Xông Mũi Bằng Thảo Dược Hiệu Quả Không

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 30/1/2023.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Xông mũi hiện tại chính là phương pháp được áp dụng phổ biến để chữa trị viêm mũi dị ứng. Bên cạnh việc dùng thuốc xông được bác sĩ kê thì người bệnh có thể dùng thảo dược chữa viêm mũi hiệu quả.

    Các thảo dược tự nhiên được đánh giá cao về sự an toàn, lành tính và cung cấp hoạt chất với tính kháng khuẩn cao, chống viêm, chống dị ứng cũng như giúp giảm đau tốt. Các hoạt chất này đi theo hơi nước, len lỏi vào khoang mũi và tiếp xúc cùng niêm mạc bị tổn thương để từ đó thúc đẩy quá trình chữa lành.

    Ngoài ra liệu pháp này còn được đánh giá cao trong việc làm loãng dịch nhầy vẫn còn tồn đọng ở bên trong và tăng cường dẫn lưu. Nhờ vậy người bệnh thấy thoải mái, dễ chịu, bớt nghẹt mũi và hít thở dễ dàng giúp ngủ ngon hơn.


    HƯỚNG DẪN CÁCH XÔNG MŨI BẰNG THẢO DƯỢC CHỮA VIÊM MŨI DỊ ỨNG
    Có nhiều cách xông mũi chữa viêm mũi dị ứng bằng thảo dược và chúng ta có thể tìm hiểu ngay sau đây:

    [​IMG]


    1. Dùng nước quả bồ kết xông mũi
    Đây chính là một công dụng tuyệt vời của quả bồ kết mà không phải ai cũng biết. Theo y học cổ truyền thì bồ kết đó là dược liệu mang lại khả năng kháng viêm, kháng khuẩn. Đồng thời còn giúp làm loãng dịch nhầy và tăng cường lưu thông xoang hiệu quả.

    Áp dụng cách xông mũi này thường xuyên là giải pháp để giảm nghẹt mũi. Đồng thời chính hoạt chất Saponin bên trong bồ kết còn kháng viêm nên người bệnh có thể an tâm dùng. Chỉ cần áp dụng một trong hai cách sau đây.

    Cách 1: Xông khói bồ kết

    Chọn các quả bồ kết khô rồi mang cất vào trong túi ni lông. Khi bị viêm mũi thì dùng 1 quả bồ kết đốt cháy sau đó hít khói bốc lên. Chú ý lặp lại cách này khoảng 3 đến 4 lần một ngày sẽ thấy dễ chịu.

    Cách 2: Xông nước bồ kết cùng thảo dược khác

    Chuẩn bị 3 quả bồ kết, vỏ bưởi cùng một ít lá sả. Cho toàn bộ nguyên liệu này sau khi đã rửa sạch bỏ vào nồi nấu chung với 2 lít nước. Cần lưu ý phải đun sôi thật kỹ sau đó mới bắc xuống. Sau đó trùm chăn kín lại rồi xông mũi khoảng 10 phút, áp dụng mỗi ngày 1 lần.


    2. Xông mũi bằng thảo dược ngũ sắc
    [​IMG]

    Cây ngũ sắc còn được gọi là cây cứt lợn cũng là giải pháp chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả. Vì có chứa nhiều tinh dầu, các chất có khả năng chống viêm, diệt khuẩn do vậy giúp làm giảm nhanh phù nề niêm mạc mũi. Mặt khác còn ức chế phản ứng dị ứng bên trong cơ thể của người bệnh.

    Chỉ cần dùng cây ngũ sắc lấy nước nhỏ mũi sẽ sát trùng và còn làm giảm đi triệu chứng ngứa mũi, hắt hơi, nghẹt mũi… Thảo dược này ngoài ra còn được dùng nấu nước xông mũi chữa dị ứng đơn giản.

    Chỉ cần dùng 2 lít nước sạch, 1 nắm lá hoa cùng lá cây ngũ sắc. Sau đó rửa cây ngũ sắc nhiều lần cùng nước sao cho sạch rồi đem ngâm muối giúp tiệt trùng. Tiếp tục bỏ 2 lít nước vào nồi đun sôi, cho hoa và lá của cây ngũ sắc vào rồi nấu trong khoảng 10 phút.

    Hãy làm sạch dịch nhầy trong mũi với nước muối sinh lý sau đó xông mũi khi nước vẫn còn bốc hơi mạnh. Cần chú ý khi ngồi xông hãy ngồi gần nồi nước và lấy chăn mỏng hay khăn tắm trùm đầu cho kín. Mở vung ra giúp hơi nước thoát ra từ từ, hít thở đều giúp hơi nước mang thai hoạt chất có trong ngũ sắc đi vào sâu bên trong xoang mũi. Mỗi ngày kiên trì dùng 1 lần, mỗi lần dùng 15 phút và xì nước mũi đã được làm loãng ra.


    3. Xông mũi bằng thảo dược kinh giới
    Kinh giới được biết đến với ưu điểm sát trùng, ức chế phản ứng dị ứng và còn làm loãng đờm nhầy hiệu quả. Chúng thường dùng nấu nước xông mũi và chữa viêm mũi dị ứng. Chính việc áp dụng phương pháp này một cách kiên trì sẽ thoát khỏi khó chịu do triệu chứng viêm mũi dị ứng gây ra.

    Chỉ cần chuẩn bị 1 nắm lá kinh giới cùng ấm đun. Sau đó rửa sạch thảo dược rồi bỏ vào chậu nước muối pha loãng, ngâm khoảng 15 phút giúp tiêu diệt vi khuẩn và ký sinh trùng. Đun sôi lượng nước đủ dùng sau đó cho kinh giới vào rồi nấu khoảng 10 phút nữa. Vệ sinh mũi thật sạch và tiến hành việc xông hơi. Áp dụng cách này mỗi ngày/lần và mỗi lần 10 phút.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/tim-h...sinh-ly-first-up-1h-hieu-qua-nhu-the-nao.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


  2. suonglonglanh

    suonglonglanh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    29/9/2016
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    8
    Mình cũng hay xông mũi họng thế này lắm ạ
     

Chia sẻ trang này