Kinh nghiệm: Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Qua Các Bài Viết

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 5/6/2015.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,154
    Điểm thành tích:
    6,063
    Chắc chúng ta không ít lần nghe nói đến từ "xây dựng thương hiệu", rồi thương hiệu Việt, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu công ty, thương hiệu cá nhân... Và đó thường là những bài viết về một ngữ cảnh to lớn của các công ty với các chiến lược có vẻ khó hiểu, rồi thương hiệu cá nhân của các người nổi tiếng... Nhưng bài viết này mình xin chia sẻ về khía cạnh thương hiệu cá nhân thông qua môi trường online qua các bài viết mà bạn chia sẻ hay sưu tầm.

    Nói theo thuật ngữ của dân marketing thì thương hiệu là một đại diện dễ nhớ cho một tập hợp các đặc tính của một sản phẩm, một công ty, hay một cá nhân nào đó. Đó có thể là một cái tên, một biểu tượng nhưng gắn với những cảm nhận giống nhau của mọi người về các đặc điểm của sp hay, công ry, hoặc cá nhân.

    Ví dụ khi ta nhìn thấy biểu tượng quả táo cắn dở là nghĩ ngay đến các thiết bị điện tử thông minh, kiểu dáng cực đẹp, công nghệ mới nhất, giao diện thân thiện và có giá khá cao. Khi nhìn thấy biểu tượng chiếc vô lăng là nghĩ ngay đến chiếc xe Mercedes đen bóng, đắt tiền, sang trọng... Khi thấy chữ OMO là biết ngay đó là một loại bột giặt.

    Để xây dựng thương hiệu đó các hãng phải thực hiện rất nhiều công việc sao có sự nhất quán cao, và với chi phí khổng lồ cho các hoạt động truyền thông và quảng bá. Ví dụ hãng Apple không thể sx điện thoại kiểu cục gạch chất lượng thấp và gắn hình quả táo rồi bán với giá cao. Hãng Unilever không thể sản xuất chai nước mắm rồi dán mác OMO rồi đem bán... Các hãng lớn thường chi phí rất nhiều tiền để những đặc tính sản phẩm được nhắc đi nhắc lại kèm với tên của nó làm cho bạn liên tưởng đến những đặc tính mỗi khi nhìn thấy thương hiệu của chúng.

    Với mỗi cá nhân chúng ta cũng cần có sự nhất quán như vậy. Chúng nếu chúng ta làm nghề lái xe chở khách đường dài mà luôn thể hiện thái độ chán đời, bất cần thì liệu hành khách trên xe có yên tâm đi cùng trên những đoạn đường hiểm trở? Nếu ta làm bác sỹ mà luôn thể hiện sự cẩu thả, tuỳ tiện, lộn xộn thì liệu bệnh nhân có yên tâm giao tính mạng của mình cho bạn khi ta thực hiện ca mổ quan trọng?

    Trên môi trường online chúng ta thể hiện bản thân thông qua những tương tác trên mạng. Đó có thể là những bài viết bạn chia sẻ cho những người khác, đó có thể là những nội dung bạn bình luận, like... Nếu bạn hay chào đón mọi người với thái độ vui vẻ, nếu những nội dung mà bạn chia sẻ toàn là hữu ích, và đề cao tính trung thực thì lâu dần mọi người thấy nickname của bạn là đại diện cho sự hữu ích và đáng tin cậy. Nếu bạn hay dùng thủ thuật để gian lận, nếu bạn hay viết những bài với lời lẽ chua ngoa thì thương hiệu của bạn là sự ghê gớm, gian dối...

    Có thể bạn nghĩ, "ôi chỉ là một nick ảo trên mạng thôi mà, có ai biết đâu.." thì điều đó không đúng đâu. Có thể bạn lừa được những người mới tiếp xúc một vài lần, nhưng trên mạng không phải là gì đó dễ dấu. Những bài viết của bạn đi kèm với tên của bạn, nó cứ lặp đi lặp lại với các thành viên của diễn đàn và độc giả vãng lai rồi đến một ngày khi nói đến đặc tính nào đó họ sẽ liên tưởng đến tên của bạn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    822
    Điểm thành tích:
    823
    Em đang băn khoăn có nên đổi cái avatar ko,vì cái nick của em gắn với ngành môi trường,và ava thì thể hiện điều đó,gắn với e từ hồi gia nhập diễn đàn đến giờ. Đổi để phù hợp với việc kinh doanh,nhưng cũng nghĩ đó là nhận diện thương hiệu
     
    ducanhtianoanhoanh4558 thích.
  3. sumychamvn

    sumychamvn Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    3/10/2015
    Bài viết:
    310
    Đã được thích:
    69
    Điểm thành tích:
    28
    Nói thật nếu ai đó làm kinh doanh và muốn phát triển thương hiệu của mình thì không phải chỉ trong ngày một ngày hai, cần cả một khoảng thời gian, ví dụ những người kd sp ăn uống thì ngoài việc khuyến mại, phát tờ rơi, quảng cáo họ cần có hình ảnh, bài viết trên google, diễn đàn uy tín,.. cho dù kiếm được khác đến quán đi chăng nữa mà dịch vụ không tốt thì sẽ không có lần 2 à.
     
    oanhoanh4558 thích bài này.
  4. thanhnd

    thanhnd Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/7/2011
    Bài viết:
    137
    Đã được thích:
    51
    Điểm thành tích:
    28
    Vẫn có thể làm tốt hơn. Đâu phải thương hiệu nào cũng giữ mãi được 1 biểu tượng đâu bác. Trừ trường hợp logo, hình ảnh chính là tên thương hiệu luôn như coca cola, pepsi. microsoft... Còn các hình ảnh chỉ mang tính gợi nhớ chưa mang tính xây dựng thương hiệu hoặc có tính gắn liền, gợi nhớ thương hiệu thì thay đổi không vấn đề gì bác nhé!
     
    oanhoanh4558ecoenvir thích.
  5. oanhoanh4558

    oanhoanh4558 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    8/5/2013
    Bài viết:
    7,615
    Đã được thích:
    2,914
    Điểm thành tích:
    863
    Thương hiệu cá nhân rất cần thiết, mỗi ngày hàng trăm thứ đi qua mắt chúng ta trên các trang mạng XH, nếu bạn tạo cho mình một điểm mang phong cách riêng rất ấn tượng... Thí dụ chọn một avata hoặc cách viết cho riêng mình, đã có những lượt shaer mà cũng chỉ từ cảm giác thú vị khi tiếp cận.
     
  6. oanhoanh4558

    oanhoanh4558 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    8/5/2013
    Bài viết:
    7,615
    Đã được thích:
    2,914
    Điểm thành tích:
    863
    Avata của mình rất đẹp, bạn hãy viết nhiều theo phong cách của Avata như chia sẻ nhiều thông tin liên quan , ý nghĩa về môi trường sẽ nhiều người thích sự liên quan, nhớ ngày trước có bạn bán tranh vẽ avata lại có nguyên một miếng thịt lơn...
     
    ecoenvir thích bài này.
  7. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    822
    Điểm thành tích:
    823
    Cô Oanh ơi, giờ cháu bán curcumin nano rồi, có lẽ cháu đổi ava thôi cô nhỉ
     
  8. richardmom

    richardmom Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    3/1/2013
    Bài viết:
    5,030
    Đã được thích:
    976
    Điểm thành tích:
    773
    nanocurmin cũng là một sản phẩm tốt cho sức khỏe, thì tại sao lại thay đổi avatar ý nghĩa kia ạ
     
    ecoenvir thích bài này.
  9. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    822
    Điểm thành tích:
    823
    ý em là để nhận diện luôn e bán mặt hàng curcumin. Em để ava này thì ý nghĩa chủ yếu là tốt cho cuộc sống, có vẻ hơi rộng ạ
     
  10. Bơ Bụ Bẫm

    Bơ Bụ Bẫm Thành viên tích cực

    Tham gia:
    10/11/2015
    Bài viết:
    911
    Đã được thích:
    66
    Điểm thành tích:
    28
    Bài viết rất hay, cám ơn bác đã chia sẻ ạ
     
    webmaster thích bài này.
  11. ducanhtian

    ducanhtian CHUYÊN MỰC TRỨNG HẠ LONG

    Tham gia:
    25/6/2016
    Bài viết:
    281
    Đã được thích:
    74
    Điểm thành tích:
    28
    Muốn có thương hiệu tốt đương nhiên sp phải tốt, vậy phải làm thế nào để kh biết đó là sp tốt thì phải cần có rất nhiều thời gian để làm dc việc đó.
     
    webmaster thích bài này.
  12. haianhcomputer

    haianhcomputer Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    3/5/2016
    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    346
    Điểm thành tích:
    63
    haha, bài viết này đúng ý em quá :h: mà giờ em mới được đọc
     
  13. cubu1989

    cubu1989 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    7/9/2012
    Bài viết:
    4,318
    Đã được thích:
    640
    Điểm thành tích:
    823
    mình thấy cũng đúng, rất nhiều mẹ bán hàng trên này nhận được phản hổi tốt từ mọi người nhờ các topic bán hàng hiệu quả
     
  14. phuonganhvu108

    phuonganhvu108 Thành viên mới

    Tham gia:
    1/6/2016
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    like topic nay quá luôn :X
     
  15. uynuyn

    uynuyn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    16/7/2015
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Phải xây dựng thương hiệu cá nhân ngay từ bây giờ thôi (y)
     
    Long Vũ thích bài này.
  16. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,154
    Điểm thành tích:
    6,063
    Có rất nhiều người không biết về thương hiệu, cũng chẳng để ý đến việc xây dựng thương hiệu nhưng bản thân họ có những thói quen tốt, biết quan tâm đến mọi người, muốn được chia sẻ giúp ích cho người khác nên dù không chủ ý xây dựng thương hiệu thì họ vẫn có thương hiệu tốt. Trong khi có nhiều người mât nhiều công sức học hỏi cách làm thương hiệu nhưng không giữ được sự nhất quán thì cũng vẫn bị mang thương hiệu với nhiều thuộc tính bất lợi.
     
    nguoikhiemthi thích bài này.
  17. ducanhtian

    ducanhtian CHUYÊN MỰC TRỨNG HẠ LONG

    Tham gia:
    25/6/2016
    Bài viết:
    281
    Đã được thích:
    74
    Điểm thành tích:
    28
    Em không hiểu sự nhất quán ở đây là gì và nó có liên quan gì đến thương hiệu của riêng mỗi cá nhân đang xây dựng ạ. Nếu đứng trên phương diện là hỗ trợ cho các thành viên về một lĩnh vực nào đó thì việc hình ảnh thương hiệu nó liệu có liên quan đến lĩnh vực mà minh đang hỗ trợ ko hay chỉ là sự để ý đến các dòng chữ ký mà của mình dc đính kèm theo mỗi bài trả lời =).
     
  18. jamesross

    jamesross Chó Becgie, phối giống chó Becgie (Nhập Đức)

    Tham gia:
    16/7/2016
    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Xây dựng thương hiệu là một bài toán không hề dễ dàng, để một hình ảnh, khẩu hiệu in sâu vào tâm trí khách hàng và có tầm ảnh hưởng lớn thì đó là cả một quá trình cực kỳ dài và trông gai. Bên cạnh đó là liên quan đến nguồn lực của công ty. Một công ty lớn thì có khả năng quảng bá hình ảnh, thương hiệu một cách tốt nhất cho công ty còn một công ty nhỏ thì chấp nhận thôi, thu hẹp thị trường và làm ăn ở những thị trường nhỏ thôi.
     
  19. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,154
    Điểm thành tích:
    6,063
    Xây dựng thương hiệu thì không nhất thiết phải quảng bá. Thậm chí không cần một tý quảng bá nào vẫn có thể là xây dựng thương hiệu.

    Quảng bá chỉ là để cho đông người biết đến thôi, còn xây dựng thương hiệu có nghĩa là định hình trong tâm trí của khác hàng về những đặc điểm nào đó đại diện qua tên thương hiệu.
     
    nguoikhiemthi thích bài này.
  20. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,154
    Điểm thành tích:
    6,063
    Nhất quán là yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng thương hiệu chứ không phải các hình ảnh. Các hình ảnh bao giờ cũng phải đi kèm với những đặc tính nhất định, còn nếu không kèm theo những đặc tính thì hình ảnh đó cũng đến rồi đi mà chẳng để lại gì trong tâm trí của mọi người cả.

    Việc xây dựng thương hiệu là gắn liền một hình ảnh với những đặc tính nhất định trong tâm trí của nhiều người. Ví dụ, hình ảnh cái bánh lái là đại diện cho cái tên là Mercedes và đại diện cho những tính chất như đắt tiền, sang trọng, lịch lãm, an toàn...

    Bạn cũng có thể tạo ra một biểu tượng bất kỳ và gắn cho nó rất nhiều đặc tính mâu thuẫn nhau như lúc thì đắt lúc thì rẻ, lúc thì bền lúc nhanh hỏng, lúc tin cậy lúc thì không đáng tin... thì mọi người không thể ghi nhớ gì về nó được, và nếu có nhớ về hình ảnh đó một cách rõ ràng thì người ta cũng không liên tưởng đến đặc tính sản phẩm và không có cảm xúc gì về nó, do đó họ không cần trung thành với nó.

    Còn việc xây dựng thương hiệu cá nhân chúng ta cũng giống như xây dựng thương hiệu cho công ty hay sản phẩm. Tức là ứng với một cái tên và cái hình ảnh nào đó thì đại diện cho những đặc tính gì.

    Ví dụ như cái tên như Xuân Bắc chẳng hạn thì người ta nghĩ ngay đến một diễn viên với khả năng nói chuyện rất hài hước và khả năng làm MC. Hay nói đến cái tên như Ngô Bảo Châu người ta nghĩ ngay đến một giáo sư giỏi toán, một nhà khoa học tài năng. Việc gắn cái tên với những đặc tính đó mới là xây dựng thương hiệu chứ không phải riêng cái tên đâu.
     
    nguoikhiemthi thích bài này.

Chia sẻ trang này