Bạn gặp vấn đề Ngày tháng, thời gian không hiển thị đúng trong Excel mà không biết xử lý? Xin hướng dẫn bạn cách xử lý vấn đề khi bị lỗi ngày tháng. Bạn đã thiết lập định dạng ngày tháng là dd/mm/yy trong format của cell đó. Tuy nhiên nếu nhập liệu là 01/12/2013 thì nó chuyển về đúng dạng là 01/12/2013, nhưng nếu nhập liệu một ngày >12 (ví dụ 20/1/2013) thì nó lại không chuyển về đúng định dạng theo yêu cầu của bạn. Nguyên nhân là do ngày tháng trên hệ thống trên windows của bạn đang thiết lập là mm/dd/yyyy (mặc định cho những người dùng Anh - Mỹ) vì vậy mà Excel đã sử dụng định dạng này cho dữ liệu bạn mới nhập dù rằng bạn đã thiết lập lại custom format của cell. Cách khắc phục: bạn thiết lập lại định dạng ngày tháng cho toàn hệ thống bằng cách Start -> Settings -> Control Panel -> chọn Regional Settings và tiến hành thiết lập như hình bên dưới. Trên đây chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách khắc phục, sửa lỗi sai ngày tháng khi chèn vào bảng tính Excel, lỗi này có thể do hệ thống giờ trên máy tính của bạn sai và nhiều nguyên nhân khác gây ra, giải quyết được vấn đề này giúp bạn học tập trên Excel hiệu quả hơn. Theo: thuthuat.taimienphi.vn
Excel - Sử dụng công cụ PivotTable và PivotChart phân tích dữ liệu Bạn đang muốn tạo báo cáo để thống kê lại tình hình kinh doanh, tình hình phát triển dân số, ... hay bất cứ số liệu nào để phục vụ công việc của mình. Giải pháp cho bạn đó chính là kết hợp giữa hai công cụ Pivot Table và Pivot Chart trong Excel. Sử dụng 2 công cụ này, bạn dễ dàng phân tích dữ liệu, tạo bản báo cáo sinh động và hấp dẫn, ... 1. Tạo một báo cáo PivotTable đơn giản Đây là mẫu bảng tính chúng ta sẽ sử dụng trong bài này. Dựa trên mẫu bảng tính này để chúng ta tạo ra một PivotTable. Dữ liệu thống kê về doanh số bán các thiết bị di động của các cửa hàng (Store) qua các quý (Quarter). Cột Customer hiển thị số khách hàng đến Store trong Quarter đó. Giả sử yêu cầu đặt ra là: - Doanh thu của mặt hàng di động Apple tại mỗi Store? Để giải quyết yêu cầu đặt ra cho bảng tính trên. Tôi sẽ hướng dẫn các bạn tạo một PivotTable đơn giản. Bước 1: Đặt trỏ chuột vào một ô bất kỳ trong vùng chứa dữ liệu. Vào (1) Insert --> (2)PivotTable. Excel sẽ hiển thị hộp thoại CreatPivotTable. Bước 2: Trong ô Table/Range, các bạn thấy rằng địa chỉ của vùng chứa dữ liệu đã được nhập vào sẵn. Các bạn Click vào các ô lựa chọn như trong hình → OK. Bảng tính sau khi được tạo PivotTable. Bây giờ, bảng dữ liệu của bạn trước đó đã được chuyển thành PivotTable. Bạn có thể thiết lập dữ liệu hiển thị ra bằng hộp thoại PivotTable Field List phía bên phải màn hình. Bây giờ chúng ta sẽ xử lý yêu cầu đặt ra. - Doanh thu của mặt hàng di động Apple tại mỗi Store? Trong hộp thoại PivotTable Field List, các bạn tích chọn 2 ô Store và Apple. Bạn sẽ thấy doanh số bán mặt hàng di động Apple cột Sum of Apple của 3 Store tại cột Row Labels. Bạn có thể chỉnh lại tên cột cho hiển thị đúng là Store bằng cách double-click vào tên cột và chỉnh sửa lại. Tùy từng yêu cầu cụ thể bạn có thể chọn các dữ liệu xuất ra phù hợp với yêu cầu ở hộp thoại PivotTable Field List. 2. Tạo PivotTable với nhiều cột Bạn đã biết cách làm thế nào để tạo một PivotTable đơn giản nhất. Bây giờ mình sẽ hướng dẫn bạn tạo một PivotTable phức tạp hơn một chút với việc hiển thị ra dữ liệu ở nhiều cột. Mình sẽ vẫn dùng bảng dữ liệu cũ để hướng dẫn cho các bạn biết làm một PivotTable với nhiều cột một cách dễ dàng nhất để các bạn có thể hình dung được. Ở phần trên, các bạn đã tạo PivotTable lên bảng dữ liệu để hiện thị doanh số mặt hàng di động Apple tại các Store. Bây giờ giả sử mình đặt thêm một yêu cầu là: - Hiển thị doanh số mặt hàng di động Apple qua các Quarter của 3 Store. Với yêu cầu này như cách làm trước các bạn chỉ việc tick chọn thêm mục Quarter trong hộp thoại PivotTable Field List. Kết quả hiển thị là: Dữ liệu đã được hiển thị ra nhưng bạn có nhận xét gì khi xem bảng dữ liệu như thế này? Nếu như bạn muốn so sánh doanh số các Store với nhau các bạn sẽ làm thế nào? Mình sẽ hướng dẫn các bạn cách chuyển thay vì các Quarter xếp theo từng hàng như thế này thành cột để các bạn dễ quan sát hơn. Bước 1: Đặt trỏ chuột vào trong Pivot Table để kích hoạt PivotTable Field List. Bước 2: Bạn click vào dấu mũi tên ở ô Quarter trong vùng ROWS và chọn Move to Column Labels. Bây giờ doanh số mặt hàng Apple của các Quarter đã được hiển thị theo dạng cột để bạn có thể dễ dàng quan sát và so sánh doanh số của các cửa hàng với nhau. 3. Tạo PivotChart Để tạo PivotChart các bạn phải chắc chắn rằng đang kích hoạt PivotTable. Bước 1: Đặt con trỏ chuột vào trong vùng dữ liệu → Insert và chọn kiểu biểu đồ trên thanh công cụ. Bước 2: Chọn kiểu Colustered Column trong Column. Bạn sẽ có biểu đồ được chia thành 3 miền. Mỗi miền là biểu thị doanh số bán hàng của mỗi Store. Các mặt hàng được chia thành các bar. Mỗi bar là dữ liệu doanh số bán hàng của mỗi mặt hàng trong một năm và có một màu riêng biệt. Đi kèm với biểu đồ là hộp thại PivotChart Filer Pane như hình trên. Bạn có thể sử dụng hộp thoại này để lọc các dữ liệu xuất ra trên biểu đồ. PivotTable và PivotChart tương tác qua lại lẫn nhau, tức là bạn lọc dữ liệu xuất ra trên bản đồ thế nào thì ở trong PivotTable cũng sẽ hiển thị như vậy và ngược lại. Như vậy trên đây, chúng tôi đã hướng dẫn các bạn sử dụng hai công cụ PivotTable và PivotChart để phân tích dữ liệu trên Excel 2007, nhờ đó bạn dễ dàng tạo các báo cáo tổng kết hay biểu diễn bằng biểu đồ những dữ liệu sinh động, giúp người dùng dễ quan sát. Theo: thuthuat.taimienphi.vn
Excel - Hàm PRODUCT, hàm tính tích Để tính tích các số, Excel hỗ trợ cho bạn một hàm rất tiện lợi đó là hàm PRODUCT, hàm Product giúp bạn nhân tất cả các số đã cho với nhau và trả về tích của chúng nhanh chóng và hiệu quả. Cú pháp và cách sử dụng của Product cũng rất đơn giản, sử dụng hàm PRODUCT trong Excel bạn có thể tính tích các giá trị hoặc tính giai thừa, ... Cùng quan sát các ví dụ bên dưới để có thể nắm rõ và vận dụng tốt hàm này trên bảng tính. Hướng dẫn dùng hàm PRODUCT trong Excel - Ví dụ minh họa Cú pháp: = PRODUCT (number 1, number 2, …) Chức năng: Dùng để tính tích các số number 1, number 2, … Trong đó: - number 1, number 2, …, number n. n có thể lên tới 255. (Đối với Excel 2003, n chỉ lên tới 30). - Nếu các number nằm trong một mảng dữ liệu thì chỉ những giá trị có số được tính, những giá trị khác số sẽ được bỏ qua. Ví dụ 1: - Tính tích các số 2, 3, 4. Công thức tính: =PRODUCT (2, 3, 4) = 24. - Tính tích các số 3, 5, 0. Công thức tính: =PRODUCT (3, 5, 0) = 0. Ví dụ 2: Tính tích từng cột trong bảng dữ liệu sau: Áp dụng hàm PRODUCT ở từng ô: - A5=PRODUCT (A1:A4); B5=PRODUCT (B1:B4); C5=PRODUCT (C1:C4) Ta có kết quả: - Ô A5 cho kết quả là 108 vì 4*3*9 = 108. Bỏ qua giá trị “b” vì hàm PRODUCT chỉ nhận giá trị là số nếu tham chiếu đến mảng dữ liệu. - Ô B5 cho kết quả là 10 vì 5*2=10. Bỏ qua giá trị “a” và tính ô trống B2 là 1. - Ô C5 cho kết quả là 0 vì trong mảng dữ liệu có ô C2 có giá trị 0. Ví dụ 3: Tính lương (Salary) của nhân viên trong bảng Employees Table. Biết rằng Salary bẳng tích của Hourly Salary và Hour. - Cách tính 1: G5= E5 * F5. - Cách tính 2 (áp dụng hàm PRODUCT): G5= PRODUCT (E5, F5) - Double-click vào góc dưới bên phải ô G5 để sao chép công thức xuống các ô còn lại. Hàm PRODUCT là một hàm tính tích các số tương tự như dấu * (dấu nhân) trong Excel. Thay vì phải gõ từng số và thêm dấu * vào giữa để tính tích của chúng thì chúng ta có thể dùng hàm PRODUCT để tính tích tất cả các số nằm trong hàm. Theo: thuthuat.taimienphi.vn
Ðề: Xử lý lỗi ngày tháng trong Excel cho mình hỏi là để ngày tháng năm trong excel có mấy kiểu đặt, thì thay đổi nó như thế nào, vì mình toàn bị tháng tơi ngày, tới năm, mình muốn chuyển về ngày tháng năm cho dễ sử dụng mà k biết làm