may mắn đc ở riêng không nhiều đâu. Nên chẳng tránh nổi việc "xa thơm gần ít thơm", hehe.
    Như em lấy chồng xong thì được ở riêng, do bố mẹ ở với anh chị cả, lại còn ở quê nữa. Mọi người đừng tưởng là sướng nhé! Hàng tuần gọi điện về để hỏi han bố mẹ chồng mà chẳng biết nói j? vì không ở gần nhau, chẳng có topic nào chung cả. Chẳng bù chị dâu tíu ta tíu tít nói chuyện với mẹ. Hic, em lại thấy hơi tủi thân ý
     
  7. Mẹ_Nở_0609

    Mẹ_Nở_0609

    Tham gia:
    7/1/2009
    Bài viết:
    22,417
    Đã được thích:
    2,447
    Điểm thành tích:
    863
    ra ở riêng ư, nói thì dễ mà làm thì khó lắm bạn ạ:
    + Kinh tế bạn đã đủ vững vàng chưa.
    + Làm một tháng lương bn, làm gì có tiền mà mua nhà, nếu nói đi thuê thì cũng vất vả lắm.
    + con nếu còn nhỏ ai trông cho ...
    nhiều nhiều thứ lắm, mình cũng ở trong hoàn cảnh như vậy năm nay là năm thứ Năm rồi mà vẫn chưa ở riêng được các bạn ạ.
    Mà nhà mình còn một nhà đến 3,4 gia đình cơ, cũng mâu thuẫn nhiều mà chưa dứt ra được, buồn quá mà ko thấy có hướng giải quyết gì cho thuận lợi cả, chắc phải đợi một năm nữa con lớn hết, đi trẻ được thì lại tính tiếp vậy
     
  8. meyeubong8485

    meyeubong8485 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/5/2010
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    mình thì ở chung với ông bà, vì chồng mình là con 1. Ông bà cũng về hưu rồi, cũng tâm lý nhưng sống lâu ngày cũng đang thấy khó chịu vì bà hay để ý từng tý một....tiền thì hàng tháng vẫn đưa cho mua thức ăn nhưng cuối cùng nắng nóng thế này ngày nào cũng món đậu phụ, lạc rang, tép khô...nấu ăn thì chán khủng khiếp...vì bà chỉ ham những thứ bán buổi chiều hạ giá, ôi thui thôi...mình đi làm cả ngày muốn ngày nào cũng cải thiện món ăn nhưng tốn kém khoản ăn uống quá cho cả gđ cả gđ...vì đưa tiền rồi mình chỉ còn ít để tiêu trong khi đó mỗi tháng bà chu cấp cho cô con gái hết tiền lương của bà....cũng đang muốn ở riêng đây chỉ vì...nhưng ko đc
     
  9. nhanhlanrung

    nhanhlanrung Thành viên chính thức

    Tham gia:
    30/4/2010
    Bài viết:
    127
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Đúng rồi làm dâu xa xa hay công tác xa xa lâu ngày mới về kiểu gì khôn thịt gà....cứ ở càng xa càng tốt.
     
  10. mit_xinh

    mit_xinh Mrs Chúc 0975.049.897

    Tham gia:
    3/6/2009
    Bài viết:
    9,485
    Đã được thích:
    1,798
    Điểm thành tích:
    913
    khổ thân chị , sau này em chác cũng như chị vì ax tương lai nhà em cũng là con 1 . Nhưng mong sao dc ra ở riêng . :partyman:
     
  11. thuytt_hut

    thuytt_hut ĐỒ KM TỪ SỮA 0972.279.739

    Tham gia:
    14/5/2009
    Bài viết:
    4,537
    Đã được thích:
    682
    Điểm thành tích:
    773
    Hì hì ngày đầu mình cũng nghĩ như bạn đấy mà giờ thấy ko ổn đâu. Sống lâu mới biết đêm dài. Như VC mình sống riêng (ở khác tỉnh), cuối năm vừa rồi sinh con nên về BMC ở, ban đầu đúng là vui vẻ lắm, nói chẳng bao giờ hết chuyện. Nhưng được khoảng 2 tháng thì bắt đầu sinh chuyện cũng do suy nghĩ của 2 thế hệ và môi trường sống khác nhau. Tốt nhất nếu được cứ ở xa, lâu lâu gọi điện về hỏi thăm, khi nào rảnh rỗi thì về thăm BMC là hay nhất. Thoải mái cho cả 2 bên.
     
  12. me_yeu_tina

    me_yeu_tina Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    13/5/2009
    Bài viết:
    1,243
    Đã được thích:
    293
    Điểm thành tích:
    123
    Xa thối, gần thối hơn ấy chứ nhỉ????????????????????????????????????
     
  13. hocon0202

    hocon0202 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/11/2009
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Không yêu thương nhau thì có xa hay gần cũng thế cả thôi, nếu có thể mình nên xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp .
     
  14. let it be

    let it be Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    30/11/2009
    Bài viết:
    1,892
    Đã được thích:
    463
    Điểm thành tích:
    123
    phải thể hiện cái tôi của mình, ko láo với BMC nhưng cũng đừng quá hiền để bị bắt nạt vô cớ, cứ thấy hiền là bị bắt nạt ngay, đời nó thía mà
     
  15. kunkunshop

    kunkunshop Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    10/6/2010
    Bài viết:
    471
    Đã được thích:
    49
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Xa thơm gần thối, có ai giống trong truyện

    e rất đồng ý vs ý kiến của chị... tuy e chưa lấy chồng đâu nhưng hiện giờ e cũng đang bị xì trét vì việc 1 gia đình có 3 anh em zai ... chưa kể bên cạnh còn gia đình 2 bác trai sống bên cạnh và còn ông bà nữa cơ ....:)))

    đâu phải ai cũng có dk để ra ở riêng . ở chung thì phải chấp nhận thúi thui nhưng e ước j nhà bên kia chỉ có 2 anh e trai thui ...chứ bố mẹ chồng cũng chẳng có dk ... lấy nhau về xây thêm tầng thêm phòng ... vừa phải sống vừa lòng mẹ chồng, chị chồng anh chồng e chồng ... cuộc đời thật là khổ .. chẳng muốn lấy chồng .. yêu nhau 5 năm chẳng nhẽ bỏ :)))))))))))))
     
  16. mit_xinh

    mit_xinh Mrs Chúc 0975.049.897

    Tham gia:
    3/6/2009
    Bài viết:
    9,485
    Đã được thích:
    1,798
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Xa thơm gần thối, có ai giống trong truyện

    hehe , ox tương lai nhà em con mọt lại đít nhôm , chả biết sau này thế nào . Mà số em trâu thế nào ý , toàn vớ pải con 1 thui hị hị . Không biết sau này có thúi inh ỏi lên hay ko nữa khà khà
     
  17. kunkunshop

    kunkunshop Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    10/6/2010
    Bài viết:
    471
    Đã được thích:
    49
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Xa thơm gần thối, có ai giống trong truyện


    ui e ơi con 1 thì cũng khổ lắm e ạ .. đẻ con trai thì cho điểm 10 chứ con gái thì chỉ có 9.5 thui nhé. nc là lấy chồng khổ lắm ,chẳng sung sướng j đâu , nghĩ đến phát mệt
     
  18. mit_xinh

    mit_xinh Mrs Chúc 0975.049.897

    Tham gia:
    3/6/2009
    Bài viết:
    9,485
    Đã được thích:
    1,798
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Xa thơm gần thối, có ai giống trong truyện

    hihi , chẳng lẽ ko lấy hả chị ? Nhưng mà con 1 cũng thích vì đỡ mệt chuyện này kia hihi
     
  19. MEHEOBEO

    MEHEOBEO Thành viên mới

    Tham gia:
    13/3/2010
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Ðề: Xa thơm gần thối, có ai giống trong truyện

    xã tương lai nhà em ko phải con 1, mà tương lai em vẫn phải sống chung với BMC đây này. ai đời ông con trưởng được mua nhà riêng đàng hoàng, nhưng bà chỵ dâu cả ghê gớm quá, chả coi mẹ chồng ra gì cả (thực ra là MC em khá hiền), xã nhà em lại rất hiếu thảo, mún chăm sóc bố mẹ. Rõ khổ cái thân em, về ra mắt bị xét nét xem con này có giống con dâu cả không để mà tránh >"< . Nhưng em yêu xã nhà em lắm, ko lấy ko được , mà lấy thì thấy ấm ức lắm, ở chung thì cũng chỉ sợ cái khoản xa thơm gần thối thôi, rồi già - trẻ khác biệt, tính em thì nóng, thích nói toạc móng heo, mà kìm nén thì em đau dạ dày chết mất. ÔI KÁI KUỘC ĐỜI NÀY >"<
     

Chia sẻ trang này