Kinh nghiệm: Xây Nhà Ở Không Xin Giấy Phép Xây Dựng Có Bị Xử Phạt?

Thảo luận trong 'Các vấn đề gia đình khác' bởi Dat_thu, 1/8/2020.

  1. Dat_thu

    Dat_thu Thành viên mới

    Tham gia:
    6/7/2020
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Dưới đây là những chia sẽ về Pháp Lý Xây Nhà dành cho quý gia chủ đang có nhu cầu tiến hành xây nhà.

    Những mức phạt khi xây nhà không giấy phép
    Theo khoản 12 điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP “công trình không giấy phép đang trong giai đoạn thi công xây dựng thì:

    a) Lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm dừng thi công xây dựng công trình;

    [​IMG]

    b) Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp giấy phép xây dựng;

    [​IMG]
    c) Hết thời hạn quy định tại điểm b khoản này, tổ chức, cá nhân vi phạm không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng được điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.”

    Suy nghĩ chủ quan: Xây nhà không cần phép

    Thay vì trích dẫn quá nhiều các văn bản pháp luật khô khan, Đất Thủ xin được kể một câu chuyện để anh chị dễ dàng hình dung.

    [​IMG]

    Quan niệm "tậu trâu, cưới vợ, làm nhà" đã trở nên quen thuộc quá đỗi với thế hệ cha ông ta, thật ra ngày nay quan niệm đó vẫn còn nguyên giá trị chẳng qua nó được thay đổi đôi chút cho thích nghi với cuộc sống hiện đại.

    Câu chuyện của anh An cũng vậy, sau một khoảng thời gian dài làm việc, hai vợ chồng anh An tích góp được một khoản tiền làm nhà. Cả một đời người đôi khi chỉ một lần xây nhà nên hai vợ chồng cân nhắc lắm, đong đếm sao cho tiết kiệm tối đa chi phí thiết kế nhưng vẫn đảm bảo chất lượng thi công là một điều không dễ.

    Sau cùng, hai vợ chồng anh chọn cách cắt giảm chi phí xin giấy phép xây dựng với suy nghĩ: "nhà mình ở tít ngoại thành thị xã có phải trong thành phố đâu mà lo". Anh An nhắm mắt xây nhà không phép.
    Công trình nào bắt buộc cần có giấy phép xây dựng?

    [​IMG]

    Anh An nhắm mắt làm liều mà đâu biết dựa trên điều 89 LUẬT XÂY DỰNG 2014, sau khi loại trừ các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng ở mục 2 thì trường hợp anh là bắt buộc cần xin phép xây dựng. Cụ thể hơn, những công trình bắt buộc xin phép xây dựng:

    a) Nhà ở riêng lẻ tại nội thành, ngoại thành của thành phố; nội thị, ngoại thị của thị xã; thị trấn và nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa.

    b) Các công trình nhà ở xây dựng nằm trong diện quy hoạch tại khu vực nông thôn.


    Hotline: 0933 598 939 | Hotmail: contact@datthu.vn


     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Dat_thu
    Đang tải...


Chia sẻ trang này