Kinh nghiệm: Xây Dựng Lòng Tin Với Khách Hàng – Điểm Rất Quan Trọng Trong Kinh Doanh

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Violet93, 28/8/2020.

  1. Violet93

    Violet93 Thành viên mới

    Tham gia:
    5/10/2019
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Lòng tin của khách hàng là một yếu tố rất quan trọng trong kinh doanh, là cốt lõi tạo ra sức mạnh giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững. Trong kinh doanh online lòng tin của khách hàng chính là cái để họ ra quyết định có mua hàng của bạn hay không. Bạn tiếp cận được với họ nhưng họ chưa tin bạn thì không bao giờ họ mua sản phẩm của bạn dù nó tốt cỡ nào. Các bạn kinh doanh online chắc hẳn đã biết đến quy trình BIẾT – THÍCH – TIN – MUA. Bạn biết đấy có khi họ rất thích, thích lắm sản phẩm A rồi nhưng nếu không đủ lòng tin thì họ sẽ tìm chỗ khách mua ngay lập tức. Đó là lí do vì sao mình viết bài này và chia sẻ thêm về cách xây dựng niềm tin với khách hàng với bạn cũng như sản phẩm bạn đang phân phối.


    Sản phẩm, dịch vụ tốt là cách lấy và giữ lòng tin của khách hàng tốt nhất. Nếu sản phẩm, thái độ phục vụ, cách phục vụ không tốt thì khách sẽ bái bai bạn trong vòng 1 nốt nhạc. Họ sẽ bị ấn tượng ngay nếu cách làm dịch vụ không tốt, họ sẽ nhớ mãi, còn có khi đi rêu rao khắp nơi làm hạ uy tín thương hiệu của bạn. Do đó điều kiện quan trọng nhất của người kinh doanh đó chính là xây dựng niềm tin với khách hàng, bởi vì nếu không có niềm tin thì những thứ khác cũng không còn.1. Xây dựng lòng tin từ sản phẩm, dịch vụ

    [​IMG]

    Bạn thấy một minh chứng rất rõ ràng là hàng trong siêu thị bao giờ cũng đắt hơn ở ngoài cửa hàng nhưng rất nhiều người cũng vẫn sẵn sàng trả tiền để mua chúng mặc dù ngoài kia người ta bán đầy lại rẻ hơn. Cả mình và các bạn đều hiểu vì sao chúng ta lại sẵn sàng bỏ tiền ra để chi trả mà vẫn vui vẻ. Đó là vì họ phục vụ rất tốt, bước vào siêu thị có máy lạnh mát rượi, sạch sẽ, sàn nhà sáng bóng, nhân viên tận tình, lúc nào cũng nở nụ cười tươi và cực kì nhã nhạn, lễ phép. Thứ 2 là hàng hóa trong siêu thị được kiểm tra đảm bảo chất lượng mới đem trưng bày và bán do đó người mua sẽ tin tưởng hơn về chất lượng sản phẩm. Bạn thấy không nào, chúng ta vui vẻ mua hàng trong siêu thị bởi vì chúng ta ngoài trả giá trị sản phẩm mà còn hài lòng bỏ tiền ra trả cho dịch vụ của họ.

    Hãy thử tưởng tượng một cửa hàng thời trang rất đẹp, ở một khu phố đông đúc, thái độ nhân viên rất nhiệt tình, chuyên nghiệp. Tuy nhiên, khi khách hàng vào mua hàng thì sản phẩm lại không được như mong muốn từ kiểu dáng, chất liệu, thì chắc chắn khách hàng sẽ cảm thấy không còn tin tưởng và lần sau họ sẽ không quay trở lại.

    Do đó, sản phẩm và dịch vụ chính là điểm đầu tiên bạn cần làm tốt để xây dựng lòng tin với khách hàng.

    2. Xây dựng lòng tin từ các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị
    Đừng quá cường điệu khi xây dựng các chương trình quảng cáo, tiếp thị. Khách hàng luôn có những giác quan và những “kênh” thông tin nhất định để xác định tính chân thật của những lời quảng cáo. Hãy thể hiện tính chân thật trong tất cả các hoạt động cũng như các tài liệu tiếp thị và quảng cáo: Từ tờ rơi, thông tin trên Internet, poster,…

    Đừng vì muốn thu hút khách mà tâng bốc về sản phẩm dịch vụ của mình, vì như thế, ngay sau khi khách hàng bước vào cửa hàng của bạn, họ sẽ phát hiện ra bạn không trung thực, và họ sẽ chẳng còn có chút niềm tin nào nơi bạn cả.

    [​IMG]

    Ngoài ra, bạn cần đẩy mạnh quảng cáo ở tất cả các kênh bạn có thể làm bởi đó là cách tiếp cận khách hàng ở mọi phân khúc bạn muốn, từng đối tượng bạn muốn hướng đến. Quảng cáo chân thật thì lòng tin của khách với bạn sẽ lớn hơn rất nhiều.

    3. Xây dựng lòng tin từ nhân viên phục vụ
    Thái độ, cách phục vụ của nhân viên là một trong những yếu tố quan trọng để chiến được lòng tin của khách hàng một cách dễ dàng nhất. Khi bước chân vào cửa hàng chỉ một nụ cười thân thiện, một lời cảm ơn, một lời tư vấn chân thành sẽ mang lại cho khách sự thoải mái, sự ấn tượng và từ đó hình thành niềm tin với bạn.

    Bạn đã bao giờ gặp trường hợp tại một cửa hàng trong chuỗi của hàng cực lớn của công ty M. Bình thường bạn mua rất nhiều đồ điện tử, điện lạnh ở đó khi mà gia đình có nhu cầu thay đồ mới, sắm đồ mới. Thế nhưng một buổi tối nọ 8h tối bạn cùng gia đình bước chân vào cửa hàng đó, nhân viên không được niềm nở lắm, bạn đang tham khảo sản phẩm X trị giá 3tr thì nhân viên hướng bạn đến cái Y 1tr và thái độ kiểu khinh khỉnh như bạn không đủ sức chi trả, cô nhân viên đó đã thay đồng phục sang váy vóc lụa à, trang điểm đậm. Khi bạn tỏ ra chưa ưng lắm với sản phẩm thì cô ta có điện thoại từ các đồng nghiệp khác. Câu đầu tiền cô ta nói là “ tao đang có khách,…họ cứ vào thì tao biết phải làm sao, chả lẽ,haizz..” sau là những lời có vẻ khó chịu và cáu kỉnh. Một hành động mà không bao giờ khách vào mua hàng hay bước chân vào cửa hàng đó nữa. Bởi vì thái độ phục vụ phải gọi là tồi dù bất kì lý do gì, 10h mới đóng cửa mà 8h đã muốn đuổi khách, thực sự mang cho khách cảm giác nơi đó muốn đuổi họ ra ngoài và để lại ấn tượng cực kì xấu.

    [​IMG]

    Do đó, qua câu chuyện trên mình muốn nói với các bạn, đặc biệt các bạn mới kinh doanh nên chú trọng tới việc đào tạo nhân viên bán hàng, cung cách phục vụ khách hàng bởi đó là lý do có giữ chân được khách hàng ở lại với bạn hay là khách hàng sẽ tẩy chay bạn.

    Đã có rất nhiều trường hợp vì nhân viên bán hàng phục vụ tồi, thái độ không tốt với khách hàng mà đã bị tẩy chay cả chuỗi các cửa hàng. Dù nhân viên đó có đến xin lỗi thì cũng đã quá muộn.

    Vì vậy, các nhà bán lẻ nên chú trọng đào tạo cho nhân viên bán hàng cách giao tiếp chuyên nghiệp và thông mình với khách hàng, nhất là đối với những tình huống nhạy cảm khó tránh như khách hàng trả thiếu tiền, trả nhầm tiền, đổi trả hàng...

    Còn đối với các bạn kinh doanh online thì sao? Thái độ phục vụ chính là cách gọi điện tư vấn chốt đơn, hay cách nhắn tin tư vấn. Cách bạn gói hàng có cẩn thận hay là ẩu cũng là một trong những cách phục vụ bị đánh giá. Đừng để cách nói chuyện không chuyên nghiệp, hài hòa mà mất khách và cũng đừng để cách gói hàng xấu xí, không cẩn thị mà mất khách hàng. Bởi bán hàng online hiện nay cũng rất cạnh tranh do đó ai có dịch vụ tốt người đó đã chiếm ưu thế hơn bội phần.

    Trên đây là cách xây dựng lòng tin với khách hàng mà mình chia sẻ với các bạn và rất mong nhận được những ý kiến đóng góp từ các bạn.

    Các bạn đang gặp vấn đề gì trong kinh doanh online? Đặc biệt các vấn đề về kinh doanh trên Facebook, chậm ra đơn, ít tương tác, không tìm được Khách hàng tiềm năng thì đừng quên bình luận dưới bài viết này hoặc add zalo của mình để được nhận giải pháp nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Violet93
    Đang tải...


Chia sẻ trang này