Thông tin: Xử lý tình huống văn bản hiển thị sai font chữ

Thảo luận trong 'Học tập' bởi Korean, 17/5/2011.

  1. Korean

    Korean Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    596
    Đã được thích:
    82
    Điểm thành tích:
    28
    Nhiều người khá lúng túng khi mở một văn bản Word, Notepad mà font chữ hiển thị không đúng.

    Trước hết, việc mở lên một văn bản mà font chữ không hiển thị đúng thì 99% là do máy tính của người dùng chưa cài đặt bộ font tương ứng. Lưu ý, việc này hoàn toàn không liên quan đến việc máy tính có cài chương trình gõ dấu tiếng Việt hay không và cũng không liên quan đến bộ gõ tiếng Việt đang để chế độ gõ gì, bảng mã gì.

    Có khá nhiều cách cách xử lý để được văn bản gốc với dấu tiếng Việt đầy đủ. Sau đây là 2 cách nhanh chóng và dễ dàng nhất đối với mọi người sử dụng máy tính, dù không rành về Windows.
    [​IMG]
    Văn bản sai font.

    Cách 1: Tìm font thích hợp để cài đặt thêm vào máy.

    Cách này sẽ giúp máy tính có thêm font chữ mà văn bản gốc đã tạo. Nhờ đó, người dùng sẽ đọc được văn bản gốc với đúng font gốc, bảng mã để gõ trên văn bản vừa mở cũng tương ứng như khi tạo ra nó trên máy tính khác. Chẳng hạn, khi người dùng tạo văn bản với font VNI-TIMES, thì sau khi thực hiện cách này để mở trên máy tính khác vẫn có thể mở văn bản và đọc dựa trên font VNI-TIMES với bộ mã Vni-Windows.

    Để thực hiện việc này, đầu tiên phải mở văn bản để xem (dù không thể đọc được chính xác nội dung). Trên cửa sổ chương trình Word, chú ý nhìn tên font ở ô Font. Dù máy tính không có font đó nhưng Word sẽ vẫn cho biết tên font đã tạo nên văn bản. Tiếp theo, người dùng truy cập vào địa chỉ http://www.eaglefonts.com, rồi nhập tên font đã thấy ở trên vào ô tìm kiếm > nhấn nút Search.
    [​IMG]
    Trang eaglefonts.com.

    Nếu kết quả hiển thị không đúng theo font cần, có thể nhờ "gã khổng lồ" Google tìm giúp ở bất kỳ trang web nào khác.

    Sau khi tìm được và tải về, thực hiện đưa font đó vào hệ thống. Người dùng chỉ việc nhấn chuột phải vào tạo tin font > chọn Install. Nếu tùy chọn Install không xuất hiện thì có thể dùng cách thủ công để di chuyển font trên vào thư mục C:\Windows\Fonts.
    [​IMG]
    Cách 2: Dùng công cụ trung gian để ép văn bản về một loại font mà máy tính có sẵn.

    Chương trình trung gian mà bài viết sẽ dùng là Unikey phiên bản Unikey Vista 2.0 (dùng phiên bản nào cũng được, nhưng giao diện có chút khác biệt). Nếu máy tính chưa có thì bạn tải về trên mạng, rồi tiến hành cài đặt nhanh chóng trên ngôn ngữ tiếng Việt.

    Với cách này, người dùng cũng cần mở văn bản lên để xem font hiển thị là gì. Hiện nay, có rất nhiều loại font khác nhau, tuy nhiên bài viết sẽ hướng dẫn bạn biết 3 loại font cơ bản hay dùng là Unicode (ứng với các font chữ hiển thị tên đầy đủ, không có dấu chấm, như: Arial, Times New Roma, Tohoma,…), VNI Windows (ứng với các font có chữ VNI- đứng trước) và TCVN3 - ABC (ứng với các tên font bắt đầu bằng .vn).Nhìn xem font chữ hiển thị trên giao diện Word thuộc nhóm nào trong các nhóm trên.

    Sau đó, nhấn chuột phải vào biểu tượng chương trình Unikey Vista 2.0 đã cài đặt (biểu tượng dưới góc phải màn hình) > chọn Công cụ… Tiếp theo, tại ô Nguồn chọn nhóm font mà font hiện tại của văn bản gốc, chọn font sẽ được ép cho văn bản thành phẩm tại ô Đích. Đặc biệt, Unikey còn cho phépthực hiện đồng thời thao tác Loại bỏ dấu, Sang chữ hoa, Sang chữ thường,…
    [​IMG]
    Hoàn tất chuyển đổi font chữ trên Unikey Vista 2.0.

    Nếu đã copy toàn bộ nội dung văn bản gốc, bạn chỉ việc nhấn nút Chuyển mã để thực hiện chuyển sang mã font mới, rồi dán nội dung trong bộ nhớ đệm vào chương trình soạn thảo và lưu lại là xong. Ngoài ra, nếu văn bản chỉ đơn thuần là một tập tin *.txt, có thể bỏ dấu chọn ở ô Chuyển mã clipboard > chọn tập tin gốc cần sửa font ở ô File nguồn > chọn tập tin giữ kết quả ở ô File đích > nhấn Chuyển mã.

    Thao tác trong bài viết được thực hiện trên Microsoft Word 2007, nền Windows 7. Khi thao tác trên các trình tạo văn bản như Notepad, Wordpad cũng tương tự.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Korean
    Đang tải...


  2. Mẹ Kiều Phong

    Mẹ Kiều Phong

    Tham gia:
    12/12/2010
    Bài viết:
    23,940
    Đã được thích:
    5,062
    Điểm thành tích:
    3,113
    Ðề: Xử lý tình huống văn bản hiển thị sai font chữ

    Các mẹ chỉ cần cài vietkey là đầy đủ font chữ rồi.
     
    _LCV_ thích bài này.
  3. thitgacbep

    thitgacbep co dinh: 0923 82 84 88

    Tham gia:
    20/10/2008
    Bài viết:
    4,136
    Đã được thích:
    1,706
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Xử lý tình huống văn bản hiển thị sai font chữ

    Cám ơn mẹ cháu nhiều! Em cũng đang bị lỗi font đây, nhưng lại ở ... Corel draw cơ, hic!!
     
  4. toanlk

    toanlk dvmn:Ship hàng tại Hà Nội

    Tham gia:
    12/5/2011
    Bài viết:
    336
    Đã được thích:
    63
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Xử lý tình huống văn bản hiển thị sai font chữ

    máy cái phần mềm đồ họa đấy
    bạn muốn dùng tiếng việt chắc phải dùng font của Việt nam như vni
    mình dùng thì đc :D
     
  5. bqonline

    bqonline Master stress

    Tham gia:
    12/9/2008
    Bài viết:
    304
    Đã được thích:
    79
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Xử lý tình huống văn bản hiển thị sai font chữ

    Tóm lại là thế này: Bạn vào google rồi search vietkey2000 về (http://hotfile.com/dl/52613769/2504c79/Vietkey_2000Full-nethoabinh.com.rar.html), sau đó cài đặt chọn chế độ cài custumer, khi hiển thị lên khung chọn font thì các bạn tích chọn vào ô trống còn lại. Rồi next đến khi nào finish là ok! khi đó máy đủ font chữ để đọc mọi font tiếng việt. Còn muốn máy có nhiều dạng chữ khác nhau thì search bộ font chữ tải về rồi copy vào ổ C:\Windows\Fonts là được. Chúc thành công
     
  6. muoivan89

    muoivan89 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    18/5/2011
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Xử lý tình huống văn bản hiển thị sai font chữ

    em mấy hôm nọ cũng hì hục mãi mà chẳng được gì cả may mà có chị giờ thì biết rồi không sao nữa rồi
     

Chia sẻ trang này