Xín Mần (hà Giang) - Bí Ẩn Đằng Sau Sự Bình Yên

Thảo luận trong 'Du lịch' bởi vietqueentravel, 17/1/2021.

  1. vietqueentravel

    vietqueentravel Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/10/2018
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Đang bon bon trên hành trình tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm về phía Tây, bất chợt đọc được câu thơ của tác giả Đoàn Thị Ký: “Xín Mần ơi, tôi gọi gió cướp lời”. Ngoài trời đang xối xả cơn mưa rào cuối hạ, từ háo hức bỗng chuyển sang chột dạ, có lẽ nào lại trùng hợp tới thế? Sự bí ẩn ở nơi đây cứ lặng lẽ dẫn dắt Việt Queen Travel như vậy và chắc chắn rằng, đây mới chỉ là khởi đầu của một hành trình thú vị.
    [​IMG]

    Xín Mần ở đâu?
    Xín Mần cách thành phố Hà Giang hơn 100km, là huyện vùng cao giáp giới với Trung Quốc. Diện tích chỉ khoảng 600km2, nhưng đây là nơi sinh sống của rất nhiều dân tộc, đa số là người Nùng, Dao, Mông, Tày... Với các sắc màu văn hóa vô cùng phong phú. Người dân chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp: trồng lúa, ngô, đậu tương và một số cây đặc trưng như mận, lê… và chăn nuôi gia súc, gia cầm.

    [​IMG]
    Chẳng thể nào nhớ hết được trong suốt hành trình đến với Xín Mần đã đi qua bao nhiêu ruộng bậc thang, bao nhiêu ngọn thác cao ngất trời nữa. Bạn đồng hành của chuyến xe là con sông Chảy ở tít dưới vực sâu, lòng sông lởm chởm đá. Gió nơi triền núi thổi dọc sông Chảy, mang theo hương thơm của phấn ngô Nàn Ma đưa khách du lịch Hà Giang giá rẻ vào mùa thu của xứ sở miền Tây xa xôi.

    [​IMG]
    Vẻ đẹp bình yên của Xín Mần
    Phần thưởng dành cho những khách du lịch Hà Giang từ Hà Nội “dám” vượt qua những khúc cua tay áo khét lẹt, những cung đường xóc nảy người là khung cảnh hùng vĩ của núi rừng và những dải màu nâu-xanh-vàng của các thửa ruộng bậc thang. Ở khắp hang cùng ngõ hẻm là tiếng khèn Mông và tiếng sáo La Chí của các thanh niên đến tuổi cập kê đang réo rắt gọi bạn tình.

    [​IMG]
    Lác đác ven đường là những ngôi nhà với những bức tường đá hay tường trình đắp đất dày cộp nhuốm màu thời gian. Đám trẻ con đang chơi đùa dưới những gốc đào nở sớm, nhìn thấy ô tô đi qua thì dừng hết lại để vẫy tay chào. Vài người phụ nữ Mông váy áo sặc sỡ kiên nhẫn địu con đi trên đường. Vẻ đẹp bí ẩn và quá đỗi yên bình, đủ để khách du lịch Hà Giang quên cả say xe.

    [​IMG]
    Một vài địa điểm không thể bỏ qua khi đến Xín Mần
    Thác Tiên - Đèo Gió

    Vượt qua quãng đường 17km từ trung tâm thị trấn Cốc Pải, khách của tour đi Hà Giang sẽ đến được một trong những danh thắng đẹp bậc nhất huyện Xín Mần. Thác Tiên thuộc rừng nguyên sinh Đèo Gió nên chỉ cần đi chục cây số đường đèo là bạn đã tới được thế giới sinh thái thuần khiết với thảm thực vật đa dạng: thảo mộc, nấm rừng, gỗ quý có tuổi đời lên đến hàng trăm năm…

    [​IMG]
    Nếu lỡ lạc vào cơn mơ với thiên nhiên cỏ cây tuyệt sắc thì tiếng nước đổ của thác Tiên sẽ đưa du khách trở về với thực tại. Mệt mỏi sẽ dần tan biến khi hít hà không khí trong lành tại cánh rừng vầu rậm rạp. Thác có độ cao 70m bắt nguồn từ suốt Tả Ngán ở Bắc Hà, Lào Cai, thả mình qua vách đèo Gió tạo thành dòng thác đôi như mái tóc mềm mại, hững hờ của thiếu nữ tuổi trăng tròn.

    [​IMG]
    Giữa rừng già kỳ vỹ, thác Tiên không ồn ào hung dữ mà nhẹ nhàng mang đến bầu không khí tươi mái nhờ những hạt nước liti thổi quanh chân thác. Bởi thế thác Tiên ngoài cái tên Táng Tinh còn được gọi là thác Gió. Bất kể là mùa mưa hay mùa khô đi chăng nữa, dòng nước cũng đều êm ả nhẹ nhàng. Vì thế mà dù chảy từ trên vách núi xuống nhưng ở dưới mặt hồ lại chỉ là những gợn sóng lăn tăn...

    [​IMG]
    Bãi đá cổ Nấm Dẩn

    Từ thác Tiên xuôi theo con dôc khoảng 6km là tới Bãi đá cổ Nấm Dẩn, nơi có dấu vết của người Việt cổ có niên đại trên 2000 năm tuổi. Dù trải qua một vài thiên niên kỷ nhưng những hoa văn, họa tiết ghi dấu ấn của thời Cổ đại mẫu hệ vẫn luôn là một ẩn số chưa có lời giải, vì vậy hằng năm nơi đây thu hút rất đông du khách của tour du lịch Hà Giang đến tìm hiểu, khám phá.

    [​IMG]
    Không giống với những nơi khác, đá ở đây có màu sáng, hình tròn hoặc bề mặt phẳng. Theo thống kê, nơi đây có tám phiến đá lớn với nhiều hình khắc nằm rải rác trên diện tích 8ha. Trên phiến đá lớn có hình mai rùa diện tích khoảng 20m2, người ta phát hiện ra 79 hình vẽ trong đó chiếm đa số là hình tròn, hình chữ nhật và nhiều hình thù kỳ quái được khắc chìm vào bề mặt đá.

    [​IMG]
    Những khối đá lớn được thiên nhiên đẽo gọt thành các hình thù kỳ lạ như những con vật khổng lồ, tạo đủ loại dáng trên cánh đồng mênh mông. Từ nhiều đời nay, khu "Nà phẩu lai shử" (khu ruộng đá nhiều chữ) vẫn được người dân bản mổ lợn để cúng Thần Đá. Hằng năm, nghi lễ được tổ chức vô cùng trang trọng vào ngày mùng 1 tháng 6 âm lịch tại di tích đá cự thạch.

    [​IMG]
    Đền Gia Long

    Ngôi đền thờ thần Rồng nằm tại thị trấn Cốc Pài, điểm đặc biệt là ở đây không có nhà mà chỉ có những mái đá vươn ra che mưa nắng. Những vết tích của thời gian hằn lên phiến đá thành hình Rồng linh thiêng, được người dân hương khói vào các dịp lễ tết. Xung quanh đền là những cây ngô đang vào vụ, phấn ngô thơm quện với mùi của núi rừng thành hương vị độc đáo khó quên.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi vietqueentravel
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    Hà Giang đúng là nơi có nhiều cảnh đẹp thiên nhiên
     

Chia sẻ trang này