Kinh nghiệm: Xử lý nhanh khi xe ô tô bị mất phanh

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi haibang23, 22/7/2015.

  1. haibang23

    haibang23 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/6/2015
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Tình huống xe mất phanh có thể là những phút giây nguy hiểm nhất có thể xảy đến với bất kì vị tài xế nào. Không giống với việc nổ lốp oto, tài xế sẽ phải sử dụng tất cả kĩ năng của mình để dẫn lái và dừng một cách an toàn nhất. Hãy cùng điểm qua những bước sau đây để xử lý nhanh tất cả trường hợp mất phanh mà bạn không may có thể gặp phải.

    Bước 1: Tránh hoảng loạn – Hoảng loạn chỉ khiến bạn thêm rối trí và hành động không sáng suốt. Hãy bình tĩnh để đưa ra cách xử lý phù hợp nhất

    Bước 2: Nhấc chân ra khỏi bàn đạp ga và tắt điều khiển hành trình (nếu có). Nếu vỏ xe oto có độ bám đường tốt thì việc chạy vào đường cát hoặc sỏi đá cũng giúp giảm tốc độ xe đáng kể.

    [​IMG]
    Tình huống xe mất phanh có thể là những phút giây nguy hiểm nhất có thể xảy đến với bất kì vị tài xế nào



    Bước 3: Thử phanh – Kiểm tra nhanh phanh bằng cách cảm nhận của chân với bàn đạp phanh, xem phanh có khó di chuyển hay có chướng ngại vật mắc ở dưới không.

    Bước 4: Đạp phanh nhanh và liên tục – Dùng chân đạp nhiều lần lên bàn đạp phanh sẽ giúp tạo áp lực bơm dầu cho hệ thống phanh, có thể khá mất thời gian nhưng hãy kiên trì. Bước này cũng khá hiệu quả với xe có trang bị phanh ABS. Đối với một số lốp oto cao cấp, nhà sản xuất sẽ kiến nghị bạn sử dụng phanh ABS với chức năng phanh ngay khi có một lực mạnh tác động lên phanh.

    Bước 5: Về số thấp hơn, giúp xe giảm tốc độ từ từ. Với xe số tự động, nếu hộp số có số (+,-) hoặc D1, D2, L thì chuyển sang chế độ này và kéo cần số về (-) hoặc từ D2 xuống D1 rồi về L, thực hiện cho đến khi xe giảm dần tốc độ.

    Với xe số sàn, về số kế tiếp thì phải đạp ga cho vòng tua lớn hơn tốc độ thì về số sẽ êm và ngọt. Nếu đang ở số 5 thì về 4, lần lượt cho đến khi về đến số 1. Khi về được số thấp thì việc kiểm soát xe không phanh sẽ không còn là vấn đề

    Bước 6: Sử dụng phanh khẩn cấp (phanh tay) – Phanh tay thường chỉ được sử dụng khi dừng xe hẳn, hãm các bánh sau để xe không thể lăn đi được. Trường hợp mất phanh chân, bạn có thể thay thế bằng phanh tay để giảm tốc từ từ cho đến khi dừng hẳn. Bấm nút giữ khoá phanh, kéo phanh tay lên rồi nhả ra. Thực hiện liên tục cho đến khi xe giảm tốc độ.

    Dù có nhiều cách xử lý khi xe mất phanh, bạn vẫn nên tránh các trường hợp này xảy ra bằng các thường xuyên bảo dưỡng xe hơn. Kiểm tra vỏ xe oto, phanh chân và tay thường xuyên để đảm bảo chúng luôn trong tình trạng tốt nhất, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi haibang23
    Đang tải...


  2. Gio4Mua

    Gio4Mua Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/2/2013
    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    27
    Điểm thành tích:
    28
    Kinh nghiệm hay đấy bạn, cái quan trọng nhất là bình tĩnh và phải về số thấp ngay lập tức, và sử dụng phanh tay hợp lý nhất
     
  3. thanhthanh2015

    thanhthanh2015

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    13,307
    Đã được thích:
    2,486
    Điểm thành tích:
    863
    kinh nghiệm hay cho lái xe
     
  4. nhunglyna

    nhunglyna Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    11/2/2015
    Bài viết:
    317
    Đã được thích:
    63
    Điểm thành tích:
    28
    Hì, em chưa biết lái xe và cũng chưa có xe nên cứ xếp cái này vào nhật ký đã.
     
  5. haibang23

    haibang23 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/6/2015
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Note lại nhưng thật sự không mong rơi vào trường hợp phải vận dụng :D
     
  6. haibang23

    haibang23 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/6/2015
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Việc nhầm lẫn này không hề phụ thuộc vào kinh nghiệm, tài xế non tay hay già dặn đều có thể mắc phải những lỗi cơ bản nhưng chết người này. Dù đã được thay vo xe oto tốt nhất, phanh và động cơ hoàn hảo vẫn đều có thể gặp phải trường hợp này, vậy đâu là giải pháp cho vấn đề đó?

    Ở Nhật trong năm 2009, đã có 6.700 vụ tai nạn, với 37 người chết và hơn 9.500 người bị thương được cho là liên quan tới lỗi nhấn ga thay vì phanh khi lái xe. Con số này ở Mỹ còn cao hơn, mỗi năm khoảng 16.000 vụ theo Cục an toàn giao thông. Số vụ tai nạn này còn cao hơn những trường hợp nổ lốp do không thay lop xe oto đúng kì hạn, trường hợp mà nhiều người tưởng như chiếm đại đa số.

    [​IMG]
    Đạp nhầm chân ga khi đi xe oto là lỗi không hề hiếm thấy​


    Lái xe thường cảm nhận được chuyển động rõ ràng hơn khi đặt chân trên bàn đạp phanh. Tất cả lý do tài xế đưa ra đều theo phản xạ có điều kiện, suy luận logic ngay tại thời điểm đó là "Nếu tôi đang đạp lên bàn đạp này để xe chạy, thì đạp sang bàn đạp còn lại xe sẽ dừng". Tất cả vấn đề nằm tại đây, đặc biệt ở những trường hợp mới thay vo xe oto, lốp xe sẽ cho tài xế cảm giác nhiều hơn khi đặt chân trên phanh.

    Thực tế, khi mới di chuyển hoặc đang chạy ở chế độ cầm chừng bằng ga không tải, người lái chỉ dùng phanh để điều khiển xe chạy nhanh hay chậm lại. Khi tài xế bị giật mình bởi một tác động nào đó, vì xe đang chuyển động sẵn, nên họ có tâm lý muốn cho xe dừng lại, bằng cách đạp mạnh vào bàn đạp khác theo cách nghĩ ở trên, rất tiếc lúc này đó lại là bàn đạp ga. Khảo sát ở một trường dạy lái xe ở Mỹ cũng đã cho kết quả tương tự, khi khá nhiều người muốn dừng lại nhưng lại đạp nhầm sang chân ga.

    [​IMG]
    Khi tài xế bị giật mình bởi một tác động nào đó, vì xe đang chuyển động sẵn, nên họ có tâm lý muốn cho xe dừng lại, bằng cách đạp mạnh vào bàn đạp khác​


    Để lý giải cho trường hợp khi đã đạp chân ga sai mà tài xế tiếp tục giữ chân ga mà không buông, một bác sĩ làm việc tại trường dạy lái xe đã nghiên cứu và lý giải. Đặc biệt dành cho những tài già, đây được gọi là tình trạng tê chân phải. Khi một tài già đặt chân lên bàn đạp ga quá lâu (vì thường ít dùng phanh hơn tài trẻ), họ thường rơi vào trạng thái mất cảm giác chân phải, khi đó đạp cả chân phanh và ga cùng một lúc, mà tác dụng của chân ga bao giờ cũng mạnh hơn lực hãm của chân phanh.

    Nhiều công nghệ mới đã được nghiên cứu và đưa ra nhằm hạn chế bớt những tình huống này. Công nghệ Overide, tương tự như Ride by Wire của môtô phân khối lớn sẽ giúp hạn chế độ mở của bướm ga trong những trường hợp bất ngờ, không để xảy ra tình trạng tăng tốc đáng tiếc. Trong tương lai, có thể mỗi đợt thay lop xe oto, bạn sẽ phải cân nhắc cả công nghệ này cho xế yêu của mình đấy.
     
  7. lovemusic101

    lovemusic101 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/6/2014
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Làm gì thì cũng đều cần sự bình tĩnh cả!
    Ngay cả đi xe máy cũng vậy chứ chưa nói đến ô tô!
     
  8. phunu69

    phunu69 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/7/2015
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    bình tính là quan trọng nhỉ . hi . m còn chưa có xe
     
  9. SkygoTeam

    SkygoTeam Thành viên tập sự

    Tham gia:
    2/7/2015
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Lý thuyết là vậy, còn phải dựa nào kỹ năng của người lái xe nữa. Và với xe có trang bị phanh ABS và có thêm phanh điện tử, phân bỏ lực có ở Toyota Camry,.... thì sẽ an toàn hơn, nhưng các xế phải mất thêm thời gian làm quen và thích nghi đấy!!!
     
  10. gia1612

    gia1612

    Tham gia:
    7/10/2013
    Bài viết:
    13,535
    Đã được thích:
    2,377
    Điểm thành tích:
    863
    ôi, gặp phải thì ai cũng cuống
     

Chia sẻ trang này