Xơ Gan Có Tính Di Truyền Hay Không?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ptn2406, 27/10/2019.

  1. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    Xơ gan là một bệnh gan mạn tính được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan.Hiện nay rất nhiều người mắc bệnh xơ gan sợ hãi và lo lắng căn bệnh này có thể di truyền cho con cái,liệu bệnh xơ gan co di truyền sang cho con cháu thế hệ sau này không? Bài viết này xin được giải đáp cụ thể vấn đề trên.


    Khi mới mắc bệnh, xơ gan thường không có triệu chứng, về sau tùy thuộc từng mức độ có các biểu hiện của hội chứng suy tế bào gan, hội chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa, bệnh nhân mệt mỏi, kém ăn, vàng da, da sạm, dễ chảy máu cam, chảy máu chân răng, phù, cổ trướng, suy giảm chức năng tình dục..., nặng hơn có những triệu chứng của biến chứng như nôn ra máu và đi ngoài phân đen do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản, hôn mê gan, suy thận, các biểu hiện nhiễm khuẩn hoặc do xơ gan ung thư hóa...Việc phát hiện và điều trị kịp thời là rất quan trọng, mục đích điều trị tập trung vào việc làm chậm sự tiến triển của tổn thương gan và giảm nguy cơ biến chứng do xơ gan gây ra.

    Theo như các các bác sĩ chuyên khoa gan đã khẳng định rằng bệnh xơ gan hoàn toàn là một bệnh không có tính di truyền, nếu trong trường hợp cả bố hay mẹ bị mắc bệnh xơ gan do sử dụng nhiều rượu bia, gan nhiễm mỡ,… thì con cái hoàn toàn không bị di truyền bệnh. Nhưng nếu như người bệnh bị mắc phải bệnh viêm gan B do virus gây nên thì đây hoàn toàn là bệnh có thể sẽ lây truyền từ người bệnh này sang người bệnh khác, hay nếu như người mẹ bị mắc bệnh viêm gan B thì sẽ lây truyền sang cho con cái.Vì thế để đảm bào

    Sức khỏe cho con cái thì các bậc cha mẹ cũng nên cho bé đi khám sức khỏe định kì.Nếu như bà mẹ bị viêm gan virut trong thờ gian đang mang bầu thì sau khi sinh con trong thời gian 24 giờ cần phải tiến hành tiêm vắc xin cho trẻ ngay và theo dõi những biểu hiện của trẻ.


    Để phòng tránh căn bệnh này, hạn chế bia rượu, tiêm phòng các loại virus viêm gan B, C, D là những biện pháp tối thiểu. Khi đã bị viêm gan, bệnh nhân cần kiểm tra định kỳ để phát hiện và điều trị sớm.Còn khi đã được chẩn đoán xơ gan, cần kiểm soát, theo dõi và điều trị nguyên nhân dẫn tới xơ gan.Nếu tổn thương không quá nặng, việc loại bỏ những nguyên nhân có thể làm bệnh diễn tiến chậm lại thì gan có thể tự lành theo thời gian.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ptn2406
    Đang tải...


  2. caochin

    caochin Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/10/2019
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    xơ gan chủ yếu là do rượu bia nhiều
     

Chia sẻ trang này