Xóm "công viên nghĩa trang" Quận Bình Thạnh kêu gào vì khát

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi 1chong2con, 11/8/2014.

  1. 1chong2con

    1chong2con Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/10/2012
    Bài viết:
    299
    Đã được thích:
    91
    Điểm thành tích:
    28
    Trong các cuộc họp tổ, người dân đã nhiều lần kiến nghị về tình trạng thiếu nước trầm trọng đồng thời bày tỏ nguyện vọng được lắp đặt hệ thống nước sạch, lần nào phường cũng lắng nghe và phản hồi tích cực.

    Gần 800 hộ ở khu phố 2 và 3, phường 12, quận Bình Thạnh đang kêu cứu vì hơn 20 năm nay vẫn chưa được cấp nước sạch. Càng quan ngại hơn khi nơi đây từng là khu vực nghĩa trang, được dân san lấp làm nhà ở.

    Hơn 20 năm xài nước... nghĩa trang!
    Theo ông Trịnh Xuân Hải - Tổ trưởng tổ 31, xóm
    Công viên nghĩa trang này, hay còn gọi "thành phố ma", hình thành cách đây hơn 20 năm. Thời đó khu phố còn ngổn ngang mồ mả. Sau vài năm, dân nhập cư tập trung đông, nhà cửa mọc lên san sát, không còn dấu tích nào chứng minh sự tồn tại của nghĩa trang. Cũng theo lời ông Hải, những người mới tới cũng chẳng biết xuất xứ của mảnh đất này. Với diện tích 2,7ha, khu vực là nơi ngụ cư của 800 hộ với hơn 1.600 nhân khẩu có đăng kí chính thức, ngoài ra còn không ít số dân tự do cảnh sát khu vực chưa rà soát hết.

    Trong xóm chỉ có vài hộ nằm bên ngoài được cấp nước sạch theo hệ thống của thành phố, còn lại vẫn trong tình trạng mòn mỏi chờ! Thực trạng này xảy ra đã hơn 20 năm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết khiến hàng nghìn người bức xúc. Để có nước sinh hoạt, người dân phải tự khoan giếng sâu xuống lòng đất 20 - 25m và đặt máy bơm. Lo sợ nguồn nước có thể bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe, họ chỉ sử dụng vào việc tắm giặt, dọn dẹp..., còn lại phải mua nước sạch từ một vài hộ hiếm hoi trong xóm với 1.500 đồng/20 lít (tự khuân về) và 3.000 đồng nếu mang tới nhà. Ông Trà Văn Thanh (61 tuổi) kể, hàng tháng gia đình ông phải trả tới 2 triệu đồng tiền nước. Hộ ông Hải có 5 khẩu cũng ngốn vào khoản này hết 1 triệu đồng/tháng. Trong xóm, nhà nào cũng có gần chục bình nước lớn nhỏ và phải tiết kiệm tối đa... Chị Hoài An (34 tuổi) chia sẻ: "Sống giữa thành phố nhưng chẳng khác gì trên núi. Riêng việc mỗi ngày thay nhau gánh nước đã gây ức chế, lãng phí quá nhiều thời gian, tiền bạc, công sức. Muốn chuyển khỏi đây nhưng ngặt nỗi ai cũng nghèo...". Dù là khu vực đông dân cư song cả xóm chỉ lèo tèo vài hàng bún nhỏ. Sử dụng nước
    nghĩa trang thì chẳng ai dám ăn, còn dùng nước sạch thì thu không đủ chi. Bên cạnh đó, việc người lớn, trẻ em liên tục bị bệnh ngoài da càng làm dấy lên nỗi ám ảnh về nguồn nước từ nghĩa trang.

    MÒN MỎI ĐỢI
    Trong các cuộc họp tổ, người dân đã nhiều lần kiến nghị về tình trạng thiếu nước trầm trọng đồng thời bày tỏ nguyện vọng được lắp đặt hệ thống nước sạch, lần nào phường cũng lắng nghe và phản hồi tích cực. Cụ thể trong văn bản số 246 UBND phường trả lời như sau: "Ngày 11-7-2012 phường đã gửi công văn kiến nghị Công ty cổ phần nước Gia Định sớm thực hiện việc khảo sát và cung cấp nước sạch cho các hộ trên địa bàn. Sau khi có văn bản phúc đáp của công ty, phường sẽ thông báo đến các tổ dân phố để hướng dẫn thực hiện". Tuy nhiên, những phản hồi tương tự vẫn chưa một lần được thực hiện. Trên thực tế, nguyên nhân chính do khu vực này thuộc dự án quy hoạch, song đã treo... hơn 20 năm và không biết còn lơ lửng tới bao giờ?

    Thiết nghĩ chính quyền địa phương cần có động thái cương quyết hơn nữa để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho gần 800 hộ dân đang mong nước từng ngày!

    Bài ảnh: Lê Nghĩa
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi 1chong2con
    Đang tải...


  2. nguyenlananh

    nguyenlananh

    Tham gia:
    15/8/2009
    Bài viết:
    39,773
    Đã được thích:
    6,050
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Xóm "công viên nghĩa trang" Quận Bình Thạnh kêu gào vì khát

    Đây là căn bệnh chung không thể cưỡng của phường mà
     

Chia sẻ trang này