Xét Xử Vụ Bà Châu Thị Thu Nga Lừa Đảo Chiếm Đoạt Tài Sản Tại Dự Án B5 Cầu Diễn

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Tư vấn BĐS Hà Nội, 6/10/2017.

  1. Tư vấn BĐS Hà Nội

    Tư vấn BĐS Hà Nội Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/3/2017
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Hơn 500 người đã đổ một khoản tiền không nhỏ đầu tư vào dự án chung cư B5 Cầu Diễn vì tin tưởng cựu đại biểu Châu Thị Thu Nga, kết quả họ đều bị mắc lừa.

    Sáng nay (4/10) là ngày thứ ba TAND Hà Nội mở phiên xét xử vụ án bà Châu Thị Thu Nga (cựu đại biểu Quốc hội, cựu chủ tịch Housing Group) và 9 người khác về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Theo danh sách mà TAND Hà Nội công bố, hơn 500 bị hại được triệu tập cùng với hơn 70 người, các cơ quan có quyền, nghĩa vụ liên quan. Tuy vậy, trong phiên tòa sáng nay chỉ có hơn chục người có mặt. Nguyện vọng của họ khi trả lời thẩm vấn là tiếp tục được mua căn hộ tại chung cư B5 Cầu Diễn nếu dự án được triển khai.

    Chỉ sau khi tòa đưa ra những phân tích cho thấy dự án không thể triển khai, các bị hại mới muốn đòi lại tiền. Hầu hết các bị hại chỉ có hóa đơn chứng từ với một khoản tiền góp vốn, tính theo giá gốc mua căn hộ. Còn lại, khoản tiền chênh lên tới hàng trăm triệu mỗi suất không hề có chứng từ.

    Tại tòa, một nam bị hại cho biết, ông biết tới Dự án B5 Cầu Diễn từ một công an ở địa phương. Bị hại được chính người công an này cho xem bản vẽ khu nhà chung cư của dự án, thậm chí còn dẫn trực tiếp đến xem mô hình thiết kế tại Housing Group. Người đàn ông kể, đến xem thấy mô hình rất đẹp. Chủ đầu tư nói đang làm móng, khi ra xem thấy đúng là làm thật rồi nên bị hại chấp nhận mua.

    Người đàn ông cho biết thêm, sau khi ký hợp đồng góp vốn, ông có được nhận phiếu thu. Số tiền phải nộp trước là hơn 600 triệu đồng (căn hộ trị giá 1,3 tỷ). Theo hứa hẹn, năm 2015 ông sẽ được nhận nhà. Ngoài ra, người đàn ông này còn bị môi giới 'chém' thêm, tổng cộng mất 90 triệu tiền trung gian.

    Đến cuối năm 2013, khi những lùm xùm quanh dự án được công bố rầm rộ trên truyền thông, ông mới biết mình bị lừa và đến Housing Group đòi tiền nhưng không được trả lại đồng nào. Tại tòa, ông bày tỏ nguyện vọng được trả lại tiền, nếu dự án tiếp tục xây thì 'vẫn lấy nhà'.


    [​IMG]
    Bị cáo Châu Thị Thu Nga trả lời chất vấn tại tòa.

    Một bị hại khác là bà Trần Thị Nhuận kể, bà cũng biết tới dự án từ người em làm kỹ sư xây dựng. Thậm chí, gia đình bà còn nhờ cả mối quan hệ quen bên công an kiểm tra giúp dự án 'có thật' hay không. Hơn nữa, bà càng tin tưởng khi bà Nga là Đại biểu Quốc hội nên quyết định đầu tư vào dự án.

    Để được suất mua căn hộ, bà Nhuận phải trả chênh lệch 5 triệu đồng/m2 so với giá gốc. Số tiền mà bà nộp cho Housing Group là 500 triệu nhưng trong phiếu thu chỉ ghi hơn 300 triệu, phần còn lại trả cho sàn giao dịch trung gian.

    Bà Nhuận nhớ lại, hôm đến nộp tiền góp vốn mua nhà có rất nhiều người tham gia. Những nhân viên của sàn giao dịch quảng cáo chủ đầu tư là người có uy tín, là Đại biểu Quốc hội... Gia đình bà Nhuận cũng đến khu dự án thì thấy đã quây tôn bốn phía xung quanh.

    Tương tự, bị hại Phạm Thị Hoa cũng nộp hơn 500 triệu góp vốn mua nhà nhưng cũng không đòi được đồng nào. Bà Hoa kể, bà được bị cáo Nguyễn Thị Tình (cựu giám đốc sàn giao dịch bất động sản) mời chào mua với giá ưu đãi nên bà đã nộp cho sàn hơn 500 triệu đồng. 'Chị ấy nói là suất ngoại giao của công an nên mới có giá gốc', bà Hoa nhớ lại.

    Khi tòa yêu cầu đối chất về thông tin bà Hoa cung cấp, bị cáo Tình nói: 'Tôi không biết bà Hoa là ai, bà Hoa xem toàn bộ giấy tờ có chữ của tôi không?'. Đáp lại, bà Hoa cho biết: 'Khi đó chị Tình đến tận nhà chở tôi đến ngân hàng, hứa sẽ làm hết thủ tục, hợp đồng'. Bà Hoa nói vẫn nhớ đại diện Housing Group lúc đó là ông Nguyễn Xuân Quý (Phó tổng giám đốc) là người ký, còn bà Nguyễn Thị Kim Oanh là người lập phiếu thu.

    'Chị Tình đưa sơ đồ chọn căn hộ 901 nhìn ra khu chung cư Thành phố giao lưu (đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm). Chị ấy nói với tôi vẫn còn có suất mua nhà ở khu Ấm Thượng nữa nhưng vì lúc đó tôi hết tiền nên không mua', bà Hoa trình bày trước tòa.

    Khi các bị hại trình bày xong, bất ngờ bị cáo Châu Thị Thu Nga xin nhận hết trách nhiệm về mình. Bà Nga nói trước tòa xin trả lại tự do cho 9 thuộc cấp của mình, nói rằng những người này 'chỉ vì tin tôi nên làm theo'. Bị cáo cũng khẳng định chưa bao giờ làm việc gì khuất tất và giải thích 'chỉ vì tin tưởng vào chính quyền nên tin có thể được làm dự án'.

    Khi bị các bị hại truy vấn 'lấy nguồn tiền ở đâu để trả khách hàng', bà Nga cho biết, với các khoản đã chi cho dự án, đề nghị tòa xác định lại những khoản chi cho dự án B5 Cầu Diễn. Bà Nga cũng đề nghị tòa tiếp tục làm rõ 34 hoạt động khác chưa được xác định. Ngoài ra, bị cáo Nga còn xin dùng tài sản của Housing Group và cá nhân để hoàn trả lại vốn, đảm bảo quyền lợi cho những người mua nhà tại B5 Cầu Diễn.

    Bà Nga cũng vẫn khẳng định có đối tác triển khai Dự án B5 Cầu Diễn. Về nguồn tiền làm dự án, bà Nga cho biết 'do đang bị tạm giam không thể tiếp xúc với bà con, đề nghị mọi người làm việc với Tổng giám đốc Lê Sáu để có câu trả lời'.

    Phiên tòa sẽ tiếp tục làm việc trong chiều nay, dự kiến sẽ kéo dài trong 18 ngày.

    Vào ngày 1/8/2008, Hợp đồng hợp tác đầu tư về thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn trên khu đất B5, tổng diện tích hơn 22.000m2 được ký kết bởi ông Nguyễn Văn Thuẫn (Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển nhà – HAIC) và bà Châu Thị Thu Nga (chủ tịch Housing Group). Theo hợp đồng ký kết, quy mô dự án dự kiến gồm 3 chung cư 21 tầng và 36 nhà vườn, tổng mức đầu tư khoảng 280 tỷ đồng. Trong đó, HAIC góp 40% vốn, Housing Group góp 60%.

    Cáo buộc cho rằng, dù biết dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh cũng như chưa được cấp giấy phép xây dựng tức chưa được phép huy động vốn của khách hàng, tuy nhiên bà Nga vẫn chỉ đạo cấp dưới triển khai ‘bán căn hộ trên giấy’.

    Từ năm 2009 đến năm 2013, bà Nga cùng với cấp dưới đã ký tổng cộng 752 hợp đồng huy động vốn của 726 khách hàng, với tổng số tiền thu về là 377 tỷ đồng. Sau đó, bà Nga dùng gần 29 tỷ chi trả cho 43 khách hàng xin rút vốn, số tiền 348 tỷ còn lại sử dụng hết vào nhiều mục đích khác nhau.

    (Theo Tiên Phong Land)
    Nguồn: http://tienphongland.vn/tin-tuc/tin...chiem-doat-tai-san-tai-du-an-b5-cau-dien.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Tư vấn BĐS Hà Nội
    Đang tải...


Chia sẻ trang này