Xử Lý Khi Trẻ Bị Côn Trùng Cắn

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Hà Giản, 6/6/2016.

  1. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    753
    Điểm thành tích:
    823
    Do làn da của trẻ nhỏ rất nhạy cảm nên mỗi khi bị muỗi, kiến hay những loại côn trùng khác cắn, bé sẽ dễ bị mẩn ngứa, khó chịu. Thậm chí, nếu nặng hơn, bé có thể bị đau nhức, bỏng da, loét da, hoại tử da, sốt, lạnh. Trong trường hợp này, mẹ cần nắm vững các lưu ý sau.
    Nếu sau khi bị côn trùng cắn,chỉ có những biểu hiện nhẹ như ngứa, sưng đỏ ít, khó chịu vùng bị đốt thì ba mẹ có thể tự xử lý ngay tại nhà. Còn nếu xảy ra những biểu hiện nặng như bỏng rộp, loét da, sốt, nôn trớ….mẹcần đưa bé đến cơ sở y tế để kiểm tra và xử lý kịp thời.
    Các bước xử lý tại nhà khi bé bị côn trùng cắn
    Bước 1: Lấy vòi, hàm răng côn trùng ra khỏi vết cắn
    Vòi chích hay hàm răng để lại trên vết cắn có thể phóng thêm các chất độc và để lại vi khuẩn gây nhiễm khuẩn. Vậy nên mẹ cần loại bỏ các bộ phận này nếu chúng còn sót lại trên da bé.
    Bước 2: Làm sạch vết cắn
    Mẹ dùng nước sạch hoặc kết hợp thêm xà phòng để vệ sinh vết côn trùng cắn cho bé. Bằng cách này, các vi khuẩn có hại từ côn trùng sẽ bị loại khỏi da bé. Nên dùng nước lạnh để vệ sinh.
    Bước 3: Giảm thiểu khả năng bị ngứa, sưng hoặc nổi mẩn từ vết cắn
    • Dùng một cục nước đá chườm lên vết cắn trong khoảng 5 phút
    • Dùngkem chống côn trùng thoa lên vết cắn: mẹ có thể dùng các loại dung dịch làm mát da, dung dịch màu sát khuẩn như xanh methylen, thuốc tím pha loãng…
    [​IMG]
    Tuy nhiên, mẹ nên tránh sử dụng các loại kem này bôi hàng ngày để phòng tránh côn trùng cắn cho bé, bởi nếu lạm dụng, da bé sẽ rất dễ bị nhiễm trùng do mất khả năng đề kháng.
    Nguy hại hơn, các loại thuốc này còn có thể thấm qua da vào máu gây tác dụng toàn thân như: làm loãng xương, tăng huyết áp, loét dạ dày, làm giảm khả năng đề kháng của cơ thể dễ dẫn đến nhiễm trùng.

    Nguồn https://www.adayroi.com/blog/xu-ly-khi-tre-bi-con-trung-can-d1029
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hà Giản
    Đang tải...


Chia sẻ trang này